Theo phản ánh của nhiều thực khách gần đây thì đôi lúc đi ăn nhà hàng, họ sẽ bị phụ thu thêm khoản phí 10% giá trị gia tăng “từ trên trời rớt xuống” mà chẳng hiểu vì sao, trong khi họ không hề yêu cầu xuất hóa đơn. Thực trạng này đã làm dấy thêm câu hỏi “Liệu nhà hàng thu thêm 10% thuế VAT là đúng hay sai?”. Đâu sẽ là câu trả lời chính xác? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
Theo phản ánh của nhiều thực khách gần đây thì đôi lúc đi ăn nhà hàng, họ sẽ bị phụ thu thêm khoản phí 10% giá trị gia tăng “từ trên trời rớt xuống” mà chẳng hiểu vì sao, trong khi họ không hề yêu cầu xuất hóa đơn. Thực trạng này đã làm dấy thêm câu hỏi “Liệu nhà hàng thu thêm 10% thuế VAT là đúng hay sai?”. Đâu sẽ là câu trả lời chính xác? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
Từ trước đến nay, đối với tất cả các hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được tính ngay trong giá từng sản phẩm. Lấy hóa đơn được xem là quyền lợi của khách hàng. Thế nhưng thời gian qua, nhiều nhà hàng, quán ăn, spa… bỗng dưng cộng thêm 10% VAT mỗi lần khách hàng thanh toán tiền. Dù khách hàng có muốn lấy hóa đơn hay không thì vẫn phải chi tiền cho 10% VAT.
Hầu hết thực khách đều không để ý đến việc yêu cầu xuất hóa đơn thuế VAT dù đã phải trả thuế
Theo chị Nguyễn Hằng, ngụ ở quận Gò Vấp cho hay, nhóm bạn chị hay ăn đồ Nhật tại một nhà hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1). Khi thanh toán tiền đều bị tính thêm 10% VAT. Dù chị có muốn lấy hoá đơn hay không thì vẫn bị thu 10% VAT. Như vậy là đúng hay sai?
Ngoài ra, chị Nguyễn Thị Linh, nhà ở Q. 1 (TP.HCM) cho biết, tại chuỗi spa Hoa Bằng Lăng tại TP.HCM gần một năm nay bất ngờ yêu cầu khách hàng phải tính thêm 10% thuế VAT dù có lấy hoá đơn hay không. Khi hỏi tại sao lâu nay không tính mà nay lại tính thì chủ tiệm spa trả lời rằng đó là do… yêu cầu bắt buộc của bên thuế. Nếu không thu 10% VAT thuế của khách hàng thì spa sẽ chịu đóng phạt.
Nếu không thu 10% thuế VAT từ thực khách thì nhà hàng sẽ bị phạt
Trả lời cho câu hỏi này, ông Đàm Quý Dân, nguyên chuyên viên Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế cho hay, khi mua bất cứ hàng hoá nào trong tiêu dùng như điện thoại, lò vi sóng, tivi hoặc tủ lạh thì nghiễm nhiên giá thành của sản phẩm đó đã bao gồm sẵn 10% VAT. Phiếu thanh toán tiền do quầy thanh toán đưa cho khách hàng cũng là một dạng hoá đơn.
“Trong trường hợp này, nếu siêu thị, cửa hàng yêu cầu khách hàng phải trả thêm 10% mới được lấy hoá đơn là sai”, ông Dân khẳng định.
Riêng với nhà hàng, sản phẩm là món ăn, thức uống. Vì thế, để kiểm soát đầu ra của sản phẩm nhằm hạn chế thất thu thuế, cơ quan thuế sẽ dùng hình thức thuế khoán và hoá đơn bán lẻ. Cơ quan thuế sẽ tính toán tổng số lượng bàn, diện tích và lưu lượng khách để đưa ra một con số khoán thu thuế hàng tháng. Quy định này đặt ra nhằm tránh trường hợp nhà hàng bán 100 khách/ngày nhưng xuất hoá đơn chỉ 10 khách/ngày mà thôi.
Ông Dân lý giải thêm, với cách thức này, cơ quan thuế không cần biết nhà hàng có xuất hoá đơn cho khách lẻ nhiều hay ít, miễn là mỗi tháng nhà hàng phải đóng thuế cho cơ quan thuế đúng với thuế khoán. Dù khách hàng đi ăn có lấy hoá đơn hay không thì nhà hàng vẫn phải xuất hoá đơn… Nghĩa là thực đơn mà khách ăn ngày hôm đó sẽ tự động bao gồm 10% VAT.
Món ăn thực khách order đã tính sẵn 10% VAT
Tuy nhiên, cũng có ý kiến thắc mắc cho rằng “Tại sao khi trẻ con tới nhà hàng ăn vẫn chịu thuế?”. Thực chất, không có quy định nào bảo trẻ em đi ăn uống miễn thuế 10% cả. Thuế GTGT không loại trừ bất cứ ai.
Theo ông Dân, với bất kỳ trường hợp nào dù là đi ăn, uống cà phê hay mua sắm, khách hàng có quyền yêu cầu lấy hoá đơn bán lẻ. Trên hóa đơn này đã thể hiện rõ 10% thuế GTGT. 10% đó chính là số tiền khách hàng đóng thuế cho Nhà nước. Do đó, lấy hoá đơn chính là quyền lợi của khách hàng.
Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
March 15, 2018 at 06:14PM
Nhận xét
Đăng nhận xét