Chuyển đến nội dung chính

Có Một Thế Hệ Trẻ “Chê” Nghề Khách Sạn

Có Một Thế Hệ Trẻ “Chê” Nghề Khách Sạn

“Chưa bao giờ tôi nghĩ đến chuyện xin làm ở nhà hàng, khách sạn. Thật khó khi mỗi ngày phải nghiêng mình phục vụ toàn người xa lạ. Làm việc chân tay, thà thất nghiệp còn hơn”. Đâu đó trong xã hội hiện đại vẫn còn không ít bạn trẻ giữ nguyên lối nghĩ này, dẫn đến có cái nhìn sai lệch về nghề nhà hàng, khách sạn.

“Chưa bao giờ tôi nghĩ đến chuyện xin làm ở nhà hàng, khách sạn. Thật khó khi mỗi ngày phải nghiêng mình phục vụ toàn người xa lạ. Làm việc chân tay, thà thất nghiệp còn hơn”. Đâu đó trong xã hội hiện đại vẫn còn không ít bạn trẻ giữ nguyên lối nghĩ này, dẫn đến có cái nhìn sai lệch về nghề nhà hàng, khách sạn.

“Nghề sang chảnh” là khái niệm mới do giới trẻ hiện đại tự tạo ra. Trong suy nghĩ các bạn, “nghề sang chảnh” vô cùng nhàn hạ, sáng diện đầm đẹp tới công ty chấm công lúc 8 giờ, máy lạnh 8 tiếng, chỉ việc ngồi một chỗ, tay gõ bàn phím lách cách và thư thả order trà sữa trân châu đường đen mỗi khi chiều về. Không chỉ thế, nhiều bạn còn đòi hỏi mức lương nghìn đô dù chỉ mới làm lễ tốt nghiệp vào… tháng trước. Đó là điều phi thực tế mà thiểu số bạn trẻ vẫn còn lầm tưởng.

 bạn trẻ có cái nhìn thiên lệch khi chọn nghề
Nhiều bạn trẻ vẫn giữ cái nhìn thiên lệch khi chọn nghề

Tư duy kén cá chọn canh này khiến các bạn “chê” những công việc động đến chân tay và lấm lem mồ hôi. Và nghề nhà hàng khách sạn là một ví dụ điển hình trong mắt các bạn. Không chỉ giới trẻ thôi đâu mà nhiều bậc cha mẹ khi nhắc tới nghề khách sạn cũng mặc định đó là công việc lao động tay chân, lương bèo, không có cơ hội tiến thân, ít được xã hội trọng dụng.

Lối nghĩ này đã bám rễ vào tiềm thức người Việt từ rất lâu và rất khó thay đổi. Hệ quả nó gây ra là góc nhìn phiến diện và hạn hẹp về bản chất và cơ hội trong nghề khách sạn. Tuy nhiên, xã hội dần đổi mới hơn nên cũng đã đến lúc bứng nhổ bộ rễ khô cằn này lên và gieo xuống mầm non tư duy mới về nghề khách sạn.

Nhiều người có thể vẫn chưa biết, ngành khách sạn đang được nước ta tập trung phát triển và nhận được luồng đầu tư như thác đổ từ những “ông lớn” nước ngoài, chứng tỏ nghề khách sạn dần được trọng dụng hơn và nhu cầu nhân lực vẫn leo thang từng ngày. Cụ thể hơn, ước tính 5 năm tới đây, ngành sẽ phải lấp đầy 4 triệu chỗ trống nhân sự.

Nói vể bản chất nghề thì thực ra, cũng như bao nghề khác, xuất phát điểm nghề khách sạn không thể “một bước lên mây”, ra trường là làm quản lý, CEO ngay được. Mọi thứ đều phải tích cóp góp nhặt từ những gì bé nhỏ nhất, đi dần lên từ nấc thang thấp nhất. Đó không phải là lựa chọn “kém sang” mà là quy luật tất yếu của mọi ngành nghề. Giới trẻ hiện đại cần phải nắm rõ “luật chơi” này.

rèn luyện bản thân
Người trẻ cần chấp nhận trui rèn bản thân từ những nấc thang nhỏ bé đầu tiên

Nghề nào cũng có lộ trình phát triển rõ ràng. Chạm đến đỉnh cao nghề khách sạn là cả một lộ trình dài hơi. Với nghề này, xuất phát điểm là những công việc trực tiếp như lễ tân, tư vấn dịch vụ, hỗ trợ khách hàng… Nếu phấn đấu hết mình và thành tích vượt trội thì sẽ lên giám sát trong vòng 6 tháng đến một năm. Nếu đủ kiên trì và gắn bó với nghề thì chỉ cần thêm vài năm nữa là lên cấp quản lý, trưởng bộ phận, sẽ không động tay động chân làm trực tiếp nữa mà chỉ giám sát, đánh giá từ xa hoặc làm việc với số liệu. Mức lương khi đó sẽ không dưới 6 số 0 đâu!

Để sở hữu vị trí cao trong nghề, bạn phải nỗ lực không ngừng nghỉ, khiêm tốn học hỏi và hiểu được quy luật đi từ thấp đến cao. Trước khi trở thành quản lý khách sạn quyền lực, bạn phải bắt đầu từ cô lễ tân dịu dàng cúi chào khách đến. Hay để trở thành chủ nhà hàng đẳng cấp, bạn phải hiểu rõ công việc của anh bồi bàn chạy ngược chạy xuôi. Và để hiểu rõ thì không thể làm gì khác ngoài cọ xát trực tiếp với nghề.

nghề khách sạn gian nan
Nghề khách sạn dù gian nan nhưng vẫn rất huy hoàng

Giới trẻ ơi, hãy nhớ rằng con đường dẫn lối thành công chẳng hề trải sẵn thảm hoa hồng, chẳng có nghề nào làm rạng danh mà thiếu đi nỗ lực tôi luyện. Tự dựng lên lằn ranh khắc nghiệt giữa “nghề sang chảnh” và “nghề tay chân” đồng nghĩa đang tự thu hẹp tầm nhìn. Hệ quả là đánh mất nhiều cơ hội quý giá trong đời. Bi kịch là khi kì vọng quá mức dù chỉ mới chập chững ở vạch xuất phát, dẫn tới bỏ lỡ những viên đá nhỏ xây nên thành trì vĩ đại về sau.

Nếu từng lầm lỡ hiểu sai về nghề khách sạn, hi vọng bài viết sau sẽ khai sáng ở bạn một góc nhìn mới, tươi sáng và tích cực hơn về cơ hội mà nghề khách sạn đem lại.


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
May 19, 2018 at 04:02PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...