Chuyển đến nội dung chính

Nhảy Việc Cũng Giống Như Uống Aspirin: Coi Chừng Quá Liều!

Nhảy Việc Cũng Giống Như Uống Aspirin: Coi Chừng Quá Liều!

“Có nên nhảy việc hay không?” luôn là đề tài nóng hổi mỗi khi cận kề năm mới. Nhiều người băn khoăn liệu có nên tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới hay không và cũng có người rụt rè, kiên cường bám trụ với công việc hiện tại. Thực chất, tìm được việc làm phù hợp là chuyện không hề dễ dàng nhưng cứ độ xuân sang là dân tình lại thấp thỏm chuyện nhảy việc.

“Có nên nhảy việc hay không?” luôn là đề tài nóng hổi mỗi khi cận kề năm mới. Nhiều người băn khoăn liệu có nên tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới hay không và cũng có người rụt rè, kiên cường bám trụ với công việc hiện tại. Thực chất, tìm được việc làm phù hợp là chuyện không hề dễ dàng nhưng cứ độ xuân sang là dân tình lại thấp thỏm chuyện nhảy việc.

Có nên nhảy việc thường xuyên?

Theo khảo sát năm 2018 từ công ty Robert Half, gần 65% nhân viên thích nhảy việc, tăng 22% so với 4 năm trước. Trong đó, 75% nhân viên dưới 34 tuổi cho rằng nhảy việc đem lại nhiều lợi ích cho sự nghiệp của họ.

Những con số này không hề đáng ngạc nhiên, bởi nó đa phần rơi vào lực lượng lao động chủ lực hiện tại là nhân viên thế hệ Millennials (sinh vào giai đoạn 8x - cuối 9x và lớn lên cùng sự tiến bộ của phương tiện truyền thông xã hội).

nhan vien thich nhay viec
Khảo sát cho thấy khoảng 65% nhân viên thích nhảy việc

Ông Brett Good, chủ tịch cấp cao của Robert Half giải thích cho hiện tượng nhảy việc liên tục của thế hệ Millennials là do họ đã chứng kiến những gì xảy ra với bố mẹ trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 nên họ không thiết tha gì chuyện gắn bó 20 – 30 năm ở một công ty như thế hệ trước.

Không thể phủ nhận nhảy việc mang lại nhiều cơ hội mới, cả về thăng tiến và lương bổng. Thế nhưng nhảy việc chỉ sau một thời gian ngắn sẽ khiến nhà tuyển dụng nhìn vào khoảng thời gian ngắn ngủi đó và nói rằng “Có vẻ bạn sẽ không làm việc ở đây nhiều hơn 18 tháng. Tôi nên tìm kiếm những người chịu ổn định hơn”, cố vấn nghề nghiệp Karen Chopra cho biết.

J.T O’Donnell, giám đốc điều hành của Work It Daily cho rằng nhiều người cố nhảy việc chỉ vì muốn “trốn thoát sự đau khổ”, có thể do công việc đi vào bế tắc, sếp “đè đầu cưỡi cổ”… Tuy nhiên họ lại quên tự hỏi bản thân những câu quan trọng về sự nghiệp như “Mình quan tâm điều gì?” và “ Mình muốn giải quyết vấn đề gì?”.

Nhảy việc giúp tăng thu nhập. Điều này không sai. Tạp chí Forbes từng đăng tải bài viết nói rằng “Làm việc ở 1 công ty lâu hơn 2 năm sẽ khiến tổng thu nhập giảm 50% trong 10 năm”. Vì vậy, nhảy việc đúng lúc và có định hướng là điều nên làm. Còn cứ nhảy việc vì tiền sẽ khiến đam mê của bạn dành cho công việc bị thui chột. Bạn sẽ chẳng bao giờ thỏa mãn, nhảy việc thường xuyên, dẫn tới con đường sự nghiệp quá lay lắt. Kết quả là chẳng ai muốn thuê bạn.

Nên nhảy việc khi nào?

Brett Good ví chuyện nhảy việc như dùng thuốc aspirin vậy. Sử dụng ít sẽ có lợi cho sức khỏe, còn lạm dụng thì hậu quả khó lường. “ Nếu thị trường đang thiếu nhân tài thì những người nhảy việc vẫn tìm thấy nhiều cơ hội. Nhưng khi thị trường thay đổi, có sẵn nhân tài, lại ít việc làm thì ứng viên có thời gian làm việc ổn định sẽ được ưu tiên hàng đầu”.

Có một điều chắc chắn rằng nếu bạn thay đổi 10 công việc trong 10 năm thì chẳng công ty nào muốn thuê bạn, O’Donnell khuyên. "Điều xấu nhất xảy ra là bạn liều lĩnh rời khỏi công việc này và ứng tuyển vào vị trí khác nhưng cũng không làm bạn hài lòng rồi quá trình này lại tiếp tục lặp lại. Nếu không thể ở vị trí cũ thêm vài tháng nữa thì phải chắc chắn công việc mới sẽ phù hợp và đủ sức níu chân bạn lâu hơn”.

chang cong ty nao muon thue ban
Nếu thay đổi 10 công việc trong 10 năm thì chẳng công ty nào muốn thuê bạn

Patty McCord, cựu giám đốc nhân sự của Netflix (từng đảm nhiệm văn hóa đổi mới của công ty) nói rằng nhảy việc là điều nên làm mỗi 3 - 4 năm. Penelope Trunk, người sáng lập công ty về quản lý sự nghiệp dành cho người trẻ tại Mỹ thì tin rằng “Quá trình học hỏi sẽ ít dần đi sau 3 năm. Nhân viên càng làm lâu thì việc họ hoàn thành càng kém hiệu quả đi, do họ không còn học được gì mới sau thời gian dài gắn bó với công ty”.

Sau tất cả thì quyết định nhảy việc hay không vẫn nằm ở bạn. Chẳng nơi làm việc nào là hoàn hảo cả, không vướng bận chuyện này cũng rắc rối chuyện kia. Nhưng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy tự mình đặt những câu hỏi sau:

  • Đây là lần thứ mấy bạn đổi việc?
  • Lĩnh vực mới yêu cầu điều gì?
  • Triển vọng nghề nghiệp khi nhảy việc như thế nào?
  • Mục tiêu của bạn cho công việc mới là gì?

Tự trả lời những câu trên để đưa ra quyết định đúng nhất. Chúc bạn gặt hái thật nhiều thành công trên lộ trình mới!


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
January 22, 2019 at 10:00AM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...