Chuyển đến nội dung chính

Fast Food Là Gì? Lợi Ích Và Tác Hại Khi Ăn Fast Food

Bạn đang thắc mắc không biết Fast Food là gì? Fast food là văn hóa ẩm thực có xuất phát từ phương Tây và trở nên cực thịnh ở nước ta nhiều năm gần đây. Dù rất được ưa thích nhưng liệu bạn có biết rõ lợi ích và tác hại của fast food hay chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết chi tiết sau nhé.

Fast food là gì?

Fast food là thức ăn nhanh, chỉ đồ ăn có thể được chế biến và phục vụ cho người ăn rất nhanh chóng. Thuật ngữ này được đưa vào từ điển tiếng Anh Merriam – Webster năm 1951. Fast food thường được bày bán tại một nhà hàng hoặc cửa hàng với các thành phần được nấu sẵn hoặc làm nóng trước. Sau đó sẽ phục vụ cho khách hàng ăn tại chỗ hoặc bằng hình thức đóng gói mang đi.

Các loại fast food phổ biến hiện nay là gà rán, khoai tây chiên, mì Ý, pizza, xúc xích nướng, hot dog… Riêng hamburger và khoai tây chiên được coi là mặt hàng chủ đạo của những nhà hàng kinh doanh fast food. Đặc điểm của fast food là rất giàu tinh bột chất béo và chất đạm, nhưng lại rất ít rau xanh.

fast food là gì
Fast food là thức ăn nhanh

LỢI ÍCH và TÁC HẠI của fast food

Thức ăn nhanh được xem là xu hướng ẩm thực được giới trẻ ưa chuộng. Thậm chí đối với nhiều người, đồ ăn nhanh còn trở thành món ăn thay thế cho những bữa cơm truyền thống. Tuy nhiên, nếu trót yêu thích các món ăn này, bạn cần phải hiểu về ưu và nhược điểm của fast food.

Lợi ích của fast food

Fast food không mất quá nhiều thời gian để chế biến, có thể vừa ăn, vừa trò chuyện, vừa làm việc, vừa đi bộ… Sự tiện lợi này rất phù hợp với lối sống hiện đại của thế hệ trẻ ngày nay, đó được xem là ưu điểm lớn nhất của thức ăn nhanh.

Fast food có hương vị thơm ngon, mùi thơm lôi cuốn, phù hợp với khẩu vị của phần đông người trẻ nên được đánh giá là món ăn phù hợp với thị hiếu ẩm thực hiện đại.

Ngoài ra, các cửa hàng đồ ăn nhanh thường triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, gây được sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là những người trẻ. Đó chính là lợi thế của loại hình fast food.

Tác hại của fast food

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng fast food (đặc biệt là đồ chiên) chứa nhiều mỡ, đường, calories cực lớn có thể gây bệnh béo phì, đái tháo đường bởi chứa rất nhiều mỡ, đường và lượng calorie cực lớn, đó là tất cả những nhược điểm của fast food mà bất cứ ai cũng có thể nhìn ra. Một công trình nghiên cứu của Anh năm 2011 trên hơn 14.000 trẻ em cho thấy chế độ ăn với toàn fast food có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến trí não của trẻ.

lợi ích và tác hại của fast food
Fast food có nhiều tác hại đến sức khỏe người lớn và trẻ em

Cụ thể, trẻ ăn nhiều khoai tây chiên, bánh quy và pizza trước 3 tuổi thì 5 năm sau sẽ có chỉ số IQ thấp hơn những trẻ không động đến fast food. Nguyên nhân do fast food thừa chất béo, đường nhưng lại quá ít vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể nên không tốt cho sự phát triển trí não trẻ.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, pizza và humburger theo hình thức take away có thể khiến con người phơi nhiễm với phthalate. Phthalate là hoá chất dùng trong sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết, những người tiêu thụ lượng lớn thức ăn nhanh có chỉ số phthalate trong nước tiểu cao hơn 23,8 – 39% so với người ít hoặc không ăn thức ăn nhanh.

