Chuyển đến nội dung chính

Tuyển Dụng Khách Sạn - Tìm Người Đã Khó, Giữ Người Còn Khó Hơn

Tuyển Dụng Khách Sạn - Tìm Người Đã Khó, Giữ Người Còn Khó Hơn

Thị trường lao động ngành khách sạn ở nước ta đang trong cơn “dầu sôi lửa bỏng” với hàng loạt đợt tuyển dụng nhân sự diễn ra rầm rộ. Các doanh nghiệp không chỉ bị “xoay mòng mòng” để tìm cho ra nguồn nhân lực quản lý cấp trung, cấp cao mà còn “đau đầu” vì chuyện làm sao để tìm cho ra lao động phổ thông.

Thị trường lao động ngành khách sạn ở nước ta đang trong cơn “dầu sôi lửa bỏng” với hàng loạt đợt tuyển dụng nhân sự diễn ra rầm rộ. Các doanh nghiệp không chỉ bị “xoay mòng mòng” để tìm cho ra nguồn nhân lực quản lý cấp trung, cấp cao mà còn “đau đầu” vì chuyện làm sao để tìm cho ra lao động phổ thông.

Nửa năm trước, kế hoạch nghỉ hưu của ông N., Tổng giám đốc khách sạn 4 sao ở Khánh Hòa lại tiếp tục bị gián đoạn. Trước sự chào mời nhiệt tình từ một khách sạn đồng hạng khác, ông phải tạm gác lại kế hoạch an hưởng tuổi già bên con cháu để tiếp tục làm việc.

“Ở tuổi này, việc kiếm tiền không còn quá quan trọng nhưng tôi quyết định làm việc tiếp vì thấy người ta cần người quá mà tìm không ra”, ông tâm sự.

Trường hợp của ông N. trên cho thấy thị trường khách sạn phát triển sôi động khiến nguồn nhân lực không kịp đáp ứng và tuổi hưu của những người có kinh nghiệm quản lý cứ thế tăng dần, cứ sắp nghỉ nơi này lại được mời sang nơi khác, đặc biệt là những trung tâm du lịch.

thieu hut nhan su
Các doanh nghiệp đang thiếu hụt nhân sự cả cấp quản lý lẫn lao động phổ thông

Với lực lượng lao động phổ thông và quản lý cấp thấp hơn, nhu cầu lại càng khổng lồ. Không chỉ đăng tuyển trên các website tuyển dụng, trung tâm giới thiệu việc làm, nhiều doanh nghiệp còn tự tổ chức nhiều đợt tuyển dụng lớn nhưng vẫn không tìm ra đủ nhân sự, mặc dù rao tuyển tất cả các vị trí như thực tập sinh, buồng phòng, bếp, lễ tân, làm vườn…

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Khách sạn Rosaka Nha Trang cho biết các doanh nghiệp khách sạn đang tranh giành nhau nguồn nhân lực, mặc cho yêu cầu từ người lao động ngày một tăng. Trước đây, nhân viên tuyển vào làm phải qua trường lớp nhưng hiện nay do trường đào tạo không kịp nên doanh nghiệp phải hạ tiêu chuẩn xuống (dù vậy vẫn không tuyển đủ người).

Thêm vào đó, dù đã đáp ứng tốt hơn về lương thưởng nhưng người lao động vẫn nhảy việc nhiều. Có những người xin vào khách sạn 4 - 5 sao làm việc vài tháng chỉ để có hồ sơ tốt nhằm “nhảy” sang các vị trí như giám sát, trợ lý ở khách sạn cấp thấp hơn.

“Hiện giờ, câu chuyện thường nhật của những người làm quản lý như tôi là tìm người. Tháng nào, khách sạn tôi cũng phải rao tuyển, rồi nhiều đồng nghiệp cũng liên tục nhờ tìm người. Như sáng nay, một đồng nghiệp nhờ tìm gấp vài nhân viên bán hàng nhưng tôi không giúp được”, ông Vũ nói.

Lí giải cho sự thiếu hụt trầm trọng về nhân sự hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng nóng về lượng khách du lịch đã làm cho những dịch vụ cần thiết để phục vụ khách không theo kịp. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân chủ quan từ việc hoạch định chiến lược phát triển du lịch nhưng lại thiếu kế hoạch tương đương cho nguồn nhân lực. Thực trạng này đã mở cửa cho nhân sự nước ngoài tràn vào Việt Nam nhiều hơn.

tao co hoi cho lao dong nuoc ngoaiThiếu nhân lực Việt đã tạo cơ hội nhiều hơn cho người lao động nước ngoài

“Dù tiền lương cho nhân viên ở Phú Quốc cao hơn ở đất liền khoảng gấp rưỡi, người lao động còn được bao trọn gói ăn ở nhưng lại rất dễ mất người. Chi phí cho tiền lương cao đẩy giá dịch vụ cao và do quá thiếu người nên nhiều nơi phải tìm nguồn nhân lực nước ngoài thay thế”, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình cho biết.

Ông Tào Văn Nghệ, một chuyên gia trong ngành khách sạn cho biết có nhiều khách sạn phải thuê đến mấy chục người nước ngoài làm việc, từ cấp quản lý cao nhất đến trưởng, phó bộ phận. Đây không hề xuất phát từ tư tưởng “sính ngoại” mà là vì tìm không ra người người Việt giỏi, có kinh nghiệm làm việc ở khách sạn quốc tế.

“Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Phú Quốc mà những nơi khác, thậm chí tại TP.HCM. Hiện giờ, nhiều khách sạn tìm kế toán trưởng không ra và những người có thể đảm nhận vị trí này cứ chạy vô chạy ra liên tục ở các khách sạn, tùy vào chế độ đãi ngộ”, ông nói thêm.


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
September 25, 2018 at 10:00AM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v