Chuyển đến nội dung chính

Overbooking Là Gì – Ưu Và Nhược Điểm Của Overbooking Khách Sạn

Overbooking Là Gì – Ưu Và Nhược Điểm Của Overbooking Khách Sạn

Overbooking là thuật ngữ nói đến tình trạng quen thuộc trong kinh doanh khách sạn. Overbooking thúc đẩy hiệu suất đặt buồng và tối đa hóa lợi nhuận nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng tại một thời điểm nhất định. Vậy overbooking trong khách sạn là như thế nào? Và những ưu nhược điểm mà overbooking mang lại có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của khách sạn?

Overbooking là thuật ngữ nói đến tình trạng quen thuộc trong kinh doanh khách sạn. Overbooking thúc đẩy hiệu suất đặt buồng và tối đa hóa lợi nhuận nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng tại một thời điểm nhất định. Vậy overbooking trong khách sạn là như thế nào? Và những ưu nhược điểm mà overbooking mang lại có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của khách sạn?

Overbooking là gì?

Overbooking (Bán phòng vượt ngưỡng) là tình trạng khách sạn nhận bán vượt mức tổng số phòng sẵn có trong khách sạn tại một khoảng thời gian nhất định.

overbooking
Overbooking là chiến lược thúc đẩy công suất phòng nhanh chóng

Ví dụ cụ thể như sau: Khách sạn có 100 phòng ở thời điểm hiện tại và nhân viên sales khách sạn đã bán hết 100%. Tuy nhiên, theo tính toán dự đoán, khách sạn sẽ có 10% no-show (khách đặt phòng nhưng không đến) tương đương số lượng 10 phòng bởi những lý do khác nhau và nhân viên khách sạn tiếp tục bán nốt 10 phòng dự đoán. Đây chính là trạng thái overbooking trong kinh doanh khách sạn.

Overbooking chính là chiến lược tối đa hoá công suất phòng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu tính toán không tốt, overbooking sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng phải chờ đợi, rời khỏi đến khách sạn vì không ưng ý và để lại những lời phàn nàn tiêu cực về chất lượng dịch vụ.

Ưu điểm và nhược điểm của overbooking khách sạn

Ưu điểm

  • Giúp khách sạn đạt được tỷ lệ chiếm chỗ 100% bằng cách phòng ngừa rủi ro đối với khách không đến hoặc hủy đặt phòng
  • Tối đa hóa doanh thu dự kiến
  • Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng cách tăng lợi nhuận
  • Doanh thu và lợi nhuận dài hạn tăng nhanh chóng
  • Rủi ro thấp và cơ hội tăng khả năng sinh lợi cao
  • Tiền bồi thường rẻ hơn giữ một phòng trống
  • Các quy tắc từ chối được xác định trước và có thể chấp nhận được

nhieu toi uu noi bat

Overbooking mang nhiều ưu điểm nổi bật nhưng còn tồn tại nhiều nhược điểm

Nhược điểm

  • Không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng dẫn đến trải nghiệm và danh tiếng xấu
  • Khách có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc overbooking
  • Đánh giá tiêu cực trên Internet ví dụ: phương tiện truyền thông xã hội, Tripadvisor, Lodginglists và đánh giá từ các OTA
  • Yêu cầu đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm để giảm nguy cơ tính toán sai
  • Mất phòng và doanh thu tiềm năng khác
  • Giảm lòng trung thành của khách hàng
  • Mất đi danh tiếng của khách sạn
  • Tiềm năng nguy cơ bị từ chối dịch vụ và mất cơ hội kinh doanh trong tương lai từ khách ra đi
  • Truyền thông miệng tiêu cực và lan rộng
  • Nếu chính sách bồi thường không thích hợp gây nguy cơ tổn thất tài chính đáng kể

Overbooking là một trong những chiến thuật hỗ trợ phát triển kinh doanh khách sạn hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, những nhược điểm trong overbooking còn tồn tại quá nhiều, đòi hỏi người kinh doanh phải có tầm nhìn quản lý, tổ chức chiến lược để hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Khóa học Nghiệp vụ Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu tự hào là đơn vị chuyên đào tạo nghề uy tín hiện nay. Đơn vị đã cho ra đời khóa học Nghiệp vụ Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn dành riêng cho học viên có kinh nghiệm trong ngành Nhà hàng - Khách sạn mong muốn bổ sung kiến thức và trau dồi kỹ năng quản trị để hỗ trợ phát triển kinh doanh.

  • Khóa học tập trung bổ sung kiến thức quản trị chiến lược như quản trị chất lượng dịch vụ, quản trị cơ sở vật chất, quản trị nhân sự… của các mảng Nhà hàng, Tiền sảnh và Buồng phòng giúp học viên tự tin xây dựng, tổ chức và điều hành công việc khách sạn thực tế.

bo sung ky nang
Học viên được bổ sung các kỹ năng quản trị chiến lược trong kinh doanh nhà hàng khách sạn

  • Cơ sở vật chất: Đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại, tối tân theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Đặc biệt, học viên sẽ được thực hành trên phần mềm quản lý khách sạn iHotelier tương đương khách sạn 4 sao
  • Đội ngũ giảng viên tâm huyết và giàu kinh nghiệm là các chuyên gia, cố vấn điều hành tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn hàng đầu. 

phong thuc hanh nha hang
Phòng thực hành Nhà hàng được bố trí đầy đủ công cụ dụng cụ hiện đại

phong thuc hanh buong phong
Phòng thực hàng Buồng phòng được thiết kế theo tiêu chuẩn của khách sạn quốc tế

  • Bằng cấp giá trị: Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Giám đốc Điều hành Nhà hàng Khách sạn - Quản trị Nhà hàng Khách sạn (tên tiếng Anh là Hotel Management Skills) từ Hướng Nghiệp Á Âu, có giá trị toàn quốc.

Mọi thông tin về khóa học Nghiệp Vụ Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

 


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
April 13, 2018 at 04:48PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng Dự Toán Chi Phí Mở Nhà Hàng Nên Có Những Gì?

Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Chi phí mặt bằng Giá thuê m...

Chứng Chỉ Nghề - Giấy Thông Hành Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Yếu nghiệp vụ - Thực trạng nổi cộm ngành Nhà hàng Khách sạn Chưa bao giờ ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta lại rơi vào tình trạng khát nhân sự vì lí do yếu kém nghiệp vụ đến vậy. Theo thống kê từ Jobstreet, có đến 53% nhân sự trong ngành không có bằng cấp chuyên ngành và không được đào tạo bài bản, 78% cảm thấy nghiệp vụ học được chưa đủ để làm nghề và ...

Tình Huống Phỏng Vấn Tiếng Anh Xin Việc Tại Khách Sạn

Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Tình huống 1 Ms Lewis, welcome. I’m in charge of interview applicants for the job – Chào em, Lewis. Chị là ngưởi chịu trách nhiệm phỏng vấn ứ...