Chuyển đến nội dung chính

5 Biểu Hiện Quản Lý Nên Tránh Nếu Muốn Giữ Chân Nhân Tài

5 Biểu Hiện Quản Lý Nên Tránh Nếu Muốn Giữ Chân Nhân Tài

“Nhân viên không rời bỏ công việc, họ chỉ bỏ sếp mà thôi”. Bạn có bao giờ nghe qua câu nói này chưa? Các nhà quản lý thường cho rằng nhân viên xin nghỉ việc vì nhiều lí do, nhưng họ lại luôn bỏ sót nguyên nhân then chốt vốn xuất phát từ chính bản thân họ.

“Nhân viên không rời bỏ công việc, họ chỉ bỏ sếp mà thôi”. Bạn có bao giờ nghe qua câu nói này chưa? Các nhà quản lý thường cho rằng nhân viên xin nghỉ việc vì nhiều lí do, nhưng họ lại luôn bỏ sót nguyên nhân then chốt vốn xuất phát từ chính bản thân họ.

Nhân viên giỏi là tài nguyên quý giá của doanh nghiệp. Với cương vị là quản lý nhà hàng, khách sạn, bạn cần lưu ý tránh các biểu hiện tiêu cực sau.

Vắt kiệt sức nhân viên

Không điều gì khiến nhân viên giỏi cảm thấy chán nản bằng chuyện bị giao quá nhiều việc và chèn ép sức lực, tinh thần của họ. Tình trạng này xuất phát từ tâm lý quá tin tưởng cấp dưới của cấp trên, dẫn đến cấp trên trút hết áp lực công việc lên đầu nhân viên mà không xem xét tình hình thực tế.

tao ap luc qua lonTạo áp lực quá lớn chỉ khiến nhân viên sớm rời bỏ bạn mà thôi

Bị giao quá nhiều việc sẽ khiến nhân viên giỏi ngày một căng thẳng. Họ cảm giác như đang bị “trừng phạt” bởi chính năng lực vượt trội của mình. Thực tế cho thấy, năng suất mỗi giờ sẽ giảm dần nếu làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần. Đến khi không thể chịu nổi nữa, họ buộc phải “dứt áo ra đi”.

Phớt lờ thành tích nhân viên

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức ảnh hưởng của một lời khen khích lệ. Ngay cả những nhân viên có năng lực xuất sắc, họ vẫn cần được công nhận và động viên thường xuyên. Một số người sẽ hài lòng với việc được khen ngợi (đặc biệt là trước tập thể), số khác thì cảm thấy được công nhận khi nhận mức lương cao hơn hoặc thăng chức. Dù là hình thức khen thưởng nào thì nhà quản lý cũng cần có sự công nhận thành quả của nhân viên cấp dưới.

thuong xuyen dong vienNên thường xuyên động viên tinh thần nhân viên bằng lời khen đúng lúc

Thăng cấp nhầm người

Nhân viên giỏi thường muốn làm việc với những người tố chất tương đương hoặc có cùng chí hướng. Khi quản lý thuê những người năng lực kém và sắp chung với nhân viên xuất sắc, trong trường hợp nhân viên xuất sắc không chịu khó giúp đỡ người kém hơn sẽ dẫn đến chênh lệch cán cân năng lực.

Thăng chức sai người lại càng tồi tệ hơn. Nếu nhân viên giỏi luôn nỗ lực hết sức để cống hiến nhưng quản lý lại thăng chức cho người khác tệ hơn thì họ xem đó là sự xúc phạm lớn, chối bỏ tất cả mọi thành quả trước đó của họ. Và đó chắc chắn là lí do khiến họ rời bỏ bạn vì sự bất công này.

Kiềm hãm sức sáng tạo

Nhân viên giỏi luôn tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân và thử thách cái mới. Nếu nhà quản lý kiềm kẹp họ trong chiếc lồng quá an toàn, không tạo cơ hội để họ bứt phá khỏi giới hạn bản thân thì họ sẽ thấy tù túng, bó hẹp, không có “đất dụng võ”.

