Chuyển đến nội dung chính

Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Lắng Nghe Trong Giao Tiếp

Kỹ năng lắng nghe là gì? Đó là phương tiện giúp bạn giao tiếp thành công trong cuộc sống thường ngày, bất kể môi trường công sở hay họp hội bè bạn. Để biết cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả hơn, mời bạn cùng tham khảo bài viết sau.

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là quá trình thụ động tiếp nhận âm thanh. Còn lắng nghe là quá trình chủ động khi ta tập trung và mong muốn tiếp nhận, thấu hiểu thông tin của người nói, để phân tích lời nói đối phương và đối đáp phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp cần được rèn luyện trong thời gian dài mới thành thạo, giúp bạn áp dụng triệt để vào môi trường làm việc, đời sống gia đình, tâm sự bè bạn…

Kỹ năng lắng nghe

(Nguồn ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thể hiện ở nhiều phương diện. Muốn thành công trong ngành nghề nào cũng phải biết lắng nghe, đặc biệt khi làm quản lý, bán hàng, tư vấn, luật sư… Lắng nghe giúp bạn nắm bắt tâm tư tình cảm, ngụ ý, quan điểm của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, sếp… tạo sự gắn kết và hợp tác hiệu quả trong công việc.

Trong cuộc sống hằng ngày, biết lắng nghe sẽ giúp xây dựng và phát triển mối quan hệ. Nếu bạn biết tiếp thu ý kiến, ủng hộ và khích lệ đúng cách, cuộc nói chuyện sẽ thoải mái hơn, tạo sự thân thiết và tin tưởng hơn.  Đồng thời khi xảy ra xung đột, lắng nghe giúp xoa dịu tình hình và sáng suốt đưa ra giải pháp hòa giải.

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

(Nguồn ảnh: Internet)

Cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

Sau khi tìm hiểu vai trò của kỹ năng giao tiếp, chúng ta sẽ tham khảo một vài cách giúp cải thiện kỹ năng lắng nghe:

Lắng nghe chủ động

Nên hướng sự chú ý của bạn vào người nói và khiến họ thấy hiện tại bạn chỉ quan tâm một điều duy nhất: những gì họ đang nói. Trong lúc lắng nghe, không nên tập trung suy nghĩ về việc đến lượt mình sẽ nói gì vì sẽ khiến bạn mất tập trung vào điều đối phương đang trình bày.

Tập trung

Cần bày tỏ sự tôn trọng người nói. Xem xét ý kiến họ kỹ lưỡng, không đánh giá thấp, coi thường những gì bạn nghe. Vẻ mặt cũng không được thể hiện sự thiếu tôn trọng. Không nhất thiết đồng tình với mọi thứ họ nói, nhưng hãy đợi họ nói xong thì hãy trình bày quan điểm.

Cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

(Nguồn ảnh: Internet)

Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi xác nhận lại thông tin và hỏi thêm chi tiết là cách để bạn bày tỏ sự quan tâm. Khi đặt câu hỏi, nên hướng về chủ đề hai người đang cùng thảo luận, chứ không nên chuyển đột ngột sang đề tài bạn muốn.

Khuyến khích đối phương tiếp tục

Bạn có thể hưởng ứng người nói bằng cách tỏ ra đang chú tâm tới câu chuyện bằng cách nói “Vậy ý của bạn là…” hay “Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không…” và lặp lại những gì bạn đã nghe.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Khi trò chuyện, hãy mặt đối mặt với họ, gật đầu tán đồng ở mức vừa phải. Đừng để có vật tạo khoảng cách giữa bạn và người nói. Không nên khoanh tay trước ngực, nhìn những thứ xung quanh hay liếc màn hình máy tính, đọc báo…

Ghi chép

Đây là cách áp dụng trong các cuộc họp. Cách tốt nhất để không bỏ sót những thông tin cần thiết, bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ và một cây bút. Đó là những công cụ quan trọng nhất giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng trong một cuộc giao tiếp.

Không vội vàng đưa ý kiến

Ngắt lời trong giao tiếp là thói quen xấu khiến đối phương khó chịu và không cung cấp đầy đủ thông tin. Và hậu quả sẽ khôn lường nếu thông tin bạn bỏ lỡ lại là điều quan trọng có ý nghĩa “sống còn” cho dự án bạn sắp đảm nhận.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu kỹ năng lắng nghe là gì và cách lắng nghe hiệu quả. Hi vọng với những lời khuyên trên, bạn sẽ thành công trong việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ thường ngày.

Bài viết: Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Lắng Nghe Trong Giao Tiếp Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng Dự Toán Chi Phí Mở Nhà Hàng Nên Có Những Gì?

Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Chi phí mặt bằng Giá thuê m...

Chứng Chỉ Nghề - Giấy Thông Hành Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Yếu nghiệp vụ - Thực trạng nổi cộm ngành Nhà hàng Khách sạn Chưa bao giờ ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta lại rơi vào tình trạng khát nhân sự vì lí do yếu kém nghiệp vụ đến vậy. Theo thống kê từ Jobstreet, có đến 53% nhân sự trong ngành không có bằng cấp chuyên ngành và không được đào tạo bài bản, 78% cảm thấy nghiệp vụ học được chưa đủ để làm nghề và ...

Tình Huống Phỏng Vấn Tiếng Anh Xin Việc Tại Khách Sạn

Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Tình huống 1 Ms Lewis, welcome. I’m in charge of interview applicants for the job – Chào em, Lewis. Chị là ngưởi chịu trách nhiệm phỏng vấn ứ...