Chuyển đến nội dung chính

Tại Sao Khách Nhật Bản Giữ Thói Quen Xin Lỗi Dù Không Làm Gì Sai?

Tại Sao Khách Nhật Bản Giữ Thói Quen Xin Lỗi Dù Không Làm Gì Sai?

Người Nhật có đến 20 cách xin lỗi khác nhau và được sử dụng mỗi ngày. Thậm chí, khi không làm điều gì sai, họ vẫn sử dụng lời xin lỗi như cách giao tiếp lịch sự và văn minh. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa khách Nhật Bản với những du khách quốc tế khác. Tuy nhiên, mỗi lời xin lỗi lại mang hàm ý không hề giống nhau. Bạn có biết lí do tại vì sao không?

Người Nhật có đến 20 cách xin lỗi khác nhau và được sử dụng mỗi ngày. Thậm chí, khi không làm điều gì sai, họ vẫn sử dụng lời xin lỗi như cách giao tiếp lịch sự và văn minh. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa khách Nhật Bản với những du khách quốc tế khác. Tuy nhiên, mỗi lời xin lỗi lại mang hàm ý không hề giống nhau. Bạn có biết lí do tại vì sao không?

Theo BBC, lời xin lỗi của người Nhật được sử dụng rất phổ biến như một cách thể hiện sự khiêm nhường. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của nhiều người, đó lại là sự chất vấn bản thân một cách bất thường bởi những cử chỉ thể hiện sự xin lỗi tại quốc gia này hoàn toàn khác biệt. Ví dụ, họ để tay lên trán để thể hiện lời xin lỗi, nhưng đó cũng là cách để một cụ già bé nhỏ có thể xin đường khi đi xuyên qua đám đông.

loi xin loi cua nguoi nhat

Theo nhà báo Emma sinh sống tại Nhật, quốc gia này có ít nhất 20 cách xin lỗi khác nhau. Cô kể rằng có một người phụ nữ sử dụng từ “gomen-nasai” mang tính trang trọng, trong khi từ phổ biến nhất là “sumimasen”. Từ này mang nghĩa tương đương “excuse me” trong tiếng Anh, thường xuyên được dùng khi gọi cửa, gọi taxi và có thể dùng thay từ “arigatou” (cảm ơn). Điều này được hiểu rằng người phụ nữ này đang muốn xin lỗi vì đã lỡ giành phần của người khác.

Tuy nhiên, Laurie Inokuma (sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật tại Đại học Cornell và đã làm việc cho Japan Airlines trong 15 năm) cho rằng điều này không hề đúng. Cô nói: “Chỉ có 10% ý nghĩa trong từ “sumimasen” là một lời xin lỗi. 90% được sử dụng để thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và trung thực. Đó là một từ được dùng thường xuyên. Khi ai làm điều gì đó cho bạn như tránh đường hay giữ cửa thì nói “sumimasen” là một phản ứng phổ biến”.

Laurie Inokuma cho biết thêm: “Từ “sumimasen” thường xuyên được sử dụng để thể hiện một sự bất tiện bạn gây ra cho người khác. Có một sự khiêm nhường trong đó tùy thuộc vào tình hình thì nó sẽ có nghĩa là xin lỗi hoặc biết ơn”.

the hien su ton trong

Nhật Bản là một trong những quốc gia có mật độ dân thành phố cao nhất trên thế giới. Đặc biệt là ở các đô thị lớn với không gian sống trung bình cho mỗi người là 22 m2 trên các khu vực toàn quốc và 19 m2 tại thành phố Tokyo. Khi khoảng không gian trở nên chật chội, sự tôn trọng không gian của người khác trở nên rất cần thiết tại quốc gia này.

Longhurst – Tác giả của cuốn Japonisme khẳng định: "Có một sự tôn trọng đối với không gian của người khác tại Nhật. Khi bạn đi vào một ngôi nhà, bạn luôn phải cởi giày bởi sự tách biệt giữa bên ngoài và bên trong. Ngoài ra, hãy bày tỏ một thái độ “meiwaku”, có nghĩa là xin lỗi vì làm phiền bạn hoặc xin lỗi vì đã đi vào không gian của người khác''.

loi xin loi lich su

Có thể thấy, đối với người Nhật Bản, lời xin lỗi là sự pha trộn giữa phép lịch sự, tôn trọng và đạo đức. Nó được bắt nguồn bởi thực tế cuộc sống cộng đồng đông đúc và dần trở thành nguyên tắc ứng xử cơ bản giữa con người với con người trong cùng một xã hội.

Thực tế cho thấy lời xin lỗi là một liều thuốc chữa bách bệnh, được tinh chế thành thứ ngôn ngữ phức tạp giúp đẩy lùi mọi tệ nạn trong xã hội. Đó chính là tấm gương phản ánh chính xác sự tiến bộ và văn minh của con người. Nhật Bản được biết đến là đất nước có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới và đây chính là kết quả của quá trình tích cực sử dụng lời xin lỗi trong đời sống.


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
September 22, 2018 at 10:00AM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...