Chuyển đến nội dung chính

Pha “Lội Ngược Dòng” Xử Lý Scandal Đỉnh Cao Của Các Thương Hiệu Lớn

Pha “Lội Ngược Dòng” Xử Lý Scandal Đỉnh Cao Của Các Thương Hiệu Lớn

Chẳng ai thích những scandal bê bối cả, đặc biệt là những người kinh doanh. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu mà còn có thể làm phá sản bất kỳ doanh nghiệp nào nếu không biết cách xử lý khéo léo. Hãy cùng xem những pha “lội ngược dòng” ngoạn mục của các thương hiệu lớn khi xử lý scandal của họ.

Chẳng ai thích những scandal bê bối cả, đặc biệt là những người kinh doanh. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu mà còn có thể làm phá sản bất kỳ doanh nghiệp nào nếu không biết cách xử lý khéo léo. Hãy cùng xem những pha “lội ngược dòng” ngoạn mục của các thương hiệu lớn khi xử lý scandal của họ.

“Trong mọi trường hợp đều phải nhanh”

Công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Những scandal có thể ập đến bất cứ lúc nào, ẩn chứa nhiều nguy cơ biến thành khủng hoảng truyền thông trong nháy mắt nếu không hành động sớm. Hệ quả là thương hiệu bị ảnh hưởng nặng nề, khách hàng quay lưng và doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Tất nhiên, bạn có quyền im lặng nhưng khách hàng không kiên nhẫn đến vậy. Một nghiên cứu đăng tải trên Adweeks đã chỉ ra rằng việc nhận trách nhiệm sớm, kèm theo lời xin lỗi chân thành, không giả tạo là cách để giải quyết mọi scandal nhanh chóng và để lại ít hậu quả nhất.

xu ly nhanh

Minh chứng rõ ràng nhất là trường hợp của Chipotle - một chuỗi nhà hàng ăn nhanh tại Mexico, từng chiếm trọn trang nhất các báo khi phát hiện khuẩn E. coli trong thức ăn. Chipotle hiểu rằng mình cần phải hành động thật nhanh. Và họ đã nhanh chóng đóng cửa hơn 40 cửa hàng để kiểm tra, đồng thời nhận toàn bộ trách nhiệm cho sự việc. Ngoài ra, công ty còn công bố biên bản xét nghiệm của CDC và đưa ra kế hoạch cực kỳ rõ ràng để ngăn không cho các trường hợp tương tự xuất hiện trong tương lai.

Nhờ vậy, Chipotle đã giảm thiểu được thiệt hại của vụ bê bối với thời gian khủng hoảng chỉ khoảng kéo dài 3,5 tháng. Theo đánh giá của Adweeks, đây cũng là một trong những scandal có "tuổi thọ" ngắn và ít nghiêm trọng nhất trong lĩnh vực F&B.

“Hài hước đúng chỗ là một lợi thế”

Đầu năm 2018, KFC vướng phải rắc rối với một số nhà cung ứng khiến cho chuỗi nhà hàng tại Anh Quốc không có gà để bán. Một vài khách hàng ôm bụng đói ra về đã bày tỏ sự giận dữ qua mạng xã hội. Sự việc tưởng như sẽ là một vụ bê bối lớn nhưng KFC đã rất khôn ngoan trong cách xử lý biến scandal trở thành sự kiện marketing cực kỳ thu hút.

hai huoc la loi the

 

KFC đã đăng quảng cáo chiếm trọn 2 mặt báo lớn. Trong đó, họ cố tình in nhầm tên thành FCK (chữ viết tắt gợi nhiều liên tưởng trong tiếng Anh) kèm lời xin lỗi có văn phong khá hài hước. Chính sự hài hước trong cách giải thích và xin lỗi này là pha “lật kèo” ngoạn mục giúp KFC chiếm trọn sự chú ý của khách hàng và giới truyền thông. Theo dữ liệu của Adweeks, 2/3 trong số phản ứng của khách với sự kiện này KFC là tích cực.

“Đừng ngại tương tác với khách hàng”

Những clip quảng cáo luôn là con dao hai lưỡi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó có thể nâng tầm nhưng cũng có thể hạ bệ thương hiệu. Cuối 2018, Dolce & Gabbana đã mất toàn bộ thị trường Trung Quốc chỉ vì scandal phân biệt chủng tộc trong một clip quảng cáo và sai lầm của người phát ngôn. Và đây không phải thương hiệu duy nhất vướng vào scandal này.

Cuối năm 2017, Dove cũng mắc phải một sai lầm tương tự khi đăng một đoạn quảng cáo trên Facebook. Trong đó có bối cảnh người phụ nữ da màu lột xác thành da trắng sau khi dùng sản phẩm Dove khiến người tiêu dùng cảm thấy bị xúc phạm, đặc biệt là cộng đồng người da màu và các nhà hoạt động nhân quyền.

dung ngai tuong tac

Nhưng khác với Dolce & Gabbana, Dove nhanh chóng nhận ra sai lầm và công khai đưa ra lời xin lỗi trên Facebook và Twitter. Đồng thời, họ cũng khuyến khích khách hàng tương tác, gửi ý kiến và cảm nghĩ của mình về sự kiện này.

Tuy không thể xóa đi sai lầm nhưng động thái khuyến khích khách hàng phê bình và nhận xét của Dove đã giúp họ kiểm soát và giới hạn thiệt hại của vụ bê bối chỉ trong vòng 6 tuần.


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
March 03, 2019 at 10:00AM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng Dự Toán Chi Phí Mở Nhà Hàng Nên Có Những Gì?

Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Chi phí mặt bằng Giá thuê m...

Chứng Chỉ Nghề - Giấy Thông Hành Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Yếu nghiệp vụ - Thực trạng nổi cộm ngành Nhà hàng Khách sạn Chưa bao giờ ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta lại rơi vào tình trạng khát nhân sự vì lí do yếu kém nghiệp vụ đến vậy. Theo thống kê từ Jobstreet, có đến 53% nhân sự trong ngành không có bằng cấp chuyên ngành và không được đào tạo bài bản, 78% cảm thấy nghiệp vụ học được chưa đủ để làm nghề và ...

Tình Huống Phỏng Vấn Tiếng Anh Xin Việc Tại Khách Sạn

Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Tình huống 1 Ms Lewis, welcome. I’m in charge of interview applicants for the job – Chào em, Lewis. Chị là ngưởi chịu trách nhiệm phỏng vấn ứ...