Chuyển đến nội dung chính

Room Service Là Gì – Mức Lương Nhân Viên Room Service

Các khách sạn cao cấp hiện nay có rất nhiều dịch vụ nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách lưu trú, trong đó có room service. Khi khách có nhu cầu thì room service sẽ được phục vụ tại phòng. Vậy room service thật ra là gì?

Room service là gì?

Nhiều bạn khi mới vào nghề chưa biết rõ room service là gì. Room service là hình thức phục vụ ẩm thực tại phòng cho khách lưu trú. Đây là nhiệm vụ của bộ phậm F&B trong khách sạn 4 – 5 sao. Khi khách yêu cầu room service, thực ăn sẽ được phục vụ bằng xe đẩy lên phòng và có dụng cụ hỗ trợ giữ nóng thức ăn cho khách. Đôi lúc nhân viên có thể dùng khay để nhanh chóng mang thức ăn lên phục vụ khách.

Room service là gì

(Nguồn ảnh: Internet)

Tại sao khách sạn cần có bộ phận room service? Lý do là vì room service đem lại doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho khách sạn. Vì thế, hầu hết khách sạn cao cấp hiện nay đều đẩy mạnh và chú trọng trong việc cung cấp room service.

Khách yêu cầu room service bằng hình thức nào?

Khách lưu trú tại khách sạn có thể gọi room service theo 2 cách:

Đặt qua điện thoại

Khách có thể order món ăn, thức uống qua điện thoại. Nhân viên phụ trách viết trực tiếp order lên phiếu hoặc thao tác với phần mềm quản lý để lưu lại các thông tin về tên khách, số phòng, số người, chi tiết order, thời gian nhận order, giờ phục vụ. Nhân viên tiếp nhận order cần đảm bảo thông tin chính xác và linh hoạt áp dụng hình thức upselling phù hợp.

Đặt trực tiếp hoặc qua phiếu thông tin tại cửa

Cách thứ hai để yêu cầu room service là gì? Đó là khách lưu trú sử dụng phiếu thông tin được nhân viên buồng phòng đặt trên bàn trong phòng khách ở. Khách điền thông tin món ăn, thức uống mình muốn rồi đặt vào hộp yêu cầu bên ngoài phòng. Nhân viên phụ trách nhận order sẽ đi thu thập các phiếu yêu cầu để sẵn sàng phục vụ khách đúng giờ.

Mô tả công việc của nhân viên room service

Nhân viên room service (tiếng Anh là room service server, hotel room service attendant) sẽ làm các công việc sau:

  • Chuẩn bị phục vụ
  • Kiểm tra kỹ order để hoàn thành viêc set-up xe đẩy phục vụ
  • Chuẩn bị bánh mì, bơ, các loại nước sốt hoặc gia vị kèm theo món ăn
  • Chuẩn bị thức uống, đặt tại vị trí thích hợp và che đậy bằng dụng cụ chuyên dụng
  • In hóa đơn, kiểm tra cẩn thận các thông tin
  • Lấy thức ăn đã được chế biến xong, đặt lên thiết bị giữ ấm (nếu cần) và che đậy cẩn thận
  • Kiểm tra lần cuối các món được order trước khi phục vụ khách

công việc nhân viên room service

(Nguồn ảnh: Internet)

Phục vụ khách

  • Xác minh tên khách trên hóa đơn
  • Gõ cửa phòng
  • Thông báo “Room service”
  • Chờ cho đến khi khách mời người phục vụ vào
  • Chào khách
  • Hỏi khách nơi đặt đồ ăn, thức uống
  • Giới thiệu các món được khách order
  • Yêu cầu khách ký vào hóa đơn
  • Cảm ơn khách và giải thích cho khách thủ tục lấy các dụng cụ ăn uống được thực hiện như thế nào, tùy theo quy định của từng khách sạn

Mức lương nhân viên room service khách sạn

Mức lương nhân viên room service cơ bản dao động từ 4 – 6 triệu đồng/tháng tùy theo quy mô khách sạn. Ngoài ra, tại các khách sạn 4 – 5 sao, vị trí này còn nhận được khoản tiền tip từ khách hàng khi nhân viên phục vụ chu đáo khiến họ hài lòng. Do đó, mức lương thu nhập thực tế của nhân viên room service có thể cao hơn rất nhiều.

lương nhân viên room service

(Nguồn ảnh: Internet)

Kỹ năng cần có của nhân viên room service

Muốn trở thành nhân viên room service trong khách sạn, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau:

Kỹ năng giao tiếp

Là người trực tiếp phục vụ khách, chắc chắn bạn sẽ có những cuộc đối thoại dài hoặc ngắn với họ. Do đó, thiếu đi sự khéo léo trong giao tiếp, bạn sẽ khiến khách có ấn tượng không tốt về khách sạn. Nếu bạn tận dụng tốt sự hoạt bát, vui vẻ khi trò chuyện, khách sẽ cảm thấy thoải mái và tận hưởng bữa ăn cũng ngon miệng hơn.

Tiếng Anh cơ bản

Muốn trở thành room service server, bạn cần tích lũy một chút ngoại ngữ để không bị lúng túng khi tiếp chuyện khách nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh. Biết cách trò chuyện với khách nước ngoài, bạn có thể sẽ được tip một số tiền kha khá đó.

Kỹ năng sắp xếp

Khi nhận order từ khách, yêu cầu của họ có thể rất dài với nhiều món chế biến cầu kỳ. Vì vậy, bạn cần biết cách sắp xếp xe đẩy sao cho khoa học, có trật tự, đủ không gian để mang món ăn lên cho khách đúng giờ hẹn.

Trí nhớ tốt

Không thể lúc nào bạn cũng kè kè bên cạnh tờ order của khách. Vì thế, trước khi trở thành nhân viên room service chính thức, bạn cần được đào tạo kỹ năng cơ bản theo quy định riêng của từng khách sạn để ghi nhớ và hiểu rõ menu room service khi khách hỏi đến.

Xử lý tình huống

Là nhân viên room service, bạn sẽ gặp không ít trường hợp như khách than phiền chất lượng món ăn hoặc thậm chí ra mở cửa trong tình trạng “trần như nhộng”. Trong những tình huống khó xử như vậy, bạn phải khéo léo ứng biến để không ảnh hưởng xấu đến danh tiếng khách sạn, cũng như bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngoài room service, trong ngành khách sạn còn rất nhiều thuật ngữ chỉ các loại hình dịch vụ khác. Bạn có muốn biết thêm về các thuật ngữ chuyên môn này? Hãy cùng đón chờ những bài viết kế tiếp từ quantrinhahang.edu.vn nhé.

Bài viết: Room Service Là Gì – Mức Lương Nhân Viên Room Service Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v