Kinh doanh lĩnh vực nào cũng vậy, cũng có cần những mánh khóe và chiêu trò nhất định để thu về lợi nhuận tốt nhất. Thế nhưng, trong bài viết này, chúng ta sẽ không tìm hiểu những chiêu trò “móc túi” khách theo hướng tiêu cực và trái với đạo đức, mà sẽ “vén màn bí mật” về 10 độc chiêu đầy sáng tạo nhằm giữ chân thực khách và khiến họ phải chi tiền nhiều hơn. Đó là những tuyệt chiêu đáng học hỏi nào? Những nhà đầu tư kinh doanh phải đọc ngay bài viết này nhé!
Kinh doanh lĩnh vực nào cũng vậy, cũng có cần những mánh khóe và chiêu trò nhất định để thu về lợi nhuận tốt nhất. Thế nhưng, trong bài viết này, chúng ta sẽ không tìm hiểu những chiêu trò “móc túi” khách theo hướng tiêu cực và trái với đạo đức, mà sẽ “vén màn bí mật” về 10 độc chiêu đầy sáng tạo nhằm giữ chân thực khách và khiến họ phải chi tiền nhiều hơn. Đó là những tuyệt chiêu đáng học hỏi nào? Những nhà đầu tư kinh doanh phải đọc ngay bài viết này nhé!
Mở nhạc to để khách ăn nhanh hơn
Theo nghiên cứu từ trường Đại học Fairfield thì khi nghe âm thanh càng lớn, chúng ta sẽ có khuynh hướng nhai nhanh hơn. Nhiều nhà hàng, quán ăn đã áp dụng chiến thuật này rất hiệu quả. Họ mở nhạc với âm lượng lớn hơn, thực khách ăn nhanh hơn, khi đó lượng khách luân phiên ra vào sẽ đông hơn và nghiễm nhiên tiền chảy vào túi chủ nhà hàng sẽ “róc rách” hơn.
Mở nhạc càng to, khách ra vào càng đông
Nhạc cổ điển khiến khách chi tiền mạnh tay hơn
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà hàng mở nhạc cổ điển phục vụ thực khách đâu nhé. Bạn nghĩ đơn giản là âm thanh du dương này sẽ đi vào lòng người và tạo cảm giác thư thái? Chỉ mới đúng một phần thôi. Thực chất, nhạc cổ điển sẽ khiến thực khách cảm thấy mình giàu có hơn, sang trọng hơn, đồng nghĩa sẽ nảy sinh tâm lý chi nhiều tiền hơn so với thói quen ăn uống bình thường.
Tiếng xào nấu kích thích mạnh mẽ vị giác
Ngồi trong nhà hàng món nướng và liên tục nghe tiếng “xèo xèo” của từ vỉ nướng thịt cạnh bên cũng sẽ khiến chúng ta “chảy nước miếng” đấy. Đây cũng chính là lời giải thích vì sao nhiều nhà hàng “công khai” chế biến món ăn trước mặt thực khách và tạo ra những âm thanh “xèo xèo” vừa vui tai, vừa kích thích ấy.
Tiếng “xèo xèo” vô tình tạo cảm giác thèm ăn
Đỏ và vàng tạo cảm giác đói nhanh
Bạn có thắc mắc vì sao các nhà hàng thức ăn nhanh như Lotteria, McDonald’s… lại chọn đỏ và vàng làm những màu chủ đạo trong thiết kế logo và không gian quán không? Chính vì 2 màu thuộc tông nóng này có tác dụng “kích đói” rất nhanh, khiến bạn bước vào quán là có cảm giác thèm ăn thèm uống ngay.
Món ăn đặt kèm tên thành viên gia đình sẽ được gọi nhiều hơn
Dám cá là những thực đơn dạng này cũng nhiều lần khiến bạn “mắc lừa” rồi đấy. Bạn có để ý không, các món ăn có cái tên ấm áp và ý nghĩa như “Trà sữa mẹ pha”, “Bánh xèo bà làm”… thường được chú ý bởi nó tạo cảm giác thân thuộc cho thực khách.
Giá đắt nảy sinh tâm lý so sánh
Khi thấy những món ăn đắt tiền trong thực đơn, bạn sẽ nghĩ “Tại sao giá đắt thế trời?”. Đây gọi là “chiêu thức liên kết” mà các chủ kinh doanh nhà hàng hay áp dụng đấy nhé. Khi thấy mức giá cao ngất ngưởng, trong đầu bạn sẽ nảy sinh tâm lý so sánh và bạn sẽ gọi những món khác rẻ hơn (dù giá cũng đắt ngang ngửa, chỉ giảm đi chút ít).
Những món ít lãi nhất đặt ở góc trái dưới menu
Theo phản xạ của thực khách, khi mở thực đơn, khách sẽ lướt mắt của mình từ phía trên và bên phải trước và những món ăn mang lại lợi nhuận thấp thường đặt ở vị trí góc trái phía dưới. Do đó, những món “rẻ tiền” này sẽ ít được để ý tới nên khách sẽ chọn các món giá cao hơn.
Có những món ăn “vô giá trị”
Nhiều khi bạn vào nhà hàng và gọi những món như khoai tây chiên, trà túi lọc và tưởng rằng mình đang tiết kiệm? Lầm to nhé, những món này quá dễ dàng để làm tại nhà và các nhà hàng chỉ đang cố “vét túi” bạn mà thôi.
Đây là những món bạn dễ dàng chế biến tại nhà, không cần phải chi tiền cho nhà hàng
Món đắt nhất không ngon hơn món giá thấp nhì
Điều này có vẻ phi lý nhưng lại là sự thật. Tại hầu hết nhà hàng, món đắt nhất có thể là món ngon nhất, thế nhưng món ăn có giá đắt thứ 2 chưa chắn là món ngon thứ 2 đâu nhé. Đây chính là chiêu thức của các nhà hàng để kích thích khách gọi món ăn xếp hạng thứ 2, với tâm lý chỉ xếp sau loại ngon nhất. Thực tế món ăn đó đôi khi lại được xếp cuối cùng. Đây là một cách “tống khứ hàng tồn kho” đấy.
Buffet thường đặt những món có chi phí thấp ở vị trí đầu tiên
Đây là chiêu thức quen thuộc của các nhà hàng buffet. Hầu hết khách hàng thường ăn những món mà họ nhìn thấy đầu tiên và nghiễm nhiên khi họ đã no thì không thể thưởng thức tiếp các món ăn đắt tiền phía sau. Điều đó có nghĩa bạn đang phí phạm suất ăn buffet của chính mình trong cùng một mức giá.
Bạn có thể không tin, nhưng những bất ngờ trên đều là sự thật đấy! Hãy thử đến ngay nhà hàng nào đó và kiểm chứng liền nhé.
Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
March 24, 2018 at 06:47PM
Nhận xét
Đăng nhận xét