
Thời gian gần đây, không ít bài báo nhắc đến tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 lên các ngành nghề. Trong đó, Nhà hàng – Khách sạn cũng không phải là một ngoại lệ. Sự ra đời của vô vàn công nghệ mới đã làm dịch chuyển cơ cấu tổ chức của ngành, tạo nên những cơ hội mới lẫn thách thức mới. Bài viết sau đây sẽ phân tích tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện nay.
Thời gian gần đây, không ít bài báo nhắc đến tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 lên các ngành nghề. Trong đó, Nhà hàng – Khách sạn cũng không phải là một ngoại lệ. Sự ra đời của vô vàn công nghệ mới đã làm dịch chuyển cơ cấu tổ chức của ngành, tạo nên những cơ hội mới lẫn thách thức mới. Bài viết sau đây sẽ phân tích tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện nay.
Cuộc cách mạng 4.0 ảnh hưởng thế nào lên lĩnh vực lưu trú?
Cách mạng công nghiệp 4.0 đánh dấu sự ra đời của các công nghệ mới với sự kết hợp của vật lý, kỹ thuật số và công nghệ sinh học.
Theo đó, ngành Nhà hàng – Khách sạn chịu tác động không hề nhỏ. Các chuyên gia nhận định robot sẽ dần thay thế các công việc giản đơn trong khách sạn như lễ tân, dọn phòng, phục vụ, gác cửa, phụ bếp...
Thậm chí còn có sự xuất hiện của một loạt công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng trong việc mở khóa phòng, công nghệ bức xạ giúp khách hàng tự điều chỉnh nhiệt độ phòng theo nhiệt độ cơ thể, máy tính bảng yêu cầu dịch vụ nhận trả phòng, dịch vụ hành lý, dịch vụ dọn phòng...
Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến ngành Nhà hàng – Khách sạn
Cách mạng công nghiệp 4.0 còn có thể tác động đến hệ thống quản trị khách sạn như dữ liệu, báo cáo, phân phối thông tin… thông qua các công cụ trực tuyến và số hóa. Hơn nữa trí tuệ nhân tạo còn có khả năng kết hợp với các ứng dụng trên internet cho phép hệ thống trả lời các câu hỏi của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ và khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.
Đặc biệt, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và internet còn giúp khách sạn giảm bớt phụ thuộc vào các kênh bán hàng truyền thống. Airbnb là một ví dụ điển hình, dù không sở hữu bất kỳ một khách sạn nào nhưng Airbnb lại đang nắm giữ số lượng phòng lớn nhất thế giới do dựa vào mô hình kinh tế chia sẻ, internet, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.
Cơ hội và thách thức đối với người kinh doanh khách sạn trong thời kỳ 4.0
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là một bước ngoặt lớn giúp con người giải phóng khỏi lao động chân tay và giữ vai trò quản lý, sáng tạo.
Theo đó, chủ khách sạn sẽ sử dụng những thiết bị hiện đại để phục vụ khách hàng tốt hơn. Họ không cần phải sở hữu lượng lớn nhân viên là người thật nữa, thay vào đó là những nhân viên robot và các thiết bị cảm ứng. Không chỉ vậy, chủ khách sạn còn có thể tiếp xúc với nguồn dữ liệu lớn để phân tích được xu hướng du lịch, lưu trú tương lai của khách hàng và đưa ra chiến lược phù hợp.
Thiết bị cảm ứng và robot sẽ dần thay thế nhân viên trong nhiều công việc
Tuy nhiên, để đáp sự công nghiệp hóa và hiện đại hóa này, khách sạn sẽ gặp thách thức lớn là phải đầu tư máy móc và thiết bị ở mức cao hơn. Đồng thời, nhân viên cũng phải có trình độ kỹ thuật tốt để vận hành. Trong khi đó, thực tế là trình độ nhân lực của Việt Nam còn thấp, chưa sử dụng thành thạo tất cả chức năng của thiết bị kỹ thuật. Điều này đặt ra thách thức và khó khăn cho các chủ khách sạn thời đại mới.
Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
November 14, 2018 at 10:00AM
Nhận xét
Đăng nhận xét