
Bất kỳ quy trình làm việc nào của lễ tân đều phải tuân thủ nguyên tắc do khách sạn đưa ra. Bên cạnh quy trình check-in và check-out, xếp buồng dự kiến cũng là quy trình lễ tân cần đặc biệt chú ý và thực hiện kỹ lưỡng. Quy trình này chính là yếu tố giúp các bước check-in cho khách diễn ra nhanh chóng và công việc kinh doanh buồng của khách sạn trở nên hiệu quả.
Bất kỳ quy trình làm việc nào của lễ tân đều phải tuân thủ nguyên tắc do khách sạn đưa ra. Bên cạnh quy trình check-in và check-out, xếp buồng dự kiến cũng là quy trình lễ tân cần đặc biệt chú ý và thực hiện kỹ lưỡng. Quy trình này chính là yếu tố giúp các bước check-in cho khách diễn ra nhanh chóng và công việc kinh doanh buồng của khách sạn trở nên hiệu quả.
Tại sao phải xếp buồng dự kiến?
Việc xếp buồng dự kiến sẽ giúp lễ tân nắm rõ được tình trạng buồng hiện tại của khách sạn, từ đó chủ động giới thiệu, tư vấn và sắp xếp buồng cho những khách tiếp theo, tránh tình trạng 2 khách cùng xếp chung vào 1 buồng. Hơn nữa, điều này còn giúp khách sạn xác định được số lượng buồng còn trống và nhanh chóng đưa ra chiến lược bán buồng hiệu quả.
Lễ tân phải xếp buồng dự kiến cho khách để tránh tình trạng trùng phòng
Quy trình xếp buồng dự kiến đúng chuẩn
Đối với khách lẻ:
- Đọc kỹ các chi tiết trong phiếu ghi đặt buồng, chú ý các yêu cầu đặt buồng đặc biệt của khách
- Kiểm tra tình trạng buồng thực tế của khách sạn trước khi thực hiện xếp buồng cho khách
- Kết hợp các yêu cầu đặt buồng cụ thể của khách cùng với phần mềm quản lý khách sạn để theo dõi tĩnh trạng buồng và xếp buồng cho khách
- Cập nhật tình trạng buồng mới (buồng đã có khách đặt) trên hệ thống sau khi hoàn tất việc xếp buồng cho khách. Việc làm này giúp thông báo cho các lễ tân ca sau biết để không xếp buồng đó cho khách khác, tránh tình trạng xếp trùng phòng
- Viết số buồng sẽ dự kiến xếp cho khách lên phiếu đặt buồng
Đối với khách đoàn:
Trình tự xếp buồng cho khách đoàn cũng tương tự như khi xếp buồng cho khách lẻ, chỉ khác là số lượng buồng nhiều hơn. Lễ tân nên cố gắng xếp các buồng trong cùng một đoàn gần nhau. Các buồng của khách đoàn phải loại và cùng hạng trừ khi có yêu cầu đặc biệt khách sạn. Ngoài ra, lễ tân cũng phải xếp buồng dự kiến cho cả hướng dẫn viên và lái xe của đoàn nhưng các buồng này không nhất thiết phải gần hoặc cùng tầng, cùng loại với đoàn khách.
Tùy vào đối tượng khách mà lễ tân sẽ thực hiện quy trình xếp phòng dự kiến khác nhau
Nguyên tắc khi xếp buồng dự kiến cho khách
- Gia đình có trẻ nhỏ: Xếp buồng ở cuối hành làng để hạn chế tiếng ồn do bé quấy khóc (nếu có) làm ảnh hưởng đến các buồng khách khác.
- Khách lớn tuổi: Xếp buồng ở những nơi yên tĩnh, xa thang máy để khách có giấc ngủ ngon hơn.
- Khách khuyết tật, khách gặp khó khăn trong vấn đề đi lại: Xếp ở tầng thấp nhất, gần quầy lễ tân để thuận tiện cho việc di chuyển.
- Khách quan trọng: Xếp ở tầng cao hoặc tầng dành riêng cho khách VIP, VVIP.
- Khách đoàn: Xếp buồng ở cùng tầng, các buồng gần nhau để tiện cho việc trao đổi thông tin giữa các buồng, giúp tiết kiệm thời gian khi vận chuyển hành lý cho bellman và thời gian làm buồng, kiểm tra buồng cho housekeeping khi khách check-out.
(Buồng xếp dự kiến cho khách có thể thay đổi khi khách đến nhận phòng nếu khách cảm thấy không hài lòng).
Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
November 18, 2018 at 10:00AM
Nhận xét
Đăng nhận xét