Theo khảo sát từ công ty tư vấn Achievers, có đến 57% CEO tin rằng họ đã công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên của mình. Thế nhưng, trong khi đó, chỉ vỏn vẹn 9% nhân viên đồng tình với điều này, than phiền họ chán nản, không có động lực làm việc, bị đối xử bất công và thậm chí muốn nghỉ việc. Dưới cương vị một người thuộc cấp quản lý trong nhà hàng, khách sạn, liệu bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự? Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất khi lâm vào tình cảnh này?
Theo khảo sát từ công ty tư vấn Achievers, có đến 57% CEO tin rằng họ đã công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên của mình. Thế nhưng, trong khi đó, chỉ vỏn vẹn 9% nhân viên đồng tình với điều này, than phiền họ chán nản, không có động lực làm việc, bị đối xử bất công và thậm chí muốn nghỉ việc. Dưới cương vị một người thuộc cấp quản lý trong nhà hàng, khách sạn, liệu bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự? Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất khi lâm vào tình cảnh này?
Tầm quan trọng của đánh giá nhân sự
Phản hồi tích cực sẽ tạo động lực
Quá trình đánh giá, cung cấp thông tin về điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên sẽ đóng vai trò giúp họ nhìn nhận rõ hơn về năng lực và hướng dẫn họ phát triển.
Ví dụ, bạn có thể đưa ra lời khen rằng họ đang làm việc rất tốt bởi vì họ đã vượt chỉ tiêu 20% KPI. Khen ngợi một cách chi tiết sẽ hiệu quả hơn là chỉ thốt ra lời nhận xét tẻ nhạt và hời hợt: “Bạn đang làm tốt lắm”.
Phản hồi tích cực sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân luôn được theo sát và đánh giá công bằng, được quan tâm đúng mực, tạo động lực cho họ phấn đấu nhiều hơn để đạt được sự công nhận tương tự nhiều hơn.
Phản hồi tích cực và đúng lúc sẽ cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên
Thường xuyên phản hồi sẽ giúp tiến bộ
Quá trình đánh giá và phản hồi nên diễn ra thường xuyên và mang tính xây dựng. Đưa ra nhận xét phù hợp và đúng thời điểm có thể cho ra kết quả làm việc tốt hơn, thậm chí dẫn đến thành công lớn hơn. Thông qua đó, nhân viên có thể hiểu rõ hơn yêu cầu công việc, hiệu suất của họ, hoặc gợi ý các khóa huấn luyện thêm khi cần thiết.
Từ vấn đề của một cá nhân, quá trình đánh giá sẽ là cơ hội tuyệt vời để cả nhóm cùng ngồi lại và tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết vấn đề để tập thể cùng phát triển.
Phản hồi giúp gắn kết nhân viên và quản lý
Nhân viên thường trông chờ nhận được phản hồi từ quản lý, giám sát vì chúng cần thiết cho sự tiến bộ của họ.
Quá trình đánh giá hiệu suất công việc lẫn nhau sẽ tạo điều kiện giao tiếp giữa các đồng nghiệp cũng như giữa nhân viên và quản lý, giúp kết nối cấp trên và nhân viên về mặt công việc lẫn mặt cá nhân, gia tăng sự gắn kết tập thể và củng cố văn hóa doanh nghiệp.
Lựa chọn phương pháp đánh giá nhân sự nhà hàng, khách sạn phù hợp
Quan sát hành vi
Đây là cách đánh giá dựa trên danh mục miêu tả chi tiết hoạt động và trách nhiệm mà nhân viên phải hoàn thành.
Phương pháp này thân thiện hơn những phương pháp khác vì đơn giản chỉ mô tả hành vi, thái độ của nhân viên và hạn chế so sánh họ với người khác. Tuy nhiên việc đánh giá đòi hỏi phải có sự đầu tư về mặt tài chính cũng như thời gian để tiến hành lập ra bảng danh mục.
Khi đánh giá, không nên so sánh nhân sự này với nhân sự kia
Tự đánh giá bản thân
Nhân viên sẽ tự đánh giá năng lực của họ dựa trên các tiêu chí được định sẵn. Sau đó, quản lý và nhân viên sẽ cùng ngồi lại và thảo luận sâu hơn về kết quả thu được sau bài đánh giá.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nhân viên có thể tự đánh giá năng lực quá cao hoặc quá thấp, hoặc chủ yếu tập trung vào thành quả họ đạt được và phớt lờ hạn chế bản thân. Hơn nữa, cũng rất khó tránh sự bất đồng trong quan điểm giữa những gì nhân viên cho rằng họ xứng đáng và quan điểm của quản lý trên cùng một vấn đề.
360 độ
Đây là phương pháp thu thập kết quả phản hồi từ đồng nghiệp hoặc các nhân viên khác trong công ty. Khi đó quản lý sẽ có cái nhìn toàn diện về hoạt động của nhân viên. Do kết quả thu được mang tính bao quát nên quản lý có thể tận dụng để đánh giá tính cách nhân viên và kỹ năng lãnh đạo của họ.
Khi áp dụng phương pháp đánh giá này, nên tránh để định kiến cá nhân gây ảnh hưởng đến kết quả, làm mất tính khách quan. Nếu người đánh giá ngại đưa ra nhận xét tiêu cực, hãy thử dùng phương pháp nhận xét ẩn danh để tính trung thực và chính xác cao hơn.
Trong quá trình làm việc chung, nhân viên sẽ có đánh giá riêng lẫn nhau về cộng sự
Chung quy lại, là người quản lý, để đánh giá hiệu suất nhân viên hiệu quả, trước hết bạn phải xác định rõ:
- Doanh nghiệp của bạn định nghĩa "thành công" như thế nào?
- Văn hóa, giá trị cốt lõi và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến là gì?
- Bạn đã có sẵn những công cụ phân tích, đo lường phản hồi thu được chưa?
- Bạn có đảm bảo rằng quá trình đánh giá không có bất kì định kiến cá nhân nào gây ảnh hưởng không?
Đánh giá nhân viên đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức để tiến hành xem xét cẩn thận và chính xác năng lực của một cá nhân. Hãy thử trả lời 4 câu hỏi trên và đưa ra phương pháp đánh giá nhân sự nhà hàng, khách sạn đúng đắn và phù hợp nhất nhé!
Ban đầu được đăng bởi:Cập nhật tin tức http://quantrinhahang.edu.vn
March 22, 2018 at 06:51PM
Nhận xét
Đăng nhận xét