Chuyển đến nội dung chính

SOP Là Gì – Tìm Hiểu Thuật Ngữ SOP Trong Nhà Hàng Khách Sạn

SOP Là Gì – Tìm Hiểu Thuật Ngữ SOP Trong Nhà Hàng Khách Sạn

SOP là thuật ngữ quan trọng trong ngành Nhà hàng - Khách sạn. Bạn là quản lý nhà hàng, khách sạn? Vậy bạn đã biết thuật ngữ SOP cùng những tính năng của nó là như thế nào chưa?

SOP là thuật ngữ quan trọng trong ngành Nhà hàng - Khách sạn. Bạn là quản lý nhà hàng, khách sạn? Vậy bạn đã biết thuật ngữ SOP cùng những tính năng của nó là như thế nào chưa? Hãy cùng http://quantrinhahang.edu.vn/ khám phá SOP là gì và quy trình SOP chuyên nghiệp được thiết lập cho bộ phận phục vụ bàn hiện nay.

SOP là gì?

SOP (viết tắt của Standard Operating Procedure) có nghĩa là quy trình thao tác chuẩn được tạo ra để hướng dẫn nhân viên các thao tác và duy trì chất lượng công việc. Quy trình chuẩn được thiết lập nhằm tránh khỏi các sơ sót đáng tiếc nếu không làm theo đúng các bước trong quy trình, đồng thời giúp người mới nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc.

sop la quy trinh thao tac chuanSOP là quy trình thao tác chuẩn được thiết lập nhằm duy trì chất lượng công việc

SOP được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Y tế, Hàng không, Kỹ thuật, Công nghiệp… và đặc biệt là lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn. Những lợi ích mà quy trình SOP mang lại bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian làm việc, cải thiện hiệu suất
  • Ngăn ngừa lãng phí tài nguyên do không thao tác chuẩn
  • Ổn định chất lượng đầu ra, năng suất làm việc ổn định

SOP trong ngành Nhà hàng – Khách sạn

Đối với ngành Nhà hàng – Khách sạn, hầu hết các quản lý sẽ thiết lập quy trình chuẩn (SOP) riêng cho từng bộ phận trong nhà hàng, khách sạn như Lễ tân, Buồng phòng , Chăm sóc khách hàng… nhằm hướng dẫn nhân viên thuộc các bộ phận cách làm việc chuyên nghiệp và duy trì chất lượng với hiệu quả ở mức cao và ổn định nhất. Đồng thời, quy trình này còn giúp hạn chế hao hụt chi phí cho các nhà hàng, khách sạn để nâng cao doanh thu và lợi nhuận tối đa.

quy trinh sopMỗi bộ phận khác nhau sẽ có quy trình SOP khác nhau

Tùy vào tính chất công việc của mỗi bộ phận trong nhà hàng và khách sạn, quản lý sẽ thiết lập SOP với quy trình thao tác chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các mẫu SOP phải đảm bảo những nội dung sau: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc. Nhân viên bộ phận cần bám sát những nội dung này để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.

Mẫu SOP dành cho bộ phận Phục vụ nhà hàng tham khảo

1. Làm vệ sinh

Trước khi vào ca, nhân viên ở khu vực nào phải làm vệ sinh khu vực đó

2. Trải khăn bàn

Quan sát mép của khăn bàn để khi bung khăn ra phải đều

Cho một đầu của khăn xuống hẳn mép bàn rồi kéo nhẹ khăn lên

Vừa kéo phải vừa chỉnh sao cho khăn phải cân đối với bàn, các mép của 4 góc khăn phải bằng nhau

3. Set up bàn

Kiểm tra lại bàn và ghế

Lấy đồ chuẩn bị ra trước khi set-up

Ghi chú:

  • Lấy đủ số lượng bát, đũa … cần dùng để set up bàn đó
  • Tất cả đồ dùng cho set-up phải sạch sẽ, không sứt mè, không có dấu vân tay

Cầm cốc ở phần cuối cùng cùa chiếc cốc đó, cầm bát ở phía đầu bát, cầm đũa ở phía thân đũa, cầm thìa ở phía cán thìa và set up đúng theo quy chuẩn của nhà hàng đã được định sẵn

