Chuyển đến nội dung chính

Kỹ Năng Quan Sát Là Gì? Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Quan Sát

Kỹ năng quan sát trong giao tiếp là một trong số những kỹ năng mềm giúp bạn mau chóng thành công trong cuộc sống. Bài viết sau sẽ chỉ bạn cách rèn luyện kỹ năng quan sát thông qua ánh mắt, biểu cảm và ngôn ngữ hình thể.

Kỹ năng quan sát là gì?

Kỹ năng quan sát là kỹ năng nhìn nhận hiện tượng, sự vật chi tiết, có khả năng phân tích và phục vụ cho mục tiêu rõ ràng. Khác với bản năng quan sát sẵn có, kỹ năng quan sát đòi hỏi phải có chủ đích, ghi nhớ, xâu chuỗi các sự kiện liên quan để giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

kỹ năng quan sát

(Nguồn ảnh: Internet)

Mọi lĩnh vực từ y tế, khoa học, giáo dục cho tới dịch vụ, công nghệ… đều đòi hỏi kỹ năng quan sát, bởi nó giúp con người thu thập thông tin, nhận ra bản chất vấn đề để đưa ra giải pháp và ý tưởng phù hợp nhất. Rèn luyện kỹ năng quan sát là điều nên làm bởi nó giúp ích cho bạn cả trong đời sống thường ngày lẫn công việc chuyên môn.

Kỹ năng quan sát trong giao tiếp mang lại lợi ích gì?

Kỹ năng quan sát trong giao tiếp giúp bạn nhận ra tình cảm, tâm tư người đối diện thông qua biểu cảm gương mặt, cử chỉ và hành động của họ. Nhờ đó bạn sẽ biết họ đang vui hay buồn, tức giận hay vui vẻ để có cách cư xử phù hợp cho từng bối cảnh giao tiếp.

Phương pháp quan sát trong giao tiếp không phải tự nhiên mà có. Bạn hoàn toàn có thể học và áp dụng tốt nếu được hướng dẫn đúng cách.

Cách rèn luyện kỹ năng quan sát

Quan sát ánh mắt

Khi trò chuyện với đối phương, bạn nên để ý tới ánh mắt, bởi đôi mắt là nơi dễ phát hiện ra cảm xúc thật sự của họ:

  • Chân mày sát vào nhau, mí mắt mở to: Đang sợ hãi
  • Mí mắt khép, chau chân mày: Giận dữ
  • Chân mày chau lại, mi trên thả lỏng, mi dưới co lại: Khinh thường bạn
  • Mắt hướng về bên trái: Đang nhớ lại
  • Mắt hướng về bên phải: Đang suy ngẫm, tưởng tượng
  • Mắt hướng về tai: Nhớ lại âm thanh
  • Khóe mắt không cử động: Nụ cười giả
  • Khóe mắt có nếp nhăn, phần giữa chân mày và mí trên rộng ra: Nụ cười thật
  • Mắt nhìn xuống: Lo lắng, khuất phục
  • Chân mày nâng cao, mí mắt mở to: Ngạc nhiên

kỹ năng quan sát trong giao tiếp

(Nguồn ảnh: Internet)

Quan sát nét mặt

Muốn biết biểu cảm đối phương là thật hay giả, hãy quan sát từng thay đổi nhỏ. Sự giả tạo, gượng ép tạo ra một khuôn mặt mất cân xứng. Các biểu hiện có thể xuất hiện cả hai bên hoặc chỉ một bên mặt.

Khi quan sát nét mặt, một yếu tố khác để nhận biết người đối diện có giả vờ hay không chính là thời gian. Theo nghiên cứu, các biểu hiện kéo dài từ 5 – 10 giây có thể là biểu hiện giả tạo. Cảm xúc thật thường chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc.

Quan sát ngôn ngữ cơ thể

Phương pháp quan sát không thể thiếu body language (ngôn ngữ cơ thể). Khi nắm được ngôn ngữ hình thể, bạn sẽ phát hiện rằng người đối diện chỉ có thể giả vờ trong thời gian ngắn, bởi dáng vẻ bề ngoài sẽ tiết lộ cảm xúc thật họ đang che giấu.

  • Khi quan sát, bạn cần biết cách đọc ngôn ngữ cơ thể. Ví dụ như:
  • Chống cằm: Đang cảm thấy chán với những gì bạn nói
  • Khoanh tay: Khép kín, không muốn chia sẻ với bạn
  • Bất chợt nhìn đồng hồ: Họ có việc gì đó phải làm và không thể tiếp tục cuộc nói chuyện
  • Đột ngột thay đổi thế ngồi: Có thể họ hào hứng hơn hoặc buồn chán hơn
  • Chạm vào cổ áo hay đồng hồ: Tự làm dịu tâm trạng lo lắng
  • Đút tay vào túi quần, lộ ngón cái ra ngoài: Thái độ tự tin, ngạo mạn
  • Sờ cằm: Xem xét điều gì đó

ngôn ngữ hình thể(Nguồn ảnh: Internet)

Quan sát nhịp thở

Kỹ năng quan sát trong giao tiếp còn có quan sát nhịp thở của đối phương. Nhịp thở là điểm dễ nhận thấy bởi con người khó kiểm soát nhịp thở của mình.

  • Nhịp thở tăng lên: Họ thấy căng thẳng và lo lắng về chủ đề bạn nói
  • Hơi thở nặng nề: Sức khỏe có vấn đề hoặc bị ai đó thu hút (trong trường hợp chỉ có 2 người thì chắc chắn đó là bạn).

Kết thúc bài viết, ắt hẳn bạn đã biết kỹ năng quan sát là gì. Kỹ năng quan sát trong giao tiếp giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp, thấu hiểu người đối diện và nhận lại sự tin tưởng, yêu mến. Đừng quên rèn luyện những phương pháp quan sát mà Quản Trị Nhà Hàng Á Âu tiết lộ bên trên nhé.

Bài viết: Kỹ Năng Quan Sát Là Gì? Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Quan Sát Được chia sẻ từ: Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu (QTNHKSAAu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v