Chuyển đến nội dung chính

Đi Ăn Nhà Hàng Bị Thu 10% Thuế VAT Là Đúng Hay Sai?

Đi Ăn Nhà Hàng Bị Thu 10% Thuế VAT Là Đúng Hay Sai?

Theo phản ánh của nhiều thực khách gần đây thì đôi lúc đi ăn nhà hàng, họ sẽ bị phụ thu thêm khoản phí 10% giá trị gia tăng “từ trên trời rớt xuống” mà chẳng hiểu vì sao, trong khi họ không hề yêu cầu xuất hóa đơn. Thực trạng này đã làm dấy thêm câu hỏi “Liệu nhà hàng thu thêm 10% thuế VAT là đúng hay sai?”. Đâu sẽ là câu trả lời chính xác? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Theo phản ánh của nhiều thực khách gần đây thì đôi lúc đi ăn nhà hàng, họ sẽ bị phụ thu thêm khoản phí 10% giá trị gia tăng “từ trên trời rớt xuống” mà chẳng hiểu vì sao, trong khi họ không hề yêu cầu xuất hóa đơn. Thực trạng này đã làm dấy thêm câu hỏi “Liệu nhà hàng thu thêm 10% thuế VAT là đúng hay sai?”. Đâu sẽ là câu trả lời chính xác? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

 Từ trước đến nay, đối với tất cả các hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được tính ngay trong giá từng sản phẩm. Lấy hóa đơn được xem là quyền lợi của khách hàng. Thế nhưng thời gian qua, nhiều nhà hàng, quán ăn, spa… bỗng dưng cộng thêm 10% VAT mỗi lần khách hàng thanh toán tiền. Dù khách hàng có muốn lấy hóa đơn hay không thì vẫn phải chi tiền cho 10% VAT.

hau het thuc khach khong yeu cau xuat hoa don vat
Hầu hết thực khách đều không để ý đến việc yêu cầu xuất hóa đơn thuế VAT dù đã phải trả thuế

Theo chị Nguyễn Hằng, ngụ ở quận Gò Vấp cho hay, nhóm bạn chị hay ăn đồ Nhật tại một nhà hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1). Khi thanh toán tiền đều bị tính thêm 10% VAT. Dù chị có muốn lấy hoá đơn hay không thì vẫn bị thu 10% VAT. Như vậy là đúng hay sai? 

Ngoài ra, chị Nguyễn Thị Linh, nhà ở Q. 1 (TP.HCM) cho biết, tại chuỗi spa Hoa Bằng Lăng tại TP.HCM gần một năm nay bất ngờ yêu cầu khách hàng phải tính thêm 10% thuế VAT dù có lấy hoá đơn hay không. Khi hỏi tại sao lâu nay không tính mà nay lại tính thì chủ tiệm spa trả lời rằng đó là do… yêu cầu bắt buộc của bên thuế. Nếu không thu 10% VAT thuế của khách hàng thì spa sẽ chịu đóng phạt.

neu khong thu thue vat thi nha hang bi phat
Nếu không thu 10% thuế VAT từ thực khách thì nhà hàng sẽ bị phạt

Trả lời cho câu hỏi này, ông Đàm Quý Dân, nguyên chuyên viên Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế cho hay, khi mua bất cứ hàng hoá nào trong tiêu dùng như điện thoại, lò vi sóng, tivi hoặc tủ lạh thì nghiễm nhiên giá thành của sản phẩm đó đã bao gồm sẵn 10% VAT. Phiếu thanh toán tiền do quầy thanh toán đưa cho khách hàng cũng là một dạng hoá đơn.

“Trong trường hợp này, nếu siêu thị, cửa hàng yêu cầu khách hàng phải trả thêm 10% mới được lấy hoá đơn là sai”, ông Dân khẳng định.

Riêng với nhà hàng, sản phẩm là món ăn, thức uống. Vì thế, để kiểm soát đầu ra của sản phẩm nhằm hạn chế thất thu thuế, cơ quan thuế sẽ dùng hình thức thuế khoán và hoá đơn bán lẻ. Cơ quan thuế sẽ tính toán tổng số lượng bàn, diện tích và lưu lượng khách để đưa ra một con số khoán thu thuế hàng tháng. Quy định này đặt ra nhằm tránh trường hợp nhà hàng bán 100 khách/ngày nhưng xuất hoá đơn chỉ 10 khách/ngày mà thôi.

Ông Dân lý giải thêm, với cách thức này, cơ quan thuế không cần biết nhà hàng có xuất hoá đơn cho khách lẻ nhiều hay ít, miễn là mỗi tháng nhà hàng phải đóng thuế cho cơ quan thuế đúng với thuế khoán. Dù khách hàng đi ăn có lấy hoá đơn hay không thì nhà hàng vẫn phải xuất hoá đơn… Nghĩa là thực đơn mà khách ăn ngày hôm đó sẽ tự động bao gồm 10% VAT.

mon an da tinh san vat
Món ăn thực khách order đã tính sẵn 10% VAT

Tuy nhiên, cũng có ý kiến thắc mắc cho rằng “Tại sao khi trẻ con tới nhà hàng ăn vẫn chịu thuế?”. Thực chất, không có quy định nào bảo trẻ em đi ăn uống miễn thuế 10% cả. Thuế GTGT không loại trừ bất cứ ai.

Theo ông Dân, với bất kỳ trường hợp nào dù là đi ăn, uống cà phê hay mua sắm, khách hàng có quyền yêu cầu lấy hoá đơn bán lẻ. Trên hóa đơn này đã thể hiện rõ 10% thuế GTGT. 10% đó chính là số tiền khách hàng đóng thuế cho Nhà nước. Do đó, lấy hoá đơn chính là quyền lợi của khách hàng.


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
March 15, 2018 at 06:14PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...