Hãy thử đặt ra cho nhân viên những nhiệm vụ mới, bắt buộc họ phải đào sâu hơn về mặt trí tuệ, sức sáng tạo khi xử lý vấn đề. Song song bạn cũng cần thúc đẩy và hỗ trợ họ đạt được mục tiêu đó. Đừng khiến họ cảm thấy chán nản với sự nhàm chán thường nhật và mong mỏi tìm kiếm “miền đất hứa” mới mẻ và tiềm năng hơn.

tao co hoi cho nhan vienHãy luôn tạo cơ hội cho nhân viên giỏi thể hiện năng lực sáng tạo ở mức cao nhất

Xin lỗi quá nhiều

Bất cứ ai trong chúng ta đều mắc phải sai lầm. Khi phạm lỗi, hiển nhiên lời xin lỗi là giải pháp tức thời và hiệu quả. Đi kèm lời xin lỗi phải là hành động thiết thực, không mắc phải sai lầm đó nữa.

Nếu bạn là quản lý nhà hàng, khách sạn nhưng lại quá “kiên định” với lỗi sai nào đó và không ngừng xin lỗi thì vẻ “oai nghiêm” của một người sếp cũng dần mất đi. Nhân viên sẽ nghĩ sao nếu cấp trên cứ suốt ngày xin lỗi? Dần dần nhân viên sẽ thiếu tôn trọng, dẫn đến mâu thuẫn khi xảy ra vấn đề, mất đi cảm giác tin tưởng nơi sếp và họ sẽ không chấp nhận cấp trên lại thiếu năng lực hơn họ.

Trên đây là 5 biểu hiện mà một quản lý nhà hàng, khách sạn cần tránh để không vụt mất tài nguyên quý giá là đội ngũ nhân viên giỏi. Bên cạnh đó, bạn cần luôn làm đúng với những cam kết bản thân đặt ra với nhân viên và luôn quan tâm đến cảm xúc của họ. Sự quan tâm đúng mực và chữ tín sẽ giúp bạn giữ chân hiệu quả nhân tài cho nhà hàng, khách sạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng Dự Toán Chi Phí Mở Nhà Hàng Nên Có Những Gì?

Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Mở nhà hàng là một “canh bạc lớn”, khả năng sinh lời khổng lồ nhưng xác suất lỗ nặng cũng không hề thấp. Khởi sự nhà hàng cần đến số vốn lớn và sử dụng đồng tiền đó thế nào cho hiệu quả, sinh lời tốt mới là vấn đề đáng quan tâm. Sau đây là những khoản tiền ước tính bạn sẽ phải chi khi kinh doanh nhà hàng. Lưu ý dự toán này chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Chi phí mặt bằng Giá thuê m...

Chứng Chỉ Nghề - Giấy Thông Hành Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Suốt nhiều năm qua, ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn luôn duy trì sức ảnh hưởng và giữ vững vị thế nghề thời thượng trong xã hội hiện đại. Mỗi năm, ngành đều đặn thu hút hàng nghìn bạn trẻ theo học, thế nhưng con số nhân sự trụ lại và thành công trong nghề lại không thật sự khả quan. Mấu chốt vấn đề thực chất nằm ở đâu? Yếu nghiệp vụ - Thực trạng nổi cộm ngành Nhà hàng Khách sạn Chưa bao giờ ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta lại rơi vào tình trạng khát nhân sự vì lí do yếu kém nghiệp vụ đến vậy. Theo thống kê từ Jobstreet, có đến 53% nhân sự trong ngành không có bằng cấp chuyên ngành và không được đào tạo bài bản, 78% cảm thấy nghiệp vụ học được chưa đủ để làm nghề và ...

Tình Huống Phỏng Vấn Tiếng Anh Xin Việc Tại Khách Sạn

Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Làm thế nào để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng là điều không dễ, nhất là trong vòng phỏng vấn tiếng Anh. Chỉ biết từ vựng thôi chưa đủ, bạn phải biết cách diễn đạt câu chữ sao cho thật thuyết phục nữa. Sau đây là hai đoạn phỏng vấn xin việc ngắn bằng tiếng Anh mà Quantrinhahang muốn giới thiệu đến bạn, giúp bạn mường tượng cách trả lời sao cho hiệu quả. Tình huống 1 Ms Lewis, welcome. I’m in charge of interview applicants for the job – Chào em, Lewis. Chị là ngưởi chịu trách nhiệm phỏng vấn ứ...