Các loại fast food như khoai tây chiên, nước ngọt có ga… có chỉ số đường huyết cao. Khi dùng các thực phẩm trên, lượng đường trong máu tăng nhanh và khiến tuyến tụy phải tiết nhiều insulin để chuyển hóa đường thành năng lượng.

Tuyến tụy khi hoạt động quá nhiều sẽ gây suy giảm chức năng và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Các thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, gà rán… chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao sẽ có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch nếu dùng quá nhiều.

Các cửa hàng fast food, thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng

Làn sóng thức ăn nhanh ngày càng “bành trướng” trên thế giới, kéo theo rất nhiều cửa hàng fast food mọc lên như nấm ở những thành phố lớn hoặc khu du lịch ở các quốc gia. Sau đây là một số thương hiệu fast food ở Việt Nam.

Subway

Với hơn 40.000 cửa hàng sandwich ở hơn 100 quốc gia, Subway đã trở thành chuỗi nhà hàng phổ biến nhất trên thế giới với đội quân “nghệ nhân sandwich” tại Mỹ nhiều hơn cả McDonald’s và Starbucks cộng lại. Món ăn truyền thống của Subway là sandwich và salad. Tập đoàn có trụ sở chính tại Milford, Connecticut (Mỹ).

cửa hàng subway
Subway là một trong những thương hiệu fast food lớn ở Việt Nam

Hiện nay phần lớn nguyên liệu của Subway ở Việt Nam chủ yếu nhập khẩu, trừ rau cải được mua từ Đà Lạt. Chi phí nhượng quyền mở cửa hàng Subway tại Việt Nam đầu tiên là 110.000 đô la Mỹ (hơn 2 tỉ đồng). Subway được đánh giá là cửa hàng fast food ở Việt Nam phát triển nhất.

McDonald’s

Tập đoàn McDonalds là chuỗi bán lẻ thức ăn nhanh lớn bậc nhất thế giới khi phục vụ tới 68 triệu khách mỗi ngày tại 120 quốc gia. Mc Donald’s đi vào hoạt động từ năm 1940 dưới hình thức một quán phục vụ đồ nướng do hai anh em Richard và Maurice Mc Donald điều hành.

Tại Việt Nam, McDonald’s bắt đầu gia nhập thị trường đầu năm 2013 và chính thức khai trương năm 2014. Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald’s trên thế giới.

KFC

KFC nổi tiếng khắp toàn cầu nhờ món gà rán và hiện có mặt tại gần 120 quốc gia. Tên đầy đủ của KFC là Kentucky Fried Chicken, trụ sở chính tại Louisville (Mỹ) do Harland Sanders sáng lập. Đây là một trong các thương hiệu thuộc tập đoàn Yum! Brands, bên cạnh Pizza Hut và Taco Bell.

cửa hàng kfc
KFC “phủ sóng” hơn 100 quốc gia trên thế giới

KFC mở cửa hàng fast food ở Việt Nam đầu tiên vào cuối năm 1997, tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Super Bowl.

Burger King

Burger King được sáng lập vào năm 1953 tại Florida, Mỹ. Hiện Burger King có mặt tại 79 quốc gia, đa phần tập trung tại Mỹ. Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2011, đối tác nhượng quyền của Burger King tại Việt Nam là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) – thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP).

Pizza Hut

Pizza Hut hiện là công ty con của Yum! Brands và đang có mặt tại gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới. Chuỗi bán lẻ này được thành lập từ năm 1958, trụ sở tại Kansas. Pizza Hut xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2007 và đến nay có khoảng 50 nhà hàng phủ khắp cả nước.

cửa hàng pizza hut
Pizza Hut có mặt tại Việt Nam đã hơn 10 năm

Thông qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu fast food là gì. Hòa vào nhịp sống sôi động, fast food ở Việt Nam đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà đầu tư kinh doanh F&B. Hãy đón xem những bài viết tiếp theo từ quantrinhahang.edu.vn để cập nhật nhiều tin tức mới nhất về fast food ở nước ta nhé.

Bài viết: Fast Food Là Gì? Lợi Ích Và Tác Hại Khi Ăn Fast Food Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và