Chuyển đến nội dung chính

À La Carte Là Gì? Quy trình Set Up Và Phục Vụ À La Carte

À la carte là một trong những loại hình tiệc phổ biến nhất mà nhân sự phục vụ trong nhà hàng cần biết. Vậy quy trình set up và phục vụ tiệc à la carte gồm những bước nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ về thuật ngữ à la carte trong bài viết sau.

À la carte là gì?

À la carte hay gọi là sur la carte (tiếng Pháp nghĩa là đáp ứng theo yêu cầu) là kiểu bữa ăn gọi món lẻ theo thực đơn có sẵn tại nhà hàng, khách sạn. Khách có thể tự do lựa chọn bất kì món ăn nào có trong thực đơn sao cho phù hợp với sở thích và số lượng thành viên trên bàn. Khách có thể yêu cầu nhà hàng làm 3 món cho 4 người, hay 4 món cho 2 người…

thực đơn à la carte
Thực đơn à la carte

Thực đơn À la carte thường được áp dụng ở các nhà hàng Âu. Tuy nhiên à la carte vẫn có thể áp dụng vào thực đơn món Á nhưng có một sự khác biệt nhỏ là định lượng mỗi món ăn trong thực đơn Âu dành cho 1 người, còn với thực đơn Á thì mỗi món thường dành cho 2 – 4 người.

Quy trình set up và phục vụ à la carte

Quy trình phục vụ à la carte hoàn thiện bao gồm các bước set up và phục vụ:

Các bước set up à la carte

À la carte kiểu Âu

  • Đặt đĩa định vị cách mép bàn 2cm, khăn ăn
  • Bình hoa đặt chính giữa bàn, bộ muối tiêu đặt phía trước bình hoa, bên trái khách chính, hướng logo ra ngoài
  • Dao nĩa cách mặt bàn 2cm
  • Đĩa bánh mì bên trái nĩa, cách nĩa và mặt bàn 2cm
  • Dao bánh mì đặt bên phải trên đĩa bánh mì, cách 1/3 so với mép đĩa
  • Ly vang đỏ phía trên và cách đầu dao chính 2cm
  • Ly vang trắng đặt xéo 45 độ bên phải, phía trên và cách ly vang đỏ 1cm
  • Ly nước đặt phía dưới, cách ly vang đỏ và vang trắng 1cm

bàn tiệc à la carte

À la carte kiểu Á

  • Đặt đĩa định vị cách mặt bàn 2cm, đĩa ăn chính và khăn ăn
  • Bình hoa đặt chính giữa bàn
  • Bình nước chấm để chính giữa, cách mép bàn 4cm bên tay phải khách chính, tay cầm xoay ra ngoài tại vị trí hướng 3 giờ của khách chính
  • Gác đũa cách đĩa định vị 2cm bên tay phải, đũa cách mép bàn 2cm, gác đũa và đầu đũa cách 4cm
  • Đặt chén ăn có muỗng sứ phía trên, ngay giữa đĩa định vị cách 2cm
  • Chén chấm bên phải chén ăn, cách 1cm
  • Ly vang đỏ phía trên, cách đầu dao chính 2cm
  •  Ly vang trắng đặt xéo 45 độ bên phải, phía trên và cách ly vang đỏ 1cm
  • Ly nước đặt phía dưới và cách ly vang đỏ, vang trắng 1cm

Quy Trình phục vụ à la carte

Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ

  • Lau chùi, làm sạch sàn, thảm, kính, vật trang trí, bàn ghế và các trang thiết bị, vật dụng để phục vụ
  • Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng các trang thiết bị sử dụng phục vụ khách, đảm bảo hoạt động tốt, không hư hỏng, trục trặc
  • Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng chén, đĩa, ly, tách… được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo đủ số lượng cần thiết
  • Set up bàn ăn đúng quy định theo tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ

Bước 2: Đón khách và phục vụ

  • Chủ động chào đón khách với thái độ niềm nở, nhiệt tình
  • Hỏi số lượng khách, có đặt bàn trước không
  • Dẫn khách vào chỗ ngồi, chủ động kéo ghế mời khách ngồi
  • Rót nước lọc mời khách, trình thực đơn, giới thiệu thức uống hay món ăn đặc biệt nhất tại nhà hàng, tư vấn món ăn cho khách khi có yêu cầu
trình thực đơn à la carte
Trình thực đơn là bước cơ bản trong quy trình phục vụ à la carte
  • Tiếp nhận thực đơn, nhắc lại thực đơn, chuyển cho bộ phận liên quan
  • Mang đồ uống khách chọn trước đó lên phục vụ khách (nếu có). Tiếp đó, mang đồ ăn theo order của khách
  • Quan sát, xin phép khách dọn các dao, đĩa dơ, thay đổi dao, đĩa cho phù hợp với món ăn của khách, tiếp nước cho khách
  • Quan sát khách, kịp thời tiếp nhận và giải đáp yêu cầu từ khách
  • Thực hiện các công việc phát sinh khác trong quá trình làm việc

Bước 3: Thanh toán và tiễn khách

  • Quan sát để đoán biết khả năng khi nào khách muốn thanh toán để thông báo bộ phận thu ngân chuẩn bị
  • Hướng dẫn khách làm các thủ tục thanh toán khi có yêu cầu, giải thích khi khách có thắc mắc
  • Đối chiếu số tiền nhận từ khách với hóa đơn thanh toán, giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm hóa đơn ban đầu
  • Hỏi ý kiến về mức độ hài lòng của khách, nhắc nhở và kiểm tra xem khách có để quên đồ gì tại nhà hàng không
  • Cảm ơn khách đã lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng, chào và hẹn gặp lại quý khách

Bước 4: Dọn dẹp và set up lại bàn ăn

  • Thu dọn bàn ăn nhanh chóng, lau chùi sạch sẽ, chuyển dụng cụ dơ cho bộ phận liên quan
  • Bố trí lại bàn ăn theo đúng quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp những khách hàng tiếp theo

Trên đây là bài viết về chủ đề à la carte là gì từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Quy trình phục vụ set up và phục vụ à la carte tuy nhiều bước nhưng thực tế từng bước lại không quá phức tạp. Để hoàn thành tốt công việc, nhân viên nhà hàng phải luôn ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong công việc để phối hợp hiểu quả với các bộ phận liên quan.

Bài viết: À La Carte Là Gì? Quy trình Set Up Và Phục Vụ À La Carte Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v