Chuyển đến nội dung chính

KPI Là Gì – Xây Dựng KPI Cho Từng Bộ Phận Khách Sạn

KPI Là Gì?

KPI là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với mỗi cá nhân khi làm việc trong bất kỳ môi trường nào, đặc biệt là khách sạn. Tuy nhiên, việc xây dựng KPI cho tất cả các bộ phận trong khách sạn đối với người quản lý không phải là điều dễ dàng.

KPI là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với mỗi cá nhân khi làm việc trong bất kỳ môi trường nào, đặc biệt là khách sạn. Tuy nhiên, việc xây dựng KPI cho tất cả các bộ phận trong khách sạn đối với người quản lý không phải là điều dễ dàng. Quantrinhahang.edu.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn KPI là gì và quy trình xây dựng KPI cho từng bộ phận khách sạn thông minh như thế nào.

KPI là gì?

KPI (viết tắt của Key Performance Indicator) có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. Đây là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

danh gia chat luongKPI là công cụ đánh giá chất lượng thực hiện công việc hiệu quả

KPI là công cụ hỗ trợ các nhà quản lý, lãnh đạo có thể dễ dàng triển khai các chiến lược, kế hoạch và kiểm soát tiến trình thực hiện hiệu quả. Thông thường, quản lý sẽ áp dụng KIP riêng cho mỗi bộ phận và cá nhân dựa theo bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc cụ thể hàng tháng. Tùy theo doanh nghiệp, tổ chức mà KPI sẽ khác nhau và ngay cả mỗi bộ phận cũng sẽ có KPI khác nhau (Kinh doanh, Tiếp thị, Nhân sự…) và ngay cả từng cá nhân trong mỗi bộ phận cũng có KPI khác nhau như Marketing (SEO KPI, Email KPI, Social KPI).

Mục đích của việc sử dụng chỉ số KPI trong đánh giá thực hiện công việc là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bản mô tả công việc được phân chia. Điều này tạo tiền đề cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn bởi vì các chỉ số KPI mang tính định lượng cao và có thể đo lường cụ thể.

Yêu cầu khi áp dụng KPI trong tổ chức

1. Đảm bảo tiêu chí SMART

S – Specific: Cụ thể

M – Measurable: Có thể đo lường được

A – Achievable: Có thể đạt được

R – Relevant: Thực tế

T – Timed: Thời hạn cụ thể

tieu chi smartTiêu chí Smart không thể qua khi thực hiện xây dựng hệ thống KPI

2. Đảm bảo sứ mệnh, tầm nhìn và các chiến lược của tổ chức phải nhất quán

3. Phải kết hợp nhịp nhàng, thống nhất giữa đo lường và đánh giá, hoạch định và cải tiến hiệu suất

4. Đảm bảo tính thống nhất của hệ thống quản lý chung.

Quy trình xây dựng KPI cho từng bộ phận khách sạn

  • Bước 1: Xác định bộ phận/người xây dựng KPI

Người xây dựng KPI thường là Trưởng bộ phận vì họ là người nắm rõ nhất nhiệm vụ và yêu cầu của từng vị trí, chức danh trong từng bộ phận.

  • Bước 2: Xác định các KRAs (Keys Result Area) của bộ phận

Mỗi bộ phận trong tổ chức có những chức năng cụ thể, đặc trưng cho bộ phận nên hệ thống KPI được xây dựng phải thể hiện, gắn liền với đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bộ phận đó.

  • Bước 3: Xác định vị trí chức danh và các trách nhiệm chính của vị trí, chức danh

Với mỗi vị trí chức danh, người xây dựng KPI cần chỉ ra một số trách nhiệm chính mà người đảm nhận vị trí này phải thực hiện trong bản mô tả công việc. Đây là cơ sở để xây dựng hệ thống chỉ số KPI.

xay dung kpiNgười quản lý phải cẩn thận trong việc xây dựng KPI cho các bộ phận khách sạn

  • Bước 4: Xác định các chỉ số KPI (chỉ số đánh giá)

KPI của bộ phận: Dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, người xây dựng hệ thống KPI sẽ xây dựng những chỉ số KPI chung đặc trưng cho cả bộ phận. Những chỉ số KPI này chính là cơ sở để xây dựng KPI của từng vị trí, chức danh.

KPIs cho từng vị trí, chức danh: Xây dựng dựa trên cơ sở những trách nhiệm chính của vị trí, chức danh và các chỉ số KPI của từng bộ phận.

  • Bước 5: Xác định mức độ điểm số cho các kết quả đạt được

Thông thường, điểm số được chia thành 2-5 mức độ, tương đương với kết quả hoàn thành công việc. Càng nhiều mức độ điểm số thì việc đánh giá càng khách quan.

  • Bước 6: Liên hệ giữa kết quả đánh giá KPI và lương thưởng

Dựa vào khung điểm số xác định, người xây dựng hệ thống KPI sẽ xác định mỗi liên hệ giữa kết quả đánh giá và các mức đãi ngộ cụ thể.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ KPI là gì cũng như quy trình xây dựng KPI cho từng bộ phận khách sạn. Ngoài ra, ngành Khách sạn còn rất nhiều thuật ngữ khác nữa, hãy thường xuyên theo dõi http://quantrinhahang.edu.vn/ để tìm hiểu nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v