Chuyển đến nội dung chính

Bạn Có Đang Đánh Giá Nhân Sự Đúng Cách? – 3 Phương Pháp Đánh Giá Bạn Nên Tham Khảo

Bạn Có Đang Đánh Giá Nhân Sự Đúng Cách? – 3 Phương Pháp Đánh Giá Bạn Nên Tham Khảo

Theo khảo sát từ công ty tư vấn Achievers, có đến 57% CEO tin rằng họ đã công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên của mình. Thế nhưng, trong khi đó, chỉ vỏn vẹn 9% nhân viên đồng tình với điều này, than phiền họ chán nản, không có động lực làm việc, bị đối xử bất công và thậm chí muốn nghỉ việc. Dưới cương vị một người thuộc cấp quản lý trong nhà hàng, khách sạn, liệu bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự? Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất khi lâm vào tình cảnh này?

Theo khảo sát từ công ty tư vấn Achievers, có đến 57% CEO tin rằng họ đã công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên của mình. Thế nhưng, trong khi đó, chỉ vỏn vẹn 9% nhân viên đồng tình với điều này, than phiền họ chán nản, không có động lực làm việc, bị đối xử bất công và thậm chí muốn nghỉ việc. Dưới cương vị một người thuộc cấp quản lý trong nhà hàng, khách sạn, liệu bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự? Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất khi lâm vào tình cảnh này?

Tầm quan trọng của đánh giá nhân sự

Phản hồi tích cực sẽ tạo động lực

Quá trình đánh giá, cung cấp thông tin về điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên sẽ đóng vai trò giúp họ nhìn nhận rõ hơn về năng lực và hướng dẫn họ phát triển.

Ví dụ, bạn có thể đưa ra lời khen rằng họ đang làm việc rất tốt bởi vì họ đã vượt chỉ tiêu 20% KPI. Khen ngợi một cách chi tiết sẽ hiệu quả hơn là chỉ thốt ra lời nhận xét tẻ nhạt và hời hợt: “Bạn đang làm tốt lắm”.

Phản hồi tích cực sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân luôn được theo sát và đánh giá công bằng, được quan tâm đúng mực, tạo động lực cho họ phấn đấu nhiều hơn để đạt được sự công nhận tương tự nhiều hơn.

phan hoi tic cuc va dung luc se cai thien tinh than nhan vien
Phản hồi tích cực và đúng lúc sẽ cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên

Thường xuyên phản hồi sẽ giúp tiến bộ

Quá trình đánh giá và phản hồi nên diễn ra thường xuyên và mang tính xây dựng. Đưa ra nhận xét phù hợp và đúng thời điểm có thể cho ra kết quả làm việc tốt hơn, thậm chí dẫn đến thành công lớn hơn. Thông qua đó, nhân viên có thể hiểu rõ hơn yêu cầu công việc, hiệu suất của họ, hoặc gợi ý các khóa huấn luyện thêm khi cần thiết.

Từ vấn đề của một cá nhân, quá trình đánh giá sẽ là cơ hội tuyệt vời để cả nhóm cùng ngồi lại và tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết vấn đề để tập thể cùng phát triển.

Phản hồi giúp gắn kết nhân viên và quản lý

Nhân viên thường trông chờ nhận được phản hồi từ quản lý, giám sát vì chúng cần thiết cho sự tiến bộ của họ.

Quá trình đánh giá hiệu suất công việc lẫn nhau sẽ tạo điều kiện giao tiếp giữa các đồng nghiệp cũng như giữa nhân viên và quản lý, giúp kết nối cấp trên và nhân viên về mặt công việc lẫn mặt cá nhân, gia tăng sự gắn kết tập thể và củng cố văn hóa doanh nghiệp.

Lựa chọn phương pháp đánh giá nhân sự nhà hàng, khách sạn phù hợp

Quan sát hành vi

Đây là cách đánh giá dựa trên danh mục miêu tả chi tiết hoạt động và trách nhiệm mà nhân viên phải hoàn thành.

