Chuyển đến nội dung chính

Báo Động Đỏ Ngành Nhà Hàng Khách Sạn: Cung Không Đuổi Kịp Cầu!

Báo Động Đỏ Ngành Nhà Hàng Khách Sạn: Cung Không Đuổi Kịp Cầu!

Không thể phủ nhận nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta đang có bước leo thang ngoạn mục trong những năm gần đây. Thế nhưng, thị trường việc làm bùng nổ mạnh mẽ, cơ hội nghề nghiệp thoáng mở lại kéo theo một rào cảo khó tránh cho đà phát triển nhân lực toàn ngành: Cung không đủ cầu.

Không thể phủ nhận nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta đang có bước leo thang ngoạn mục trong những năm gần đây. Thế nhưng, thị trường việc làm bùng nổ mạnh mẽ, cơ hội nghề nghiệp thoáng mở lại kéo theo một rào cảo khó tránh cho đà phát triển nhân lực toàn ngành: Cung không đủ cầu.

Cán cân cung – cầu chênh nhau: Chuyên gia trong ngành nói gì?

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động, thế nhưng số lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ tầm 15.000 người. Đáng chú ý là chỉ khoảng 10% trong số đó thực sự đáp ứng yêu cầu về khả năng thực nghề, bao gồm cả kiến thức ngoại ngữ chuyên ngành. Hàng loạt cử nhân được đào tạo dài hạn tại các trường đại học, cao đẳng khi đi xin việc đều phải đào tạo lại để bổ sung nghiệp vụ và ngoại ngữ.

nhu cau lao dong nganh nha hang khach san
Nhu cầu lao động 40.000, trong khi sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành chưa đến một nửa

Trong khi đó, bà Nguyễn Quế Anh - Giám đốc nhân sự McDonald’s Việt Nam nhìn nhận: “Mặc dù tuyển được nguồn nhân lực chất lượng, chúng tôi vẫn phải đào tạo nhân sự từ 3-9 tuần tại nhà hàng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng trên toàn cầu”. Cơ bản là do nhân sự tuyển được vẫn chưa đáp ứng 100% yêu cầu về nghiệp vụ và tiếng Anh giao tiếp với khách.

Về phía bà Lê Phương Thảo - Giám đốc nhân sự khách sạn JW Marriott khẳng định, hiện nay nguồn nhân lực Việt Nam chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các nhà hàng, khách sạn. Đối với các vị trí trung bình thì cung ứng tạm đủ nhu cầu nhân lực, riêng đối với các vị trí từ trợ lý quản lý trở lên thì thiếu hụt những 40-50%.

Giá trị lao động đang bị lãng quên?

Qua số liệu và nhận định trên của các chuyên gia, có thể thấy, nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn nước ta hiện đang lâm vào tình cảnh “dầu sôi lửa bỏng”, thiếu hụt cả về chất và lượng. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao đa phần là do yếu kém nghiệp vụ và thiếu kiến thức ngoại ngữ, khiến cho quá trình săn việc của nhân sự gặp khó khăn và nhà tuyển dụng cũng đau đầu tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Khi được hỏi về kỳ vọng đối với nhà tuyển dụng ngành Nhà hàng Khách sạn thì có chỉ 19% quan tâm đến lương và phúc lợi, 34% kỳ vọng về cơ hội thăng tiến, nhưng lại có đến 47% người lao động mong muốn được đào tạo thêm nghiệp vụ. Từ đó có thể thấy, có đến gần 50% ứng viên hiện tại không tự tin vào tay nghề và mong muốn cải thiện kỹ năng làm nghề.

nghich ly nhan su nganh nha hang khach san

Lượng không đủ đáp ứng, chất lại càng thiếu hụt

Ngoại ngữ kém cũng là nguyên nhân chủ chốt khiến cung cầu chênh lệch. Hơn 90% nhân sự có bằng cấp chuyên ngành Nhà hàng Khách sạn thừa nhận có nhu cầu tìm việc trong thời gian tới; nhưng có đến 67% e ngại sẽ rất chông gai do nhà tuyển dụng yêu cầu cao về trình độ tiếng Anh.

Thực chất, chỉ có 5% sinh viên mới tốt nghiệp tại Việt Nam tự tin về khả năng giao tiếp tiếng Anh, trong khi có gần 30% cho biết kỹ năng ngôn ngữ này của họ rất yếu. Đặc biệt có đến 70-80% lễ tân nhà hàng, khách sạn không đạt chuẩn về tiếng Anh (theo thống kê các cơ quan du lịch). Giao tiếp ngoại ngữ kém khiến nhân sự mất lợi thế trên thị trường toàn cầu, còn nhà tuyển dụng gặp khó khăn khi tìm ứng viên đủ năng lực, nghiệp vụ tốt thì lại quá yếu tiếng Anh.

Giải pháp để nắm bắt cơ hội vàng ngành Nhà hàng Khách sạn

Có thể thấy, nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn trên đà tăng trưởng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, ít nhất trong vòng 5 năm nữa. Thế nhưng, để có thể tự tin làm chủ tương lai, được quyền lựa chọn nhà tuyển dụng yêu thích, bạn cần chủ động đầu tư kiến thức, nghiệp vụ chuyên môntrình độ tiếng Anh ngay từ bây giờ.