4. Chào và đón khách

Nhân viên phục vụ phải luôn tươi cười để chào đón khách

Chào khách khi khoảng cách giữa khách và nhân viên khoảng 1 mét hoặc khi khách nhìn nhân viên

Ghi chú:

  • Bạn phải nói rõ ràng và đủ nghe
  • Chào khách bằng tên (nếu biết) và nói một cách chân thành

5. Dẫn khách vào bàn

Khi đã biết số lượng khách, nhân viên phải hướng dẫn khách vào bàn có số người phù hợp với khách

Dẫn dường bằng cách đi trước khách

Ghi chú:

  • Không đi quá nhanh so với khách, phải biết rằng khách đang đi đằng sau mình
  • Biết chắc chắn rằng khoảng cách giữa bạn và khách không quá 1 mét

6. Kéo ghế cho khách

Khi đã dẫn đến bàn phù hợp, nhân viên phải kéo ghế cho khách, luôn ưu tiên phụ nữ trước

Hai tay cầm vào hai thành của ghế và ngả về phía sau khoảng 15 độ, tì chân vào ghế rổi nâng ghế lên đưa về đằng sau

Đẩy ghế vào khi khách ngồi xuống

tuan thu quy trinh sopNhân viên phục vụ phải tuân thủ quy trình SOP được thiết lập sẵn

7. Trải khăn cho khách

Trước khi trải khăn, nhân viên phải xin phép khách

Trải cho phụ nữ hoặc người quan trọng trước

Cầm vào một góc khăn và giật ra (làm phía sau của khách). Khăn phải thành một hình vuông hoặc hình chéo

Trải lên đùi cho khách

8. Mang khăn lạnh ra cho khách

Khăn phải sạch sẽ và để trên khay khi mang ra cho khách

Mùa hè khăn phải lạnh, mùa đông khăn phải ấm

Phải sử dụng gắp để lấy khăn hoặc thay khăn, đặt khăn lên đĩa hoặc giỏ mây

9. Đưa thực đơn

Thực đơn đồ ăn và đồ uống phải sạch, không rách

Khi đưa cho khách phải đứng về phía bên phải của khách

Khi đưa thực đơn đồ ăn ra hoặc đồ uống tay cầm thực đơn là tay phải, thực đơn phải được mở ra trước khi đưa cho khách

10. Hỏi đồ ăn và đồ uống

Có thể giới thiệu đồ ăn/đồ uống nếu thấy khách vẫn chưa chọn được

Phải đứng thẳng và cách bàn với khoảng cách là 1 bước chân. Tay luôn cầm bút và order

Giải thích, tư vấn cho khách về nguyên liệu, cách thực hiện các loại đồ ăn/đồ uống khi khách thắc mắc

11. Nhắc lại order

Trước khi mang order ra thu ngân và các bộ phận có liên quan, nhân viên phải đọc và xác nhận lại với khách những gì khách đã gọi, đã yêu cầu

Trước khi rời đi, phải nói cảm ơn khách

12. Chuyển order cho thu ngân và các bộ phận có liên quan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông t...

Brochure, Flyer, Leaflet Là Gì – Phân Biệt Brochure Với Flyer Và Leaflet

Brochure là tên gọi của một công cụ được thiết kế đặc biệt dùng để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Điển hình là các nhà hàng, khách sạn luôn chú trọng đến chất lượng brochure của mình. Brochure nhà hàng khách sạn thường bắt mắt và thu hút mạnh mẽ khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường không phân biệt được brochure với flyer và leaflet. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! Brochure là gì? Brochure là dạng ấn phẩm quảng cáo độc quyền của doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đó là một quyến sách nhỏ hay một tập sách chứa đựng những thông tin chung về sản phẩm hay dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp mong muốn giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. Brochure là ấn phẩm quảng cáo độc quyền bởi doanh nghiệp Đặc biệt doanh nghiệp là nhà hàng hay khách sạn thường ưu ái sử dụng brochure nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng dịch vụ của họ. Kích thước của một brochure khoảng 21×29,7cm (bằng tờ giấy A4). Màu sắc sử dụng thiết ...

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Nơi Đất Kinh Kỳ Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Là thương hiệu cà phê khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ. Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ "Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng". Đây được biết đến là một trong bốn "tứ trụ cà phê" ...