Không thể phủ nhận nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta đang có bước leo thang ngoạn mục trong những năm gần đây. Thế nhưng, thị trường việc làm bùng nổ mạnh mẽ, cơ hội nghề nghiệp thoáng mở lại kéo theo một rào cảo khó tránh cho đà phát triển nhân lực toàn ngành: Cung không đủ cầu.
Không thể phủ nhận nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta đang có bước leo thang ngoạn mục trong những năm gần đây. Thế nhưng, thị trường việc làm bùng nổ mạnh mẽ, cơ hội nghề nghiệp thoáng mở lại kéo theo một rào cảo khó tránh cho đà phát triển nhân lực toàn ngành: Cung không đủ cầu.
Cán cân cung – cầu chênh nhau: Chuyên gia trong ngành nói gì?
Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động, thế nhưng số lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ tầm 15.000 người. Đáng chú ý là chỉ khoảng 10% trong số đó thực sự đáp ứng yêu cầu về khả năng thực nghề, bao gồm cả kiến thức ngoại ngữ chuyên ngành. Hàng loạt cử nhân được đào tạo dài hạn tại các trường đại học, cao đẳng khi đi xin việc đều phải đào tạo lại để bổ sung nghiệp vụ và ngoại ngữ.
Nhu cầu lao động 40.000, trong khi sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành chưa đến một nửa
Trong khi đó, bà Nguyễn Quế Anh - Giám đốc nhân sự McDonald’s Việt Nam nhìn nhận: “Mặc dù tuyển được nguồn nhân lực chất lượng, chúng tôi vẫn phải đào tạo nhân sự từ 3-9 tuần tại nhà hàng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng trên toàn cầu”. Cơ bản là do nhân sự tuyển được vẫn chưa đáp ứng 100% yêu cầu về nghiệp vụ và tiếng Anh giao tiếp với khách.
Về phía bà Lê Phương Thảo - Giám đốc nhân sự khách sạn JW Marriott khẳng định, hiện nay nguồn nhân lực Việt Nam chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các nhà hàng, khách sạn. Đối với các vị trí trung bình thì cung ứng tạm đủ nhu cầu nhân lực, riêng đối với các vị trí từ trợ lý quản lý trở lên thì thiếu hụt những 40-50%.
Giá trị lao động đang bị lãng quên?
Qua số liệu và nhận định trên của các chuyên gia, có thể thấy, nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta hiện đang lâm vào tình cảnh “dầu sôi lửa bỏng”, thiếu hụt cả về chất và lượng. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao đa phần là do yếu kém nghiệp vụ và thiếu kiến thức ngoại ngữ, khiến cho quá trình săn việc của nhân sự gặp khó khăn và nhà tuyển dụng cũng đau đầu tìm kiếm ứng viên phù hợp.
Khi được hỏi về kỳ vọng đối với nhà tuyển dụng ngành Nhà hàng Khách sạn thì có chỉ 19% quan tâm đến lương và phúc lợi, 34% kỳ vọng về cơ hội thăng tiến, nhưng lại có đến 47% người lao động mong muốn được đào tạo thêm nghiệp vụ. Từ đó có thể thấy, có đến gần 50% ứng viên hiện tại không tự tin vào tay nghề và mong muốn cải thiện kỹ năng làm nghề.
Lượng không đủ đáp ứng, chất lại càng thiếu hụt
Ngoại ngữ kém cũng là nguyên nhân chủ chốt khiến cung cầu chênh lệch. Hơn 90% nhân sự có bằng cấp chuyên ngành Nhà hàng Khách sạn thừa nhận có nhu cầu tìm việc trong thời gian tới; nhưng có đến 67% e ngại sẽ rất chông gai do nhà tuyển dụng yêu cầu cao về trình độ tiếng Anh.
Thực chất, chỉ có 5% sinh viên mới tốt nghiệp tại Việt Nam tự tin về khả năng giao tiếp tiếng Anh, trong khi có gần 30% cho biết kỹ năng ngôn ngữ này của họ rất yếu. Đặc biệt có đến 70-80% lễ tân nhà hàng, khách sạn không đạt chuẩn về tiếng Anh (theo thống kê các cơ quan du lịch). Giao tiếp ngoại ngữ kém khiến nhân sự mất lợi thế trên thị trường toàn cầu, còn nhà tuyển dụng gặp khó khăn khi tìm ứng viên đủ năng lực, nghiệp vụ tốt thì lại quá yếu tiếng Anh.
Giải pháp để nắm bắt cơ hội vàng ngành Nhà hàng Khách sạn
Có thể thấy, nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn trên đà tăng trưởng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, ít nhất trong vòng 5 năm nữa. Thế nhưng, để có thể tự tin làm chủ tương lai, được quyền lựa chọn nhà tuyển dụng yêu thích, bạn cần chủ động đầu tư kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn và trình độ tiếng Anh ngay từ bây giờ.
Cần đầu tư song song kỹ năng nghề và trình độ tiếng Anh
Đa phần nhà tuyển dụng tại các khách sạn quốc tế hiện nay rất chú trọng tay nghề ứng viên. Do đó, một khi đã trang bị nghiệp vụ chuyên môn thành thạo, bạn sẽ trở thành nhân tố sáng giá của nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
Không những thế, bạn nên biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Kỹ năng tiếng Anh lưu loát sẽ giúp bạn dễ tìm việc hơn tại khách sạn quốc tế, đồng thời mức lương khởi điểm cũng sẽ cao hơn mặt bằng chung.
Học Quản trị Nhà hàng Khách sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu
- Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên VTOS do các chuyên gia quốc tế và Việt Nam xây dựng.
- Khóa học ngắn hạn kéo dài 8 tháng (chưa tính tín chỉ Tiếng Anh chuyên ngành và 2 tháng thực tập).
- Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, quản lý có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn quốc tế như IHG, Marriott, Accor…
Học viên thực hành nghiệp vụ trong môi trường thực tế
- Trang bị kiến thức nghiệp vụ khối Tiền sảnh như tiếp đón khách, check-in, check-out cho khách, hỗ trợ đặt phòng, hướng dẫn các dịch vụ cho khách, giải quyết than phiền…
- Chú trọng đào tạo kỹ năng phục vụ trong nhà hàng như set up bàn tiệc, phục vụ rượu vang, tiếp nhận order của khách, thanh toán hóa đơn…
- Chỉ dẫn các nghiệp vụ khối Buồng phòng như vệ sinh phòng ngủ, phòng tắm, sử dụng hóa chất trong lau dọn, nhận biết các loại vết bẩn…
- Bổ sung kiến thức chuyên về quản trị nhân sự, quản lý chất lượng phục vụ, quản trị thương hiệu…
Phòng học thực hành được thiết kế mô phỏng chuẩn không gian khách sạn
- Học viên được làm quen với phần mềm quản lý khách sạn iHotelier chuyên dụng dành cho khách sạn từ 4 sao trở lên.
- Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại các khách sạn 3-5 sao quốc tế.
- Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ nghề của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.
Học viên tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao
Ngoài ra, Hướng Nghiệp Á Âu đang liên tục chiêu sinh hai khóa Tiếng Anh Nhà Hàng và Tiếng Anh Khách Sạn, phù hợp cho nhu cầu của mọi đối tượng học viên.
Mọi thông tin về chương trình Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn và khóa học tiếng Anh chuyên ngành, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!
Nhận xét
Đăng nhận xét