Chuyển đến nội dung chính

BBQ Là Gì – Cơ Hội Kinh Doanh Loại Hình BBQ Ở Việt Nam

Hiện nay hình thức kinh doanh BBQ được nhiều chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng áp dụng nhằm đáp ứng thị hiếu của thực khách. Vậy BBQ là gì và điều gì tạo nên sức hút của BBQ? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

BBQ là gì?

BBQ là tên viết tắt của từ barbecue, có nghĩa là nướng thịt trực tiếp trên lửa than. Đối với người Úc và Canada, BBQ được hiểu là thịt nướng hun khói, nhưng với người Anh thì họ thường đem nướng 1 tảng thịt lớn hay nguyên cả con để tất cả người tham dự tiệc cùng thưởng thức.

Thịt nướng BBQ được tẩm gia vị và nướng trực tiếp trên bếp lửa than như thịt heo, thịt bò, thịt dê, thịt cừu… dành cho những buổi tiệc ăn uống ngoài trời, du lịch hay dã ngoại có nhiều người tham dự. Ngày nay, thuật ngữ này được sử dụng phổ biến qua mô hình kinh doanh ăn uống tại các nhà hàng.

BBQ là gì

BBQ là hình thức thịt nướng trên bếp than lửa hồng (Ảnh: Internet)

Vì sao BBQ lại được yêu thích đến vậy?

Hiện nay, BBQ là hình thức tiệc nướng được nhiều nhà hàng áp dụng và mang lại hiệu quả kinh doanh. Vì sao BBQ lại được yêu thích đến như vậy? Có 2 yếu tố giúp mô hình kinh doanh BBQ được ưa chuộng, bao gồm:

Thứ nhất, đó là vì các món thịt nướng đều được tẩm gia vị đậm đà, sau đó được nướng trên bếp lửa than hồng. Khi chín, lớp thịt bên ngoài sẽ cháy giòn nhưng bên trong thịt vẫn mềm, hương thơm ngào ngạt kích thích vị giác.

Thứ hai, tiệc nướng BBQ thường được tổ chức ngoài trời và là dịp để người thân, bạn bè quây quần bên nhau trong không gian thoáng đãng. Khách tham dự có thể thoải mái trò chuyện và thưởng thức món ăn trong không khí ấm cúng của riêng mình.

Nguồn gốc ra đời thú vị của BBQ

BBQ ra đời từ bao giờ vẫn là “dấu chấm hỏi” của nhiều người. Có tài liệu cho rằng, năm 1492 Christopher Columbus là người phát hiện ra BBQ khi ông đến Dominica và thấy người dân nơi đây dùng lò để nướng những tảng thịt lớn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng BBQ xuất phát đầu tiên tại Tây Ban Nha vào năm 1526 ở vùng biển Caribbean. Người Mỹ nghĩ Pháp là nơi áp dụng hình thức tiệc nướng BBQ đầu tiên vì thuật ngữ barbecue bắt nguồn từ một tiếng Pháp “barbe-a-que”, có nghĩa là thịt được xiên qua que để nướng.

Đến nay, nguồn gốc của BBQ vẫn chưa được xác thực, tuy nhiên độ phủ sóng của loại hình này rộng rãi trên toàn thế giới. Tại châu Á, Hàn Quốc là nơi phát triển và thịnh hành loại hình BBQ, sau đó đến các nước như Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nguồn gốc ra đời của BBQ

(Ảnh: Internet)

Những điều thú vị xoay quanh BBQ

Ở Úc, người dân thường sử dụng thịt cừu không ướp gia vị, chỉ đổ một ít dầu ăn và rắc thêm vài hạt muối để làm BBQ. Họ thường rủ nhau ra công viên để tổ chức tiệc nướng (công viên tại Úc có sẵn lò để nướng thịt).

Người dân ở phía Bắc Mexico chọn thịt dê, còn người ở Trung Mexico sẽ chọn thịt cừu làm BBQ. Tại đảo Caribbean, nhiều người ưa thích hải sản, đặc biệt là cá nướng. Còn người châu Âu hay làm BBQ từ thịt bò và thịt lợn. Riêng Hàn Quốc, BBQ sẽ thường là sườn bò nướng (còn gọi là Galbi) ăn kèm với kim chi và rau sống.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, BBQ dần trở nên quen thuộc với ẩm thực và con người Việt, là điểm hẹn lý tưởng cho những cuộc hẹn hò, tụ tập của bạn bè, người thân… Món ăn có thể là thịt heo, thịt bò, thịt gà, hải sản…

Kinh doanh loại tiệc BBQ cần lưu ý những gì?

Chọn địa điểm kinh doanh

Một số nhà hàng sử dụng hình thức BBQ bằng tiệc buffet, alacarte để khách thoải mái lựa chọn món ăn và nướng thịt ngay tại bàn. Vì vậy, tiêu chí đầu tiên cần chọn chính là không gian ấm cúng để thực khách có thể ngồi xoay quanh và trò chuyện.

Nếu áp dụng tiệc nướng BBQ ngoài trời thì không gian phải rộng rãi, mát mẻ, có bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, lò nướng…để khách hàng thuận tiện trong việc di chuyển.

Không gian tổ chức tiệc BBQ

Không gian tổ chức tiệc BBQ (Ảnh: Internet)

Chuẩn bị thực đơn món ăn

BBQ không chỉ gói gọn vào các món thịt nướng như thịt heo, thịt bò, thịt dê, thịt cừu…mà chủ các cơ sở kinh doanh nhà hàng có thể nghiên cứu và sáng tạo nên các món ăn khác nhau như cá, tôm, hải sản các loại nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Lựa chọn thức uống

Những món ăn của tiệc BBQ vốn nhiều đạm và khá nhiều năng lượng, dễ khiến cho khách hàng có cảm giác ngấy và nặng bụng. Chính vì vậy, nước uống có ga là một gợi ý không hề tồi cho những buổi tiệc thịt nướng.

lựa chọn thức uống

(Ảnh: Internet)

Đầu tư chất lượng âm nhạc

Với hình thức tiệc nướng ngoài trời, một bản nhạc vui tươi, sôi động sẽ làm thực khách hứng khởi và vui vẻ trong suốt quá trình diễn ra tiệc.

Kết thúc bài viết, bạn đã hiểu BBQ là gì chưa? Ngày nay, nhiều cơ sở ăn uống, nhà hàng lựa chọn hình thức kinh doanh BBQ bởi đây là loại hình đem lại hiệu quả kinh tế cao và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Bài viết: BBQ Là Gì – Cơ Hội Kinh Doanh Loại Hình BBQ Ở Việt Nam Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v