Chuyển đến nội dung chính

KPI Là Gì – Xây Dựng KPI Cho Từng Bộ Phận Khách Sạn

KPI Là Gì?

KPI là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với mỗi cá nhân khi làm việc trong bất kỳ môi trường nào, đặc biệt là khách sạn. Tuy nhiên, việc xây dựng KPI cho tất cả các bộ phận trong khách sạn đối với người quản lý không phải là điều dễ dàng.

KPI là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với mỗi cá nhân khi làm việc trong bất kỳ môi trường nào, đặc biệt là khách sạn. Tuy nhiên, việc xây dựng KPI cho tất cả các bộ phận trong khách sạn đối với người quản lý không phải là điều dễ dàng. Quantrinhahang.edu.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn KPI là gì và quy trình xây dựng KPI cho từng bộ phận khách sạn thông minh như thế nào.

KPI là gì?

KPI (viết tắt của Key Performance Indicator) có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. Đây là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

danh gia chat luongKPI là công cụ đánh giá chất lượng thực hiện công việc hiệu quả

KPI là công cụ hỗ trợ các nhà quản lý, lãnh đạo có thể dễ dàng triển khai các chiến lược, kế hoạch và kiểm soát tiến trình thực hiện hiệu quả. Thông thường, quản lý sẽ áp dụng KIP riêng cho mỗi bộ phận và cá nhân dựa theo bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc cụ thể hàng tháng. Tùy theo doanh nghiệp, tổ chức mà KPI sẽ khác nhau và ngay cả mỗi bộ phận cũng sẽ có KPI khác nhau (Kinh doanh, Tiếp thị, Nhân sự…) và ngay cả từng cá nhân trong mỗi bộ phận cũng có KPI khác nhau như Marketing (SEO KPI, Email KPI, Social KPI).

Mục đích của việc sử dụng chỉ số KPI trong đánh giá thực hiện công việc là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bản mô tả công việc được phân chia. Điều này tạo tiền đề cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn bởi vì các chỉ số KPI mang tính định lượng cao và có thể đo lường cụ thể.

Yêu cầu khi áp dụng KPI trong tổ chức

1. Đảm bảo tiêu chí SMART

S – Specific: Cụ thể

M – Measurable: Có thể đo lường được

A – Achievable: Có thể đạt được

R – Relevant: Thực tế

T – Timed: Thời hạn cụ thể

tieu chi smartTiêu chí Smart không thể qua khi thực hiện xây dựng hệ thống KPI

2. Đảm bảo sứ mệnh, tầm nhìn và các chiến lược của tổ chức phải nhất quán

3. Phải kết hợp nhịp nhàng, thống nhất giữa đo lường và đánh giá, hoạch định và cải tiến hiệu suất

4. Đảm bảo tính thống nhất của hệ thống quản lý chung.

Quy trình xây dựng KPI cho từng bộ phận khách sạn

  • Bước 1: Xác định bộ phận/người xây dựng KPI

Người xây dựng KPI thường là Trưởng bộ phận vì họ là người nắm rõ nhất nhiệm vụ và yêu cầu của từng vị trí, chức danh trong từng bộ phận.

  • Bước 2: Xác định các KRAs (Keys Result Area) của bộ phận

Mỗi bộ phận trong tổ chức có những chức năng cụ thể, đặc trưng cho bộ phận nên hệ thống KPI được xây dựng phải thể hiện, gắn liền với đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bộ phận đó.

  • Bước 3: Xác định vị trí chức danh và các trách nhiệm chính của vị trí, chức danh

Với mỗi vị trí chức danh, người xây dựng KPI cần chỉ ra một số trách nhiệm chính mà người đảm nhận vị trí này phải thực hiện trong bản mô tả công việc. Đây là cơ sở để xây dựng hệ thống chỉ số KPI.

xay dung kpiNgười quản lý phải cẩn thận trong việc xây dựng KPI cho các bộ phận khách sạn

  • Bước 4: Xác định các chỉ số KPI (chỉ số đánh giá)

KPI của bộ phận: Dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, người xây dựng hệ thống KPI sẽ xây dựng những chỉ số KPI chung đặc trưng cho cả bộ phận. Những chỉ số KPI này chính là cơ sở để xây dựng KPI của từng vị trí, chức danh.

KPIs cho từng vị trí, chức danh: Xây dựng dựa trên cơ sở những trách nhiệm chính của vị trí, chức danh và các chỉ số KPI của từng bộ phận.

  • Bước 5: Xác định mức độ điểm số cho các kết quả đạt được

Thông thường, điểm số được chia thành 2-5 mức độ, tương đương với kết quả hoàn thành công việc. Càng nhiều mức độ điểm số thì việc đánh giá càng khách quan.

  • Bước 6: Liên hệ giữa kết quả đánh giá KPI và lương thưởng

Dựa vào khung điểm số xác định, người xây dựng hệ thống KPI sẽ xác định mỗi liên hệ giữa kết quả đánh giá và các mức đãi ngộ cụ thể.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ KPI là gì cũng như quy trình xây dựng KPI cho từng bộ phận khách sạn. Ngoài ra, ngành Khách sạn còn rất nhiều thuật ngữ khác nữa, hãy thường xuyên theo dõi http://quantrinhahang.edu.vn/ để tìm hiểu nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng Dự Toán Chi Phí Mở Nhà Hàng Nên Có Những Gì?

Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Chi phí mặt bằng Giá thuê m...

Chứng Chỉ Nghề - Giấy Thông Hành Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Yếu nghiệp vụ - Thực trạng nổi cộm ngành Nhà hàng Khách sạn Chưa bao giờ ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta lại rơi vào tình trạng khát nhân sự vì lí do yếu kém nghiệp vụ đến vậy. Theo thống kê từ Jobstreet, có đến 53% nhân sự trong ngành không có bằng cấp chuyên ngành và không được đào tạo bài bản, 78% cảm thấy nghiệp vụ học được chưa đủ để làm nghề và ...

Tình Huống Phỏng Vấn Tiếng Anh Xin Việc Tại Khách Sạn

Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Tình huống 1 Ms Lewis, welcome. I’m in charge of interview applicants for the job – Chào em, Lewis. Chị là ngưởi chịu trách nhiệm phỏng vấn ứ...