Chuyển đến nội dung chính

Quy Trình Phục Vụ Nhà Hàng Và Những Điều Cần Nắm Rõ

Để khách hàng có thể thoải mái dùng bữa và nhận được sự hài lòng của khách thì nhân viên phục vụ cần nắm rõ quy trình phục vụ nhà hàng. Vậy quy trình phục vụ nhà hàng là gì và bao gồm những bước nào? Cùng quantrinhahang.edu.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết này!

Quy trình phục vụ nhà hàng là gì?

Quy trình phục vụ nhà hàng là tổng hợp các thao tác nghiệp vụ được phục vụ nhà hàng tiến hành theo trình tự các bước và liên tiếp nhau nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất về chất lượng dịch vụ (chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ) tại nhà hàng.

Bất kể là nhà hàng, quán ăn có quy mô lớn hay nhỏ, để hoạt động phục vụ khách diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, đồng thời làm khách hài lòng thì cần tuân thủ đúng quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn. Tuy nhiên tùy vào quy mô và chiến lược kinh doanh mà quy trình phục vụ ở mỗi nhà hàng có thể tăng hoặc giảm một số bước.

quy trình phục vụ nhà hàng

(Ảnh: Internet)

Chi tiết quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn

Chuẩn bị trước khi khách đến

  • Vệ sinh khu vực phục vụ thật kỹ lưỡng
  • Set up bàn ăn theo tiêu chuẩn của nhà hàng (kiểu Việt, Á, Âu)
  • Chuẩn bị thêm dụng cụ phục vụ để bổ sung khi cần
  • Kiểm tra một lần nữa để chắc chắn toàn bộ khu vực đã sạch sẽ chưa, bàn ghế ngay ngắn, dụng cụ đầy đủ chưa, máy móc thiết bị có hư hỏng gì không…
  • Liên hệ bộ phận bếp và bar để cập nhật các món ăn, thức uống mới hoặc các món ăn tạm ngưng để thông báo đến khách hàng
  • Kiểm tra danh sách khách đặt bàn

Chuẩn bị trước khi khách đến

(Ảnh: Internet)

Đón tiếp khách

Chào khách và xác nhận việc đặt bàn trước

Nhân viên phục vụ chủ động chào hỏi khách bằng thái độ niềm nở, nhiệt tình theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng

Xác nhận khách có đặt bàn trước hay không

  • Nếu có thì hỏi tên khách đặt bàn và xác nhận lại thông tin
  • Nếu không thì hỏi số lượng khách, muốn ngồi ở vị trí nào và có yêu cầu gì đặc biệt không và đề nghị khách đợi trong giây lát để sắp xếp
  • Trong trường hợp khách đặt bàn nhưng chưa đủ điều kiện phục vụ, nhân viên cần xin phép khách để sắp xếp bàn khác tương tự

Hướng dẫn khách vào chỗ ngồi

  • Hướng dẫn khách bằng tay phải, các ngón tay khép vào nhau, lòng bàn tay hơi chếch về hướng đi của khách
  • Đi trước khách khoảng 1m, điều chỉnh khoảng cách phù hợp với khách, quay lại phía sau quan sát tốc độ của khách
  • Thông báo bàn của khách

Phục vụ khách hàng

Kéo ghế mời khách ngồi và trải khăn ăn cho khách

  • Ngay sau khi thông báo bàn của khách, nhân viên phục vụ kéo ghế mời khách ngồi.
  • Xin phép khách thực hiện việc trải khăn ăn vào lòng khách (à la carte) hoặc gấp khăn ăn và đặt bên tay trái của khách (buffet)

Giới thiệu thực đơn cho khách

  • Đứng về phía tay phải của khách, mở sẵn menu và đưa cho khách.
  • Đứng lùi về phía sau 1 bước chân và giới thiệu món ăn đặc biệt của nhà hàng
  • Lưu ý những món ăn đã hết hoặc ngưng phục vụ cho khách để khách dễ dàng điều chỉnh
  • Có thể tiến hành upselling các món ăn, nước uống khác của nhà hàng

giới thiệu thực đơn

(Ảnh: Internet)

Ghi order và nhắc lại order

  • Cần chuẩn bị sẵn giấy order và bút để tiếp nhận order món của khách
  • Ghi chính xác số lượng món, yêu cầu của khách và ghi đúng số bàn để tiện kiểm tra và theo dõi
  • Sau khi order, nhân viên nhắc lại với khách để xác nhận thông tin chính xác trước khi chuyển cho nhà bếp
  • Cảm ơn khách hàng

Ghi order và nhắc lại order

(Ảnh: Internet)

Chuyển các liên order cho cashier, bếp, bar

Phiếu order thường có 3 liên

  • Liên trắng (liên chính): đưa đến quầy thu ngân để cashier nhập vào hệ thống, in hóa đơn
  • Liên hồng: mang đến bếp để chế biến món ăn, mang đến bar để làm thức uống
  • Liên xanh: được nhân viên phục vụ giữ lại để kiểm tra khi cần

Mang món ra phục vụ khách

  • Nhân viên dùng khay mang món ăn, thức uống đã hoàn thành ra phục vụ khách
  • Đảm bảo chính xác món ăn và đúng số bàn
  • Xin phép trước khi đặt món ăn lên bàn của khách

Chăm sóc khách trong suốt bữa ăn

  • Chọn vị trí thích hợp để có thể quan sát quá trình dùng bữa của khách
  • Quan sát khách thường xuyên để nhận ra khách cần sự giúp đỡ và phục vụ kịp thời
  • Đảm bảo tư thế đi thẳng, đứng thẳng, thái độ niềm nở, vui vẻ và lịch sự
  • Tuyệt đối không làm việc riêng, không bỏ vị trí hay nói chuyện khi đang phục vụ khách

Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp

Thanh toán

  • Nhân viên cần quan sát khả năng khách muốn thanh toán và báo thu ngân chuẩn bị hóa đơn tính tiền
  • Khi khách yêu cầu thanh toán, lập tức mang hóa đơn ra cho khách
  • Nhận tiền từ khách và kiểm tra số tiền đã nhận và mang tiền cùng hóa đơn đến quầy thu ngân
  • Nhận tiền thừa từ thu ngân, kiểm tra số tiền thừa và mang trả lại khách cùng hóa đơn

Cảm ơn và tiễn khách

  • Nhắc nhở khách kiểm tra xem có quên đồ gì không
  • Cảm ơn khách đã dùng bữa tại nhà hàng
  • Tiễn khách ra về và hẹn gặp lại khách

Thu dọn và setup lại bàn ăn

  • Nhân viên tiến hành thu dọn bàn ăn của khách, phân loại rác và dụng cụ đúng nơi quy định
  • Setup lại bàn ăn mới theo đúng tiêu chuẩn nhà hàng, sẵn sàng đón lượt khách mới

Trên đây là quy trình phục vụ nhà hàng của một nhân viên phục vụ bàn. Việc thực hiện đúng và đầy đủ các bước trong quy trình phục vụ thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng và đem đến sự hài lòng cho thực khách khi dùng bữa tại nhà hàng.

Bài viết: Quy Trình Phục Vụ Nhà Hàng Và Những Điều Cần Nắm Rõ Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v