Chuyển đến nội dung chính

Nhảy Việc Cũng Giống Như Uống Aspirin: Coi Chừng Quá Liều!

Nhảy Việc Cũng Giống Như Uống Aspirin: Coi Chừng Quá Liều!

“Có nên nhảy việc hay không?” luôn là đề tài nóng hổi mỗi khi cận kề năm mới. Nhiều người băn khoăn liệu có nên tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới hay không và cũng có người rụt rè, kiên cường bám trụ với công việc hiện tại. Thực chất, tìm được việc làm phù hợp là chuyện không hề dễ dàng nhưng cứ độ xuân sang là dân tình lại thấp thỏm chuyện nhảy việc.

“Có nên nhảy việc hay không?” luôn là đề tài nóng hổi mỗi khi cận kề năm mới. Nhiều người băn khoăn liệu có nên tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới hay không và cũng có người rụt rè, kiên cường bám trụ với công việc hiện tại. Thực chất, tìm được việc làm phù hợp là chuyện không hề dễ dàng nhưng cứ độ xuân sang là dân tình lại thấp thỏm chuyện nhảy việc.

Có nên nhảy việc thường xuyên?

Theo khảo sát năm 2018 từ công ty Robert Half, gần 65% nhân viên thích nhảy việc, tăng 22% so với 4 năm trước. Trong đó, 75% nhân viên dưới 34 tuổi cho rằng nhảy việc đem lại nhiều lợi ích cho sự nghiệp của họ.

Những con số này không hề đáng ngạc nhiên, bởi nó đa phần rơi vào lực lượng lao động chủ lực hiện tại là nhân viên thế hệ Millennials (sinh vào giai đoạn 8x - cuối 9x và lớn lên cùng sự tiến bộ của phương tiện truyền thông xã hội).

nhan vien thich nhay viec
Khảo sát cho thấy khoảng 65% nhân viên thích nhảy việc

Ông Brett Good, chủ tịch cấp cao của Robert Half giải thích cho hiện tượng nhảy việc liên tục của thế hệ Millennials là do họ đã chứng kiến những gì xảy ra với bố mẹ trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 nên họ không thiết tha gì chuyện gắn bó 20 – 30 năm ở một công ty như thế hệ trước.

Không thể phủ nhận nhảy việc mang lại nhiều cơ hội mới, cả về thăng tiến và lương bổng. Thế nhưng nhảy việc chỉ sau một thời gian ngắn sẽ khiến nhà tuyển dụng nhìn vào khoảng thời gian ngắn ngủi đó và nói rằng “Có vẻ bạn sẽ không làm việc ở đây nhiều hơn 18 tháng. Tôi nên tìm kiếm những người chịu ổn định hơn”, cố vấn nghề nghiệp Karen Chopra cho biết.

J.T O’Donnell, giám đốc điều hành của Work It Daily cho rằng nhiều người cố nhảy việc chỉ vì muốn “trốn thoát sự đau khổ”, có thể do công việc đi vào bế tắc, sếp “đè đầu cưỡi cổ”… Tuy nhiên họ lại quên tự hỏi bản thân những câu quan trọng về sự nghiệp như “Mình quan tâm điều gì?” và “ Mình muốn giải quyết vấn đề gì?”.

Nhảy việc giúp tăng thu nhập. Điều này không sai. Tạp chí Forbes từng đăng tải bài viết nói rằng “Làm việc ở 1 công ty lâu hơn 2 năm sẽ khiến tổng thu nhập giảm 50% trong 10 năm”. Vì vậy, nhảy việc đúng lúc và có định hướng là điều nên làm. Còn cứ nhảy việc vì tiền sẽ khiến đam mê của bạn dành cho công việc bị thui chột. Bạn sẽ chẳng bao giờ thỏa mãn, nhảy việc thường xuyên, dẫn tới con đường sự nghiệp quá lay lắt. Kết quả là chẳng ai muốn thuê bạn.

Nên nhảy việc khi nào?

Brett Good ví chuyện nhảy việc như dùng thuốc aspirin vậy. Sử dụng ít sẽ có lợi cho sức khỏe, còn lạm dụng thì hậu quả khó lường. “ Nếu thị trường đang thiếu nhân tài thì những người nhảy việc vẫn tìm thấy nhiều cơ hội. Nhưng khi thị trường thay đổi, có sẵn nhân tài, lại ít việc làm thì ứng viên có thời gian làm việc ổn định sẽ được ưu tiên hàng đầu”.

Có một điều chắc chắn rằng nếu bạn thay đổi 10 công việc trong 10 năm thì chẳng công ty nào muốn thuê bạn, O’Donnell khuyên. "Điều xấu nhất xảy ra là bạn liều lĩnh rời khỏi công việc này và ứng tuyển vào vị trí khác nhưng cũng không làm bạn hài lòng rồi quá trình này lại tiếp tục lặp lại. Nếu không thể ở vị trí cũ thêm vài tháng nữa thì phải chắc chắn công việc mới sẽ phù hợp và đủ sức níu chân bạn lâu hơn”.

chang cong ty nao muon thue ban
Nếu thay đổi 10 công việc trong 10 năm thì chẳng công ty nào muốn thuê bạn

Patty McCord, cựu giám đốc nhân sự của Netflix (từng đảm nhiệm văn hóa đổi mới của công ty) nói rằng nhảy việc là điều nên làm mỗi 3 - 4 năm. Penelope Trunk, người sáng lập công ty về quản lý sự nghiệp dành cho người trẻ tại Mỹ thì tin rằng “Quá trình học hỏi sẽ ít dần đi sau 3 năm. Nhân viên càng làm lâu thì việc họ hoàn thành càng kém hiệu quả đi, do họ không còn học được gì mới sau thời gian dài gắn bó với công ty”.

Sau tất cả thì quyết định nhảy việc hay không vẫn nằm ở bạn. Chẳng nơi làm việc nào là hoàn hảo cả, không vướng bận chuyện này cũng rắc rối chuyện kia. Nhưng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy tự mình đặt những câu hỏi sau:

  • Đây là lần thứ mấy bạn đổi việc?
  • Lĩnh vực mới yêu cầu điều gì?
  • Triển vọng nghề nghiệp khi nhảy việc như thế nào?
  • Mục tiêu của bạn cho công việc mới là gì?

Tự trả lời những câu trên để đưa ra quyết định đúng nhất. Chúc bạn gặt hái thật nhiều thành công trên lộ trình mới!


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
January 22, 2019 at 10:00AM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v