Chuyển đến nội dung chính

Đã Đến Lúc Thay Đổi Cái Nhìn Về Nghề Lễ Tân

Đã Đến Lúc Thay Đổi Cái Nhìn Về Nghề Lễ Tân

Nghề lễ tân thường bị xem nhẹ trong tâm thức người Việt. Họ cho rằng đây là công việc mà ai cũng làm được, nhàn hạ và không có tiềm năng phát triển cao. Điều này tạo nên lối mòn suy nghĩ và đóng kín cánh cửa phát triển dành cho một ngành nghề đáng được quan tâm hiện nay. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy và nhìn nhận nghiêm túc về giá trị và cơ hội của nghề lễ tân mang đến cho giới trẻ.

Nghề lễ tân thường bị xem nhẹ trong tâm thức người Việt. Họ cho rằng đây là công việc mà ai cũng làm được, nhàn hạ và không có tiềm năng phát triển cao. Điều này tạo nên lối mòn suy nghĩ và đóng kín cánh cửa phát triển dành cho một ngành nghề đáng được quan tâm hiện nay. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy và nhìn nhận nghiêm túc về giá trị và cơ hội của nghề lễ tân mang đến cho giới trẻ.

“Ai cũng làm được nghề lễ tân”

Nhà hàng, khách sạn nước ta luôn trong tình trạng ráo riết săn lùng ứng viên. Nhiều nơi sẵn sàng đón ứng viên chưa có kinh nghiệm, thậm chí theo học nhóm ngành không liên quan nhưng có khả năng tiếng Anh tốt vẫn có thể ứng tuyển. Điều này khiến nhiều người đánh đồng rằng ai cũng có thể làm lễ tân được, miễn là… chịu khó đi ứng tuyển.

lễ tân có nhiều yêu cầu khắt khe
Nghề lễ tân có nhiều yêu cầu khắt khe hơn bạn tưởng

Thực chất, lễ tân là nghề dịch vụ, chăm sóc con người nên đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn cùng vốn kiến thức, hiểu biết rộng về mọi thứ xoay quanh con người, nên lễ tân phải là người nhanh nhẹn, linh hoạt, kiên nhẫn, có kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt, khả năng ngoại ngữ, tin học văn phòng, có vẻ ngoài ưa nhìn, giọng nói dễ nghe…

“Lễ tân là nghề nhàn hạ, việc nhẹ lương cao”

Nếu như bạn tìm đến nghề lễ tân vì nghĩ rằng đây là công việc nhàn hạ, nhẹ nhàng và lương cao thì nên từ bỏ ý định này ngay từ bây giờ. Nhiều người vẫn cho rằng lễ tân đơn giản chỉ cần đứng tươi cười chào khách và check-in, check-out. Thế là xong.

chẳng hề nhàn hạ
Công việc của người lễ tân chẳng hề nhàn hạ như nhiều người vẫn nghĩ

Tuy nhiên, chỉ khi dấn thân vào nghề, họ mới biết nỗi vất vả của công việc này. Những công việc không tên cứ xoay vòng mỗi ngày: tiếp nhận và xử lý tất cả các yêu cầu, thắc mắc và phàn nàn của khách, phối hợp với các bộ phận có liên để hoàn thành tốt việc phục vụ khách hàng, hỗ trợ khách đặt bàn ăn, vé máy bay, dịch vụ vui chơi giải trí và còn nhiều nhiều các công việc rắc rối khác…

Lễ tân còn thường xuyên tiếp xúc với những phần mềm đặt phòng, quản lý khách sạn hiện đại và phức tạp bậc nhất nên phải thật sự tập trung và cẩn thận trong suốt quá trình làm việc. Một thao tác sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cả khách sạn.

Xem thêm: Lời tự sự của người lễ tân

“Làm lễ tân không có tương lai xán lạn”

Nghề lễ tân ít cơ hội phát triển, công việc cứ tàn tàn cho qua ngày qua tháng. Đây không chỉ là suy nghĩ không chỉ của các bạn trẻ hiện nay mà còn của hầu hết các bậc phụ huynh khi định hướng nghề nghiệp cho con em.

Có một thực tế rất ít người biết là hầu hết các Tổng Giám đốc, Giám đốc, Trợ lý Giám đốc, Trưởng bộ phận… trong những khách sạn lớn đều đã từng bước chân từ vị trí lễ tân đi lên. Vị trí này giúp mỗi cá nhân có được kỹ năng quản lý tốt, tầm nhìn xa, hiểu rõ năng lực cũng như tâm lý nhân viên.

lễ tân mang đến cơ hội phát triển
Nghề lễ tân mang đến cơ hội phát triển cho nhiều bạn trẻ đam mê và quyết tâm theo đuổi

Ngoài ra, đặc trưng của nghề lễ tân là thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng đến từ nhiều quốc gia, vùng miền khác nhau nên giúp cá nhân mở rộng các mối quan hệ, học hỏi nhiều kiến thức văn hóa – xã hội bổ ích, rèn luyện và trau dồi kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, khả năng ngoại ngữ cũng được hoàn thiện nhanh chóng khi bắt đầu dấn thân vào công việc này.

Mỗi nghề nghiệp mang những giá trị riêng, đem đến những cơ hội phát triển khác nhau. Nghề lễ tân thật sự phù hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội và tạo điều kiện cho các bạn trẻ học hỏi và khẳng định năng lực bản thân.

Phải chăng bạn đã và đang có hướng nhìn sai lệch về nghề lễ tân? Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn thay đổi và nhìn nhận nghề nghiệp này một cách cởi mở và tích cực hơn.

Xem thêm: Lộ trình thăng tiến cho nghề lễ tân


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức https://quantrinhahang.edu.vn
May 25, 2018 at 04:11PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...