Chuyển đến nội dung chính

Cởi Bỏ Gánh Nặng Tâm Lý Khi Phục Vụ Khách Trung Quốc

Chỉ tính trong 5 tháng đầu 2018, lượng khách Trung Quốc đến nước ta đạt ngưỡng hơn 2 triệu, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào có du khách đến Việt Nam. Dù “đông như quân Nguyên” và rất chịu chi, nhưng vì khách Trung hành xử chưa “đẹp mắt” nên nhân sự khách sạn có phần “ngán ngẩm” khi phục vụ họ. Thực chất, nếu nắm bắt tốt tâm lý, văn hóa khách Trung thì phục vụ họ chưa hẳn đã là gánh nặng.

Chỉ tính trong 5 tháng đầu 2018, lượng khách Trung Quốc đến nước ta đạt ngưỡng hơn 2 triệu, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào có du khách đến Việt Nam. Dù “đông như quân Nguyên” và rất chịu chi, nhưng vì khách Trung hành xử chưa “đẹp mắt” nên nhân sự khách sạn có phần “ngán ngẩm” khi phục vụ họ. Thực chất, nếu nắm bắt tốt tâm lý, văn hóa khách Trung thì phục vụ họ chưa hẳn đã là gánh nặng.

Sau đây là một số đặc điểm tính cách của khách Trung mà bạn cần biết.

Khi ở tiền sảnh

Người Trung Quốc quan niệm nghề phục vụ là hầu hạ người khác và luôn muốn cảm nhận trọn vẹn tinh thần “Khách hàng là thượng đế” nên thích nhân viên lưng khom, đầu cúi và phục tùng mọi yêu cầu của khách.

Tránh xếp cho khách Trung phòng có đuôi số 4 hoặc tầng số 4 vì đây là số kỵ. Đối với khách quan trọng, nên sắp phòng đuôi số 8 hoặc 9, ở tầng 8 hoặc 9.

Khách Trung Quốc thường du lịch theo đoàn
Khách Trung Quốc thường du lịch theo đoàn

Khách Trung Quốc đi theo đoàn thường nghe theo chỉ dẫn của trưởng đoàn hoặc người có vai vế, uy tín trong nhóm hơn là nghe theo nhân viên khách sạn. Do vậy, khi tiếp đón đoàn khách Trung, cần nhanh chóng xác định trưởng đoàn để tạo cảm tình và phổ biến quy định khách sạn cho người đó.

Khách Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn khi nhân viên khách sạn biết nói tiếng Hoa. Đặc biệt, khi nói chuyện, tránh trực tiếp nhìn chăm chăm vào mắt họ.

Khi ở nhà hàng

Thực khách Trung Quốc mong chờ nhân viên phục vụ túc trực tại bàn ăn để nhận yêu cầu, rót trà, soạn đồ ăn, dọn dĩa… Đôi khi họ đánh giá sự tận tụy của nhân viên cao hơn chất lượng món ăn.

Khách Trung Quốc thích ăn sáng với các món nóng, đặc biệt là cháo trắng, trứng muối, màn thầu…

Khách Tàu kỵ nhất bị mất mặt chỗ đông người nên khi xảy ra sự cố, nhân viên cần mềm mỏng, nhẹ nhàng thì họ mới chịu lắng nghe.

Khi trong phòng ngủ

Phòng khách Trung Quốc phải luôn có bình đun nước nóng để pha trà và hộp khăn giấy để tránh họ khạc nhổ bừa bãi trong phòng.

Phải luôn có lược để khách chải đầu.

ăn to nói lớn
Khách Trung Quốc hay bị cho là “ăn to nói lớn” nơi công cộng

Công bằng mà nói, khách du lịch nước nào cũng có điểm hay và điểm “í ẹ”. Khách Trung Quốc thường bị xem là thô lỗ, ồn ào, hay khạc nhổ lung tung nhưng bù lại, họ lại chi tiền cực kỳ mạnh tay nên thị trường nào cũng vừa thèm muốn, vừa e dè họ.

Bản thân bạn làm việc trong khách sạn, nhà hàng, dù là nhân viên hay quản lý, nếu có thành kiến nặng nề với khách Trung Quốc thì khó đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt được. Thành kiến giấu được trong hành động nhưng khó giấu được trong ánh mắt.

Bạn có ấn tượng xấu với khách Trung Quốc? Hãy từ chối phục vụ. Còn nếu đã đồng ý phục vụ họ thì khách hàng nào cũng là thượng đế. Vì nếu không khéo, ánh mắt hằn học của bạn có thể thổi bùng lên cơn giận dữ trong họ và hậu quả thì không lường trước được đâu.

Do vậy, khi phục vụ khách Trung Quốc, hay bất kỳ khách nước nào, bạn cũng nên am hiểu đặc trưng văn hóa, tập quán nước họ để có cách phục vụ hoàn hảo, toàn tâm toàn ý nhất.

Xem thêm: Khám phá tâm lý khách du lịch 5 châu


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
June 20, 2018 at 04:53PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...