Chuyển đến nội dung chính

Định Hướng Nghề Nghiệp Tương Lai – Dễ Hay Khó?

Định Hướng Nghề Nghiệp Tương Lai

Khi chọn nghề, trước hết phải hiểu bản thân có gì, muốn gì và khả năng tới đâu. Định hướng nghề nghiệp bản thân dần trở thành bước khởi đầu quan trọng nếu bạn muốn có một sự nghiệp vững chắc.

Khi chọn nghề, trước hết phải hiểu bản thân có gì, muốn gì và khả năng tới đâu. Định hướng nghề nghiệp bản thân dần trở thành bước khởi đầu quan trọng nếu bạn muốn có một sự nghiệp vững chắc.

Định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp bản thân là xác định lộ trình nghề nghiệp cho tương lai, hay gói gọn trong hai chữ “chọn nghề”. Định hướng tức là vạch ra hướng đi, cân nhắc thiệt hơn, đúng sai và những điều cần trang bị để đạt được mục đích nghề nghiệp đặt ra.

cong viec phu hop nhatĐịnh hướng nghề nghiệp để chọn được công việc phù hợp nhất

Làm thế nào để định hướng nghề nghiệp tương lai?

Hiểu rõ bản thân

Tại thời điểm chọn nghề, bạn cứ như đứng giữa ngã ba đường, có quá nhiều lối rẽ, có quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn khiến bạn lúng túng khi quyết định. Người chọn nghề hay nghề chọn nghề, đây còn là câu hỏi gây tranh cãi.

Để tìm được công việc ưng ý, trước hết bạn phải hiểu rõ chính mình. Giá trị bản thân, sở thích cá nhân, năng lực sẵn có, kỹ năng còn thiếu sót, kiểu tính cách… Bạn cần phải xác định rõ các tiêu chí này thì mới có thể loại trừ những nhóm nghề không phù hợp.

Hãy thử lấy vài ví dụ nho nhỏ. Bạn không thích trẻ em, ghét ồn ào thì không thể phù hợp làm giáo viên mầm non được. Tương tự, bạn sống khép kín, ngại giao tiếp thì sao có thể trở thành lễ tân đón tiếp khách tại khách sạn tầm cỡ quốc tế.

Bạn có thể dùng một số công cụ đánh giá như trắc nghiệm nghề nghiệp, bài test tính cách để hiểu rõ hơn về chính mình. Sắp tới, Quantrinhahang.edu.vn sẽ triển khai các bài trắc nghiệm tính cách, nghề nghiệp. Hãy cùng chờ đón nhé!

trac nghiem tinh cachTrắc nghiệm tính cách giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình

Lập danh sách những nghề cần tìm hiểu

Sau khi sử dụng công cụ đánh giá, bạn đã có thể “chắt lọc” ra một số ngành nghề thích hợp. Hãy tìm hiểu xem nhu cầu nhân lực các ngành đó hiện tại, có gì hấp dẫn, lương bổng ra sao… Nên tham khảo thêm thông tin từ bạn bè để có góc nhìn đa chiều hơn.

Khi đọc bản mô tả công việc một nghề, có nghề bạn sẽ thấy cực kỳ khô khan, nhìn qua đã thấy không hợp. Nhưng bạn cần biết rằng, có một số nghề nhìn vào thấy “Ôi chao, quá hấp dẫn” nhưng thực tế triển vọng tương lai lại thấp, khó có cơ hội phát triển.

Ví dụ, nghề ngân hàng nhiều năm trước đây cực kỳ “hot” nhưng lại đang dần bị bão hòa, sinh viên tốt nghiệp ra trường khó kiếm việc. Tuy nhiên, một số ngành như du lịch, nhà hàng, khách sạn lại luôn có nhu cầu nhân lực cực lớn qua các năm, do nhu cầu ăn uống, nghỉ dưỡng của con người chưa bao giờ suy giảm.

nhu cau xa hoiNên tìm hiểu nhu cầu xã hội của một nghề trước khi quyết định

Xác định mục tiêu

Khi đã tìm hiểu những nhóm ngành tiềm năng, tiếp theo bạn cần đề ra mục tiêu bản thân. Mục tiêu ngắn hạn mất từ 6 tháng – 2 năm để đạt được, nhưng mục tiêu lâu dài thì cần đến 3 – 6 năm.

Ví dụ, bạn muốn 6 tháng nữa bạn sẽ hoàn thành khóa học ngắn hạn nào? 3 năm nữa bạn muốn có mức lương bao nhiêu? 5 năm nữa bạn muốn mình ở vị trí nào? Đây là những câu hỏi bạn cần tự đặt ra cho bản thân mình khi định hướng nghề nghiệp tương lai.

Lên kế hoạch

Kế hoạch bao gồm nhiều bước, hành động cụ thể, mốc thời gian để đạt được mục tiêu bạn đã đề ra. Có thể xem đây như một lộ trình hoàn chỉnh, đi dần từ A đến B, đến C rồi đến Z.

Bản kế hoạch này bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và không thể thiếu những trở ngại mà bạn có thể “tiên đoán” trước.

Chốt lại, khi định hướng nghề nghiệp, nghề “ngon” nhất chưa chắc đã là nghề thích hợp nhất với bạn. Hãy giữ đầu óc tỉnh táo khi hoạch định chiến lược cho bản thân. Chỉ khi “biết mình biết ta”, bạn mới có thể chọn đúng nghề được.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...