Chuyển đến nội dung chính

Ngành Quản Trị NHKS: Người Hướng Ngoại Có Lợi Thế Hơn Người Hướng Nội?

Quản trị Nhà hàng Khách sạn (QTNHKS) từ lâu luôn được đánh giá là ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống linh hoạt. Chính vì thế, không ít bạn trẻ mặc định ngành này chỉ phù hợp với những người có tính cách sôi nổi, hướng ngoại. Trên thực tế, suy nghĩ này có đúng như vậy?

Ngành NHKS chỉ dành cho người hướng ngoại?

Trước hết, hãy so sánh đặc điểm của người hướng ngoại và hướng nội. Người hướng ngoại có xu hướng thích tương tác, giao tiếp với con người, nhiệt tình, năng động, dễ hòa nhập với môi trường tập thể, cởi mở khi bắt chuyện với người lạ… Ngược lại, người hướng nội thường kín đáo, ít nói, thoải mái khi ở một mình, cảm thấy khó khăn khi làm quen với người lạ…
Xét theo những nét đặc trưng tính cách trên, cộng với quan sát thực tế cho thấy môi trường khách sạn luôn nhộn nhịp, đòi hỏi tương tác liên tục nên nhiều bạn cho rằng nghề NHKS được “đo ni đóng giày” cho mỗi tuýp người hướng ngoại. Thế nhưng, thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

người hướng ngoại

Ngành NHKS phải chăng chỉ dành cho bạn trẻ hướng ngoại? (Ảnh: Internet)

Thực ra, thay vì dồn hết năng lượng vào việc nói chuyện như người hướng ngoại thì người hướng nội sẽ dành thời gian để lắng nghe và quan sát. Trong công việc, họ có khuynh hướng bám sát kế hoạch, phân tích cặn kẽ vấn đề rồi mới đưa ra quyết định. Điều này thật sự có lợi trong ngành dịch vụ như NHKS bởi khách hàng luôn muốn được lắng nghe, tôn trọng ý kiến và nhận được giải pháp tối ưu khi gặp sự cố.

Bàn về vấn đề người hướng nội có làm nghề NHKS được không, thầy Dương Khang Thanh – Giảng viên ngành QTNHKS tại Hướng Nghiệp Á Âu cho biết: “Người hướng ngoại có lợi thế về giao tiếp và đàm phán với khách nhưng đôi khi lại thiếu tính tỉ mỉ và phân tích thấu đáo như người hướng nội. Vì vậy, người hướng ngoại giao tiếp tốt thì người hướng nội lại có khả năng quan sát và xử lý tình huống triệt để. Do đó, người hướng nội vẫn có thể thành công trong ngành NHKS”.

Ngoài ra, thầy Dương Khang Thanh cũng gợi ý bạn trẻ hướng ngoại phù hợp với các vị trí thường xuyên giao tiếp với khách như lễ tân, phục vụ nhà hàng…, còn bạn trẻ hướng nội sẽ thích hợp với những vị trí ít tiếp xúc với khách, đòi hỏi sự tỉ mỉ về số liệu, thông số kỹ thuật như kế toán, hành chính – nhân sự, IT, bảo trì…

công việc người hướng nội

Người hướng nội phù hợp với công việc thuộc back of the house (Ảnh: Internet)

Như vậy, người hướng nội hay hướng ngoại đều có những sở trường riêng biệt để trở thành nhân tố trong ngành NHKS. Thậm chí môi trường làm việc thực tế trong khách sạn có thể biến bạn từ một người rụt rè, bị động trở nên tự tin, hòa đồng hơn, cũng như từ một người bộc trực trở nên điềm tĩnh, kiên nhẫn hơn.

Nhìn chung, muốn học nghề NHKS, bạn trẻ cần xác định đúng thế mạnh tính cách để có định hướng phù hợp nhất.

Cơ hội và thách thức của ngành QTNHKS

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự báo ngành Du lịch – Khách sạn đến năm 2029 sẽ cung cấp 420 triệu việc làm trên toàn thế giới. Còn theo Tổng cục Du lịch tại Việt Nam, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động nhưng hiện chỉ mới đáp ứng được 15.000 người, đặc biệt luôn thiếu hụt nhân sự chất lượng cao, được đào tạo bài bản.

Nước ta hiện có hàng trăm khách sạn 4 – 5 sao với gần 100.000 phòng (tính đến cuối năm 2019), đặc biệt tại các điểm nóng du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Hà Nội, TP.HCM…, thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng cao, sẵn sàng phục vụ cho giai đoạn hiện tại và sắp tới khi thế giới mở cửa du lịch trở lại.

Ngành QTNHKS hiện đang rất khát nhân lực

Ngành QTNHKS hiện đang rất khát nhân lực

Thầy Phan Công Lợi – Giảng viên ngành Pha chế tại Hướng Nghiệp Á Âu chia sẻ: “Hiện nay, sinh viên học ngành NHKS khi ra trường hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm. Tuy nhiên, điều cần biết là học QTNHKS không đồng nghĩa sẽ đảm nhiệm ngay vị trí quản lý trong khách sạn. Không khách sạn nào tuyển một sinh viên mới ra trường làm trưởng bộ phận. Bạn phải bắt đầu với những vị trí như lễ tân, nhân viên phục vụ nhà hàng, đặt phòng… Khi tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, bạn sẽ thăng tiến lên nấc thang cao hơn.”

Chính vì thế, dù cơ hội việc làm trong ngành NHKS rất rộng mở nhưng bạn trẻ nên chuẩn bị sẵn tâm lý ra trường phải “trụ” vài năm ở cấp bậc nhân viên, chịu lăn xả, không ngại khó để rèn giũa tay nghề thì mới phát triển lên được. Bởi dù cho bạn tốt nghiệp trường nào hoặc là người hướng nội hay hướng ngoại thì điều mà nhà tuyển dụng quan tâm là khả năng làm việc và thích ứng môi trường thực tế.

Để được tư vấn cụ thể hơn về ngành NHKS, cũng như thông tin về các khóa học tại Hướng Nghiệp Á Âu, bạn hãy nhanh tay điền vào form bên dưới hoặc gọi đến số 1800 6148 nhé!

Bài viết: Ngành Quản Trị NHKS: Người Hướng Ngoại Có Lợi Thế Hơn Người Hướng Nội? Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...