Chuyển đến nội dung chính

Mô Tả Công Việc, Mức Lương Của Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng là vị trí khởi điểm giúp các bạn trẻ làm quen với môi trường nhà hàng, khách sạn. Vậy công việc của một nhân viên phục vụ nhà hàng là gì, mức lương bao nhiêu và cần những kỹ năng gì? Cùng quantrinhahang tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mô tả công việc phục vụ nhà hàng

Nhân viên phục vụ được phân thành nhân viên phục vụ nam (waiter) và nhân viên phục vụ nữ (waitress) đảm nhiệm công việc bưng bê, phục vụ món ăn, thức uống theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho khách khi dùng bữa tại nhà hàng.

công việc phục vụ nhà hàng

(Ảnh: Internet)

  • Cụ thể, công việc của một nhân viên phục vụ nhà hàng sẽ bao gồm:
  • Thay đồng phục, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh cá nhân khi làm việc
  • Vệ sinh bàn ăn: lau, chùi chén, muỗng, ly,…trước khi set up bàn ăn
  • Set up bàn ăn, bàn tiệc theo phong cách phục vụ của nhà hàng
  • Nhận khách, dẫn khách đến bàn ăn và kéo ghế cho khách ngồi
  • Giới thiệu menu nhà hàng và ghi nhận thông tin order món từ khách
  • Kiểm tra thông tin về món ăn, thức uống khách đã order trước khi chuyển qua bộ phận liên quan
  • Phục vụ món ăn, thức uống theo đúng order của khách
  • Hỗ trợ khách xử lý sự cố trong quá trình dùng bữa
  • Tiến hành thanh toán hóa đơn theo yêu cầu của khách
  • Cảm ơn và tiễn khách
  • Thu dọn bàn ăn, set up bàn mới để phục vụ những khách hàng tiếp theo
  • Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên phân công

Mức lương phục vụ bàn nhà hàng

Không ít bạn thắc mắc thu nhập nhân viên phục vụ bàn có cao không. Mức lương cơ bản hiện nay mà nhân viên phục vụ nhà hàng nhận được dao động trong khoảng từ 3,5 – 4,5 triệu đồng/tháng (dao động tùy thuộc mỗi nơi).

Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên phục vụ còn nhận được tiền tip, service charge (phí dịch vụ) nên thu nhập sẽ cao hơn mức lương cơ bản, dao động từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. Theo khảo sát từ Grant Thornton Việt Nam, mức thu nhập cao nhất mà phục vụ bàn 5 sao có thể nhận lên đến 14,3 triệu đồng/tháng.

Có nên làm phục vụ nhà hàng?

Hiện nay, hầu hết các nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ trên cả nước đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên phục vụ. Nhiều nhà hàng tuyển dụng nhân viên phục vụ không yêu cầu kinh nghiệm mà sẵn sàng đón nhận những bạn trẻ nhanh nhẹn, chịu được áp lực công việc, ham học hỏi và thực sự cầu tiến để training lại.

Có nên làm phục vụ nhà hàng?
Có nên làm phục vụ nhà hàng

(Ảnh: Internet)

Hơn nữa, nhân viên phục vụ nhà hàng là vị trí khởi điểm giúp các bạn trẻ học hỏi kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, làm quen và cọ xát môi trường thực tế. Sau khi đã tiếp thu được kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức thì nhân viên phục vụ nhà hàng có thể ứng tuyển ở những nhà hàng, khách sạn cao cấp hơn và thu nhập được cải thiện đáng kể.

Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, tất cả mọi vị trí đều có cơ hội thăng tiến và nghề phục vụ bàn cũng thế. Bằng chứng là những nhân viên phục vụ có kinh nghiệm và thâm niên làm việc, trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng cần thiết, hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao thì hoàn toàn có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn không chỉ trong bộ phận mà còn trong toàn nhà hàng, khách sạn.

Cụ thể, từ nhân viên phục vụ, nếu cố gắng trau dồi, nâng cao kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, khả năng quản lý thì có thể phát triển sự nghiệp lên Trưởng ca – Giám sát – Trợ lý Quản lý nhà hàng – Quản lý nhà hàng – Quản lý bộ phận ẩm thực – Giám đốc khối dịch vụ ẩm thực.

Kỹ năng cần có của phục vụ nhà hàng

Chuyên môn nghiệp vụ

  • Có kiến thức về quy trình phục vụ ăn uống
  • Thành thạo các kỹ năng: ghi nhận order, bưng dĩa, set up bàn tiệc, khui rót rượu vang…
  • Trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật…)
  • Kiến thức về ẩm thực để tư vấn cho khách

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp và xử lý tình huống khéo léo

Cử chỉ nhẹ nhàng, khả năng diễn đạt dễ hiểu để giải thích khi khách đặt câu hỏi

Kỹ năng chăm sóc khách hàng, xử lý vấn đề phát sinh

kỹ năng phục vụ bàn

Phục vụ bàn là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng (Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh những kỹ năng cần có, phục vụ nhà hàng cần đáp ứng được một số yêu cầu như sau:

  • Nhân viên phục vụ nhà hàng luôn phải di chuyển, đi đứng và bưng bê thức ăn nhiều tiếng đồng hồ, vì vậy phục vụ nhà hàng phải đảm bảo sức khỏe và sự dẻo dai để hoàn thành tốt công việc.
  • Có khả năng chịu áp lực công việc.
  • Tác phong gọn gàng, sạch sẽ và chuyên nghiệp (chấp hành quy định giờ giấc, đồng phục…)
  • Trung thực, vui vẻ, hòa đồng với đồng nghiệp.
  • Đáng tin cậy, không tham lam, có lòng tự trọng
  • Giữ thái độ tốt với khách hàng: tôn trọng, vui vẻ, ân cần và chu đáo
  • Đoàn kết, hỗ trợ các bộ phận khác làm tốt nhiệm vụ chung
  • Siêng năng, nhanh nhẹn, có chí cầu tiến
  • Chấp hành sự phân công công việc của cấp trên
  • Yêu thích công việc chăm sóc người khác

Trong quá trình làm việc, nhân viên phục vụ nhà hàng còn phải đảm bảo một số nguyên tắc:

  • Chủ động sắp xếp chỗ ngồi cho thực khách, giới thiệu thực đơn và cần phải ghi chú rõ ràng.
  • Ưu tiên phục vụ người già và trẻ em.
  • Không chủ động dọn bàn khi khách chưa rời khỏi hoặc khách chưa yêu cầu.
  • Không bình luận về thực khách với bất kỳ ai.

Như vậy, bài viết đã giải đáp các thắc mắc về công việc, mức lương và kỹ năng cần có của một nhân viên phục vụ nhà hàng. Ngày nay, nhiều bạn trẻ dấn thân vào ngành Nhà hàng – Khách sạn ở vị trí phục vụ bàn bởi đây là bàn đạp vững chắc để tích lũy kinh nghiệm và thăng tiến lên nấc thang cao hơn.

Tham khảo ngay khóa học Nghiệp Vụ Quản Lý Nhà Hàng 3 tháng tại Hướng Nghiệp Á Âu nếu bạn có ý định theo đuổi công việc phục vụ nhà hàng.

Bài viết: Mô Tả Công Việc, Mức Lương Của Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v