Chuyển đến nội dung chính

Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Lắng Nghe Trong Giao Tiếp

Kỹ năng lắng nghe là gì? Đó là phương tiện giúp bạn giao tiếp thành công trong cuộc sống thường ngày, bất kể môi trường công sở hay họp hội bè bạn. Để biết cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả hơn, mời bạn cùng tham khảo bài viết sau.

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là quá trình thụ động tiếp nhận âm thanh. Còn lắng nghe là quá trình chủ động khi ta tập trung và mong muốn tiếp nhận, thấu hiểu thông tin của người nói, để phân tích lời nói đối phương và đối đáp phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp cần được rèn luyện trong thời gian dài mới thành thạo, giúp bạn áp dụng triệt để vào môi trường làm việc, đời sống gia đình, tâm sự bè bạn…

Kỹ năng lắng nghe

(Nguồn ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thể hiện ở nhiều phương diện. Muốn thành công trong ngành nghề nào cũng phải biết lắng nghe, đặc biệt khi làm quản lý, bán hàng, tư vấn, luật sư… Lắng nghe giúp bạn nắm bắt tâm tư tình cảm, ngụ ý, quan điểm của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, sếp… tạo sự gắn kết và hợp tác hiệu quả trong công việc.

Trong cuộc sống hằng ngày, biết lắng nghe sẽ giúp xây dựng và phát triển mối quan hệ. Nếu bạn biết tiếp thu ý kiến, ủng hộ và khích lệ đúng cách, cuộc nói chuyện sẽ thoải mái hơn, tạo sự thân thiết và tin tưởng hơn.  Đồng thời khi xảy ra xung đột, lắng nghe giúp xoa dịu tình hình và sáng suốt đưa ra giải pháp hòa giải.

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

(Nguồn ảnh: Internet)

Cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

Sau khi tìm hiểu vai trò của kỹ năng giao tiếp, chúng ta sẽ tham khảo một vài cách giúp cải thiện kỹ năng lắng nghe:

Lắng nghe chủ động

Nên hướng sự chú ý của bạn vào người nói và khiến họ thấy hiện tại bạn chỉ quan tâm một điều duy nhất: những gì họ đang nói. Trong lúc lắng nghe, không nên tập trung suy nghĩ về việc đến lượt mình sẽ nói gì vì sẽ khiến bạn mất tập trung vào điều đối phương đang trình bày.

Tập trung

Cần bày tỏ sự tôn trọng người nói. Xem xét ý kiến họ kỹ lưỡng, không đánh giá thấp, coi thường những gì bạn nghe. Vẻ mặt cũng không được thể hiện sự thiếu tôn trọng. Không nhất thiết đồng tình với mọi thứ họ nói, nhưng hãy đợi họ nói xong thì hãy trình bày quan điểm.

Cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

(Nguồn ảnh: Internet)

Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi xác nhận lại thông tin và hỏi thêm chi tiết là cách để bạn bày tỏ sự quan tâm. Khi đặt câu hỏi, nên hướng về chủ đề hai người đang cùng thảo luận, chứ không nên chuyển đột ngột sang đề tài bạn muốn.

Khuyến khích đối phương tiếp tục

Bạn có thể hưởng ứng người nói bằng cách tỏ ra đang chú tâm tới câu chuyện bằng cách nói “Vậy ý của bạn là…” hay “Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không…” và lặp lại những gì bạn đã nghe.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Khi trò chuyện, hãy mặt đối mặt với họ, gật đầu tán đồng ở mức vừa phải. Đừng để có vật tạo khoảng cách giữa bạn và người nói. Không nên khoanh tay trước ngực, nhìn những thứ xung quanh hay liếc màn hình máy tính, đọc báo…

Ghi chép

Đây là cách áp dụng trong các cuộc họp. Cách tốt nhất để không bỏ sót những thông tin cần thiết, bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ và một cây bút. Đó là những công cụ quan trọng nhất giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng trong một cuộc giao tiếp.

Không vội vàng đưa ý kiến

Ngắt lời trong giao tiếp là thói quen xấu khiến đối phương khó chịu và không cung cấp đầy đủ thông tin. Và hậu quả sẽ khôn lường nếu thông tin bạn bỏ lỡ lại là điều quan trọng có ý nghĩa “sống còn” cho dự án bạn sắp đảm nhận.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu kỹ năng lắng nghe là gì và cách lắng nghe hiệu quả. Hi vọng với những lời khuyên trên, bạn sẽ thành công trong việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ thường ngày.

Bài viết: Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Lắng Nghe Trong Giao Tiếp Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và