Cần đầu tư song song kỹ năng nghề và trình độ tiếng Anh

Đa phần nhà tuyển dụng tại các khách sạn quốc tế hiện nay rất chú trọng tay nghề ứng viên. Do đó, một khi đã trang bị nghiệp vụ chuyên môn thành thạo, bạn sẽ trở thành nhân tố sáng giá của nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. 

Không những thế, bạn nên biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Kỹ năng tiếng Anh lưu loát sẽ giúp bạn dễ tìm việc hơn tại khách sạn quốc tế, đồng thời mức lương khởi điểm cũng sẽ cao hơn mặt bằng chung.

Học Quản trị Nhà hàng Khách sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu

  • Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên VTOS do các chuyên gia quốc tế và Việt Nam xây dựng.
  • Khóa học ngắn hạn kéo dài 8 tháng (chưa tính tín chỉ Tiếng Anh chuyên ngành và 2 tháng thực tập).
  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, quản lý có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn quốc tế như IHG, Marriott, Accor…

Học viên thực hành nghiệp vụ trong môi trường thực tế

  • Trang bị kiến thức nghiệp vụ khối Tiền sảnh như tiếp đón khách, check-in, check-out cho khách, hỗ trợ đặt phòng, hướng dẫn các dịch vụ cho khách, giải quyết than phiền…
  • Chú trọng đào tạo kỹ năng phục vụ trong nhà hàng như set up bàn tiệc, phục vụ rượu vang, tiếp nhận order của khách, thanh toán hóa đơn…
  • Chỉ dẫn các nghiệp vụ khối Buồng phòng như vệ sinh phòng ngủ, phòng tắm, sử dụng hóa chất trong lau dọn, nhận biết các loại vết bẩn…
  • Bổ sung kiến thức chuyên về quản trị nhân sự, quản lý chất lượng phục vụ, quản trị thương hiệu…


Phòng học thực hành được thiết kế mô phỏng chuẩn không gian khách sạn

  • Học viên được làm quen với phần mềm quản lý khách sạn iHotelier chuyên dụng dành cho khách sạn từ 4 sao trở lên.
  • Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại các khách sạn 3-5 sao quốc tế.
  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ nghề của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Học viên tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao

Ngoài ra, Hướng Nghiệp Á Âu đang liên tục chiêu sinh hai khóa Tiếng Anh Nhà HàngTiếng Anh Khách Sạn, phù hợp cho nhu cầu của mọi đối tượng học viên.

Mọi thông tin về chương trình Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn và khóa học tiếng Anh chuyên ngành, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton

Để tập đoàn khách sạn Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thì tập đoàn Hilton nổi tiếng phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. 10 Nguyên Tắc Vàng Làm Nên Thành Công Của Ông Trùm Tập Đoàn Hilton Không phải bàn thêm nhiều về cái tên Hilton lẫy lừng khắp thế giới. Thế nhưng tập đoàn Hilton nổi tiếng  đó để có được ngày nay phải nhờ đến công lao rất lớn của ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton. Từ một quân nhân mới vừa xuất ngũ, ông đã gầy dựng thành công đế chế mang tên chính mình sau gần một thế kỷ. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong quản lý khách sạn mà ông tiết lộ trong cuốn tự truyện Be My Guest xuất bản năm 1957 của chính mình. Tìm tài năng thiên bẩm đặc biệt của chính bạn Ông trùm tập đoàn Hilton - Conrad Hilton có niềm tin rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó và cần nuôi dưỡng chúng. Hãy dành thời gian khám phá bản thân, thử những điều bạn yêu thích vì bạn sẽ chẳng biết giới hạn của mình nằm đâu cả. Tài năng cụ thể của Conrad – Ông trùm

Hé Lộ Top 5 Thương Hiệu F&B Đắt Giá Nhất Hành Tinh Năm 2019

F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! F&B được đánh giá là mảnh đất kinh doanh vô cùng màu mỡ với nhiều thương hiệu “ăn nên làm ra”. Không chỉ thành công ở khu vực nội địa, những thương hiệu này còn bành trướng sức mạnh của mình khắp các châu lục. Sau đây là top 5 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh 2019. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về 5 thương hiệu này ngay nhé! Starbucks Giá trị thương hiệu: 39,3 tỷ USD Tăng/giảm so với năm trước: +21,1% Quốc gia: Mỹ Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Hãng hiện có 17.800 quán ở 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm 11.068 tiệm ở Hoa Kỳ, gần 1.000 tiệm ở Canada và

Cùng Ribi Sachi Sắm Vai Khách Hàng Tại Lớp Quản Trị Nhà Hàng - Khách Sạn

Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Ngày 09/02 vừa qua, Ribi Sachi đã có buổi livestream hóa thân thành vị khách đến trải nghiệm dịch vụ trong lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi livestream với góc nhìn chân thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người về cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng giảng dạy bám sát thực tế. Hãy cùng xem mảnh ghép của FapTV cảm nhận những gì sau khi trải nghiệm lớp học này nhé! Thiết kế và xây dựng dựa trên mô hình khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế, lớp học Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tiếp đón vị khách mời đặc biệt là diễn viên xinh đẹp Ribi Sachi tại ba phòng thực hành đại diện cho ba khối vững mạnh nhất trong khách sạn hiện nay. Đó là tiền sảnh, nhà hàng và buồng phòng. Ribi Sachi hóa thân thành vị khách đặc biệt ghé thăm lớp Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn Đầu tiên, Ribi tiến đến khu v