Chuyển đến nội dung chính

Bạn Có Đang Đánh Giá Nhân Sự Đúng Cách? – 3 Phương Pháp Đánh Giá Bạn Nên Tham Khảo

Bạn Có Đang Đánh Giá Nhân Sự Đúng Cách? – 3 Phương Pháp Đánh Giá Bạn Nên Tham Khảo

Theo khảo sát từ công ty tư vấn Achievers, có đến 57% CEO tin rằng họ đã công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên của mình. Thế nhưng, trong khi đó, chỉ vỏn vẹn 9% nhân viên đồng tình với điều này, than phiền họ chán nản, không có động lực làm việc, bị đối xử bất công và thậm chí muốn nghỉ việc. Dưới cương vị một người thuộc cấp quản lý trong nhà hàng, khách sạn, liệu bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự? Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất khi lâm vào tình cảnh này?

Theo khảo sát từ công ty tư vấn Achievers, có đến 57% CEO tin rằng họ đã công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên của mình. Thế nhưng, trong khi đó, chỉ vỏn vẹn 9% nhân viên đồng tình với điều này, than phiền họ chán nản, không có động lực làm việc, bị đối xử bất công và thậm chí muốn nghỉ việc. Dưới cương vị một người thuộc cấp quản lý trong nhà hàng, khách sạn, liệu bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự? Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất khi lâm vào tình cảnh này?

Tầm quan trọng của đánh giá nhân sự

Phản hồi tích cực sẽ tạo động lực

Quá trình đánh giá, cung cấp thông tin về điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên sẽ đóng vai trò giúp họ nhìn nhận rõ hơn về năng lực và hướng dẫn họ phát triển.

Ví dụ, bạn có thể đưa ra lời khen rằng họ đang làm việc rất tốt bởi vì họ đã vượt chỉ tiêu 20% KPI. Khen ngợi một cách chi tiết sẽ hiệu quả hơn là chỉ thốt ra lời nhận xét tẻ nhạt và hời hợt: “Bạn đang làm tốt lắm”.

Phản hồi tích cực sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân luôn được theo sát và đánh giá công bằng, được quan tâm đúng mực, tạo động lực cho họ phấn đấu nhiều hơn để đạt được sự công nhận tương tự nhiều hơn.

phan hoi tic cuc va dung luc se cai thien tinh than nhan vien
Phản hồi tích cực và đúng lúc sẽ cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên

Thường xuyên phản hồi sẽ giúp tiến bộ

Quá trình đánh giá và phản hồi nên diễn ra thường xuyên và mang tính xây dựng. Đưa ra nhận xét phù hợp và đúng thời điểm có thể cho ra kết quả làm việc tốt hơn, thậm chí dẫn đến thành công lớn hơn. Thông qua đó, nhân viên có thể hiểu rõ hơn yêu cầu công việc, hiệu suất của họ, hoặc gợi ý các khóa huấn luyện thêm khi cần thiết.

Từ vấn đề của một cá nhân, quá trình đánh giá sẽ là cơ hội tuyệt vời để cả nhóm cùng ngồi lại và tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết vấn đề để tập thể cùng phát triển.

Phản hồi giúp gắn kết nhân viên và quản lý

Nhân viên thường trông chờ nhận được phản hồi từ quản lý, giám sát vì chúng cần thiết cho sự tiến bộ của họ.

Quá trình đánh giá hiệu suất công việc lẫn nhau sẽ tạo điều kiện giao tiếp giữa các đồng nghiệp cũng như giữa nhân viên và quản lý, giúp kết nối cấp trên và nhân viên về mặt công việc lẫn mặt cá nhân, gia tăng sự gắn kết tập thể và củng cố văn hóa doanh nghiệp.

Lựa chọn phương pháp đánh giá nhân sự nhà hàng, khách sạn phù hợp

Quan sát hành vi

Đây là cách đánh giá dựa trên danh mục miêu tả chi tiết hoạt động và trách nhiệm mà nhân viên phải hoàn thành.

Phương pháp này thân thiện hơn những phương pháp khác vì đơn giản chỉ mô tả hành vi, thái độ của nhân viên và hạn chế so sánh họ với người khác. Tuy nhiên việc đánh giá đòi hỏi phải có sự đầu tư về mặt tài chính cũng như thời gian để tiến hành lập ra bảng danh mục.

khong nen danh gia nhan su nay voi nhan su kia
Khi đánh giá, không nên so sánh nhân sự này với nhân sự kia

Tự đánh giá bản thân

Nhân viên sẽ tự đánh giá năng lực của họ dựa trên các tiêu chí được định sẵn. Sau đó, quản lý và nhân viên sẽ cùng ngồi lại và thảo luận sâu hơn về kết quả thu được sau bài đánh giá.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nhân viên có thể tự đánh giá năng lực quá cao hoặc quá thấp, hoặc chủ yếu tập trung vào thành quả họ đạt được và phớt lờ hạn chế bản thân. Hơn nữa, cũng rất khó tránh sự bất đồng trong quan điểm giữa những gì nhân viên cho rằng họ xứng đáng và quan điểm của quản lý trên cùng một vấn đề.

360 độ

Đây là phương pháp thu thập kết quả phản hồi từ đồng nghiệp hoặc các nhân viên khác trong công ty. Khi đó quản lý sẽ có cái nhìn toàn diện về hoạt động của nhân viên. Do kết quả thu được mang tính bao quát nên quản lý có thể tận dụng để đánh giá tính cách nhân viên và kỹ năng lãnh đạo của họ.

Khi áp dụng phương pháp đánh giá này, nên tránh để định kiến cá nhân gây ảnh hưởng đến kết quả, làm mất tính khách quan. Nếu người đánh giá ngại đưa ra nhận xét tiêu cực, hãy thử dùng phương pháp nhận xét ẩn danh để tính trung thực và chính xác cao hơn.

nhan vien se co danh gia rieng ve cong su
Trong quá trình làm việc chung, nhân viên sẽ có đánh giá riêng lẫn nhau về cộng sự

Chung quy lại, là người quản lý, để đánh giá hiệu suất nhân viên hiệu quả, trước hết bạn phải xác định rõ:

  • Doanh nghiệp của bạn định nghĩa "thành công" như thế nào?
  • Văn hóa, giá trị cốt lõi và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến là gì?
  • Bạn đã có sẵn những công cụ phân tích, đo lường phản hồi thu được chưa?
  • Bạn có đảm bảo rằng quá trình đánh giá không có bất kì định kiến cá nhân nào gây ảnh hưởng không?

Đánh giá nhân viên đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức để tiến hành xem xét cẩn thận và chính xác năng lực của một cá nhân. Hãy thử trả lời 4 câu hỏi trên và đưa ra phương pháp đánh giá nhân sự nhà hàng, khách sạn đúng đắn và phù hợp nhất nhé!


Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
March 22, 2018 at 06:51PM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và