Phương pháp này thân thiện hơn những phương pháp khác vì đơn giản chỉ mô tả hành vi, thái độ của nhân viên và hạn chế so sánh họ với người khác. Tuy nhiên việc đánh giá đòi hỏi phải có sự đầu tư về mặt tài chính cũng như thời gian để tiến hành lập ra bảng danh mục.

khong nen danh gia nhan su nay voi nhan su kia
Khi đánh giá, không nên so sánh nhân sự này với nhân sự kia

Tự đánh giá bản thân

Nhân viên sẽ tự đánh giá năng lực của họ dựa trên các tiêu chí được định sẵn. Sau đó, quản lý và nhân viên sẽ cùng ngồi lại và thảo luận sâu hơn về kết quả thu được sau bài đánh giá.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nhân viên có thể tự đánh giá năng lực quá cao hoặc quá thấp, hoặc chủ yếu tập trung vào thành quả họ đạt được và phớt lờ hạn chế bản thân. Hơn nữa, cũng rất khó tránh sự bất đồng trong quan điểm giữa những gì nhân viên cho rằng họ xứng đáng và quan điểm của quản lý trên cùng một vấn đề.

360 độ

Đây là phương pháp thu thập kết quả phản hồi từ đồng nghiệp hoặc các nhân viên khác trong công ty. Khi đó quản lý sẽ có cái nhìn toàn diện về hoạt động của nhân viên. Do kết quả thu được mang tính bao quát nên quản lý có thể tận dụng để đánh giá tính cách nhân viên và kỹ năng lãnh đạo của họ.

Khi áp dụng phương pháp đánh giá này, nên tránh để định kiến cá nhân gây ảnh hưởng đến kết quả, làm mất tính khách quan. Nếu người đánh giá ngại đưa ra nhận xét tiêu cực, hãy thử dùng phương pháp nhận xét ẩn danh để tính trung thực và chính xác cao hơn.

nhan vien se co danh gia rieng ve cong su
Trong quá trình làm việc chung, nhân viên sẽ có đánh giá riêng lẫn nhau về cộng sự

Chung quy lại, là người quản lý, để đánh giá hiệu suất nhân viên hiệu quả, trước hết bạn phải xác định rõ:

  • Doanh nghiệp của bạn định nghĩa "thành công" như thế nào?
  • Văn hóa, giá trị cốt lõi và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến là gì?
  • Bạn đã có sẵn những công cụ phân tích, đo lường phản hồi thu được chưa?
  • Bạn có đảm bảo rằng quá trình đánh giá không có bất kì định kiến cá nhân nào gây ảnh hưởng không?

Đánh giá nhân viên đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức để tiến hành xem xét cẩn thận và chính xác năng lực của một cá nhân. Hãy thử trả lời 4 câu hỏi trên và đưa ra phương pháp đánh giá nhân sự nhà hàng, khách sạn đúng đắn và phù hợp nhất nhé!


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
March 22, 2018 at 06:51PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng Dự Toán Chi Phí Mở Nhà Hàng Nên Có Những Gì?

Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Chi phí mặt bằng Giá thuê m...

Chứng Chỉ Nghề - Giấy Thông Hành Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Yếu nghiệp vụ - Thực trạng nổi cộm ngành Nhà hàng Khách sạn Chưa bao giờ ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta lại rơi vào tình trạng khát nhân sự vì lí do yếu kém nghiệp vụ đến vậy. Theo thống kê từ Jobstreet, có đến 53% nhân sự trong ngành không có bằng cấp chuyên ngành và không được đào tạo bài bản, 78% cảm thấy nghiệp vụ học được chưa đủ để làm nghề và ...

Tình Huống Phỏng Vấn Tiếng Anh Xin Việc Tại Khách Sạn

Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Tình huống 1 Ms Lewis, welcome. I’m in charge of interview applicants for the job – Chào em, Lewis. Chị là ngưởi chịu trách nhiệm phỏng vấn